Hướng đầu tư hiệu quả khi thị trường “đóng băng”

Cập nhật: 14-06-2014 | 12:06:57

Trong khi thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng do nguồn vốn cho vay phi sản xuất bị hạn chế, giao dịch các căn hộ chung cư cao cấp “đóng băng”, thời gian qua một hướng đầu tư BĐS mới đang được các nhà đầu tư chú ý, đó là việc xây dựng sẵn các ngôi nhà cấp 4 để bán cho những người có nhu cầu thật về nhà ở. Đây có thể coi là một cách đầu tư mang lại hiệu quả trong bối cảnh thị trường BĐS gặp khó khăn như hiện nay...

  Nhiều khu nhà cấp 4 xây sẵn để bán đang hình thành trên địa bàn TX.TDM

Nhu cầu cao

Bình Dương với một lực lượng đông đảo người dân nhập cư vào sinh sống, làm việc từ nhiều vùng miền, theo đó, đi cùng với điều này là nhu cầu về một mái ấm, nơi an cư lạc nghiệp của người nhập cư cũng là rất lớn. Mặt khác, người nhập cư vào Bình Dương chủ yếu là thành phần công nhân, lao động, có mức thu nhập trung bình, nên việc sở hữu một căn hộ chung cư đắt tiền là một điều xa xỉ. Xuất phát từ thực tế này, trên một số địa bàn như TX.Dĩ An, Thuận An đang dấy lên một hướng đầu tư xây dựng sẵn những căn nhà cấp 4 với mức giá hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu thật về nhà ở của người lao động. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Giao dịch BĐS Đại Phát tại TX.Dĩ An cho biết, trong thời gian qua, khi giao dịch mua bán các chung cư cao cấp gần như đóng băng vì giới đầu tư chỉ lo “xả hàng” do áp lực lãi suất; giá các chung cư giao dịch thấp hẳn xuống nhưng số lượng giao dịch vẫn rất hạn chế. Ngược lại, với các căn nhà cấp 4 xây sẵn, việc giao dịch lại khá sôi nổi.

Dạo quanh một số khu vực tại địa bàn TX.Dĩ An như phường Tân Đông Hiệp, phường Dĩ An, phường Đông Hòa, nhiều ngôi nhà cấp 4, thiết kế dưới hình thức 1 trệt, 1 tầng lửng hay 1 trệt, 1 lầu với diện tích từ 50 - 60m2, trị giá từ 300 - 500 triệu đồng/căn đang được xây dựng khá nhiều. Theo một số chủ đầu tư những khu nhà kiểu này cho biết, để có thể xây dựng các căn nhà này, giới đầu tư thường thu gom các khu đất nền đã được đầu tư trước đó, nay do áp lực về lãi suất, buộc phải bán ra. Theo đó, chủ đầu tư mới sẽ tiến hành xây dựng các căn nhà cấp 4 để đưa ra giao dịch trên thị trường. Theo ông Trần Văn Tuyến, chủ sàn giao dịch BĐS Phúc Đạt, phường Dĩ An, TX.Dĩ An, hầu hết các nhà đầu tư xây dựng những ngôi nhà kiểu này là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, sau khi thu gom được một số khu đất nền sẽ hợp tác với các nhà thầu xây dựng nhỏ để tiến hành đầu tư. Đây cũng là một cách làm ăn mà theo ông Tuyến là rất hiệu quả vì trong bối cảnh thị trường BĐS “đóng băng” vẫn tìm ra cách để thỏa mãn nhu cầu về nhà ở của những đối tượng thu nhập thấp và trung bình.

Cung cầu thật gặp nhau

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Trung tâm BĐS Đại Phát nhận định, lâu nay, cung và cầu trên thị trường BĐS thường bị chi phối bởi giới đầu tư, nghĩa là mua để đầu tư chứ không phải mua để ở, nên việc giao dịch mua bán không hướng đến nhu cầu thật. Khi thị trường “đóng băng”, việc giao dịch kiểu này đã ít đi rất nhiều, vì không nhà đầu tư nào dám mạo hiểm mua gom như trước. “Nếu đầu tư vào BĐS bây giờ thì dễ chết lắm, người ta sẽ lướt sóng vàng hoặc gửi tiết kiệm ngắn hạn sẽ hiệu quả hơn... vì vàng cứ lên chứ có xuống đâu, xuống rồi lại lên; còn gửi tiết kiệm thì lãi suất đang cao, lại an toàn”, ông Hoàng cho biết. Bởi thế, việc đầu tư xây dựng các căn nhà cấp 4 hoàn toàn hướng đến nhu cầu thật của người dân, hướng đến khả năng chi trả hợp lý so với mức thu nhập của người có thu nhập trung bình. Mặt khác, ông Hoàng phân tích, không ai dại gì lại đi đầu tư mua gom các ngôi nhà xây mới kiểu này vì lợi nhuận mang lại không lớn, nhất là đem so sánh với tiền gửi ngân hàng. Do vậy, việc giao dịch mua bán các ngôi nhà cấp 4 xây mới hiện nay gần như là giao dịch giữa người đầu tư xây dựng và người có nhu cầu về nhà ở thật sự, nghĩa là cung nhà ở, gặp cầu nhà ở.

Ngoài ra, theo giới chuyên môn BĐS việc cung gặp cầu thật, sẽ làm cho BĐS trở về với giá trị thật nhiều hơn vì không qua nhiều nhà đầu tư thứ cấp, nếu có thì cũng chỉ thông qua các sàn giao dịch BĐS hay giới cò với mức phí khoảng 2% là không đáng kể. Với mức giá từ 300 - 500 triệu đồng, người thu nhập trung bình có thể sở hữu một căn nhà diện tích đất từ 40 - 60m2, diện tích sử dụng từ 70 - 100m2 với tiện nghi cũng không kém một căn chung cư là mấy, đó là một mức giá mà người có thu nhập trung bình có thể chấp nhận được.

Một số lưu ý khi giao dịch

Theo kinh nghiệm của các sàn giao dịch BĐS, khi người có nhu cầu mua nhà thông qua các môi giới cần lưu ý, nếu người dẫn đi bảo là chủ đất thì lưu ý tên người đó trên sổ đỏ đất (vì có người hay nhận bừa để bán) có trùng nhau về tên họ và chứng minh không; cần xem giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất có đúng là trên khu nhà, đất đã chọn mua hay không để tránh những trường hợp giấy tờ giả. Người mua cần tham khảo thêm nhiều môi giới khác về giá đất trong khu vực đã chọn để so sánh vị trí đất với các vị trí khác cùng khu vực cần mua để tính giá  (đường, khu dân cư, vị trí kinh doanh, an ninh, hệ thống hạ tầng...). Người mua nên thông qua các môi giới nhà đất uy tín để bảo đảm tính pháp lý và giấy tờ sau mua bán; nhờ tư vấn pháp lý. Người mua không nên đi xem nhà, đất quá nhiều. Sau khi đã lựa chọn được BĐS như ý, người mua nên chọn phương thức thanh toán: Đặt cọc 10% giá trị mua bán, hẹn thời điểm thanh toán đợt 2; trả 90 - 95% tính luôn 10% tiền cọc, khi ra phòng công chứng hợp đồng mua bán... (hợp đồng công chứng gồm có hợp đồng chuyển nhượng  quyền sử dụng nhà đất, giấy tờ tùy thân của 2 bên mua bán) và sau khi ra sổ trả tiếp 5 -10% còn lại.

ĐÀM THANH

 

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên