Hướng đến hiện đại hóa nền hành chính

Cập nhật: 14-07-2023 | 07:59:25

 Phát biểu tại cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính trong 5 tháng đầu năm 2023 vừa qua, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, khẳng định chuyển đổi số là xu thế phát triển tất yếu nhằm hiện đại hóa hành chính. Theo đó, toàn huyện quyết tâm hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giao dịch hồ sơ trực tuyến, không giấy để tạo thói quen trong tiềm thức của người dân.

 Đoàn viên, thanh niên huyện Phú Giáo hướng dẫn người dân giao dịch hồ sơ trực tuyến

Theo thống kê của UBND huyện Phú Giáo, hiện tỷ lệ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến còn hạn chế, mà nguyên nhân là do thói quen của người dân đến bộ phận một cửa để gặp trực tiếp cán bộ và yêu cầu được giao dịch thủ tục hành chính. Mặt khác, một số người dân chưa quen tiếp cận các thiết bị thông tin nên gặp khó khăn trong các thao tác trên máy tính, điện thoại. Các phương tiện kết nối dịch vụ công trực tuyến: Điện thoại, internet ở nhà của người dân cũng gặp khó khăn, mặc dù cán bộ địa phương xuống hướng dẫn tuyên truyền nhiều lần.

Cùng với việc hiện đại hóa hành chính, toàn huyện cũng đã đẩy mạnh thu phí, lệ phí tập trung bằng thanh toán trực tuyến hoặc quyét mã QR nhằm bảo đảm tính chuyên nghiệp, minh bạch. Ông Nguyễn Văn Mỹ, người dân ở xã Phước Hòa, chia sẻ: “Hiện bộ phận một cửa của huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ công trực tuyến, tôi thấy rất thuận lợi. Các thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng, có giấy hẹn đến lấy kết quả cụ thể, rõ ràng. Người dân, doanh nghiệp tiết giảm được thời gian, chi phí”.

Thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả việc cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, huyện Phú Giáo tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành; xác định chuyển đổi số và cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Huyện cũng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nâng nhận thức của cán bộ, công chức và tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tiếp tục theo dõi, đánh giá sự hài lòng của người dân, lắng nghe ý kiến người dân để có cơ sở khách quan cho việc cung ứng dịch vụ.

Huyện Phú Giáo cũng xác định phát huy tốt vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, vận động người dân theo hình thức “mưa dầm thấm lâu”. Bên cạnh đó, các đoàn thể chính trị cũng đẩy mạnh hướng dẫn người dân đăng ký số, phối hợp xử lý giải quyết các hồ sơ, không để trễ hẹn. Các ngành trong huyện tập trung thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông, thường xuyên cập nhật và công bố kịp thời chỉ số cải cách hành chính để các đơn vị nắm, có giải pháp căn cơ đẩy nhanh tiến độ.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên