Hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật: 06-11-2018 | 06:29:59

Cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao - đó là những thành quả mà xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên đã và đang được hưởng nhờ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Thực hiện những bước đi vững chắc

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được Đảng bộ xã Thạnh Hội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính lâu dài trong phát triển của địa phương. Theo đó, Ðảng bộ xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, thực hiện các bước đi cụ thể, vững chắc theo từng tiêu chí NTM đối với từng năm, từng giai đoạn với phương châm phát huy vai trò làm chủ của người dân; thực hiện triệt để nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Triển khai xây dựng các tiêu chí NTM, công tác tuyên truyền được xã Thạnh Hội thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng. Cụ thể, xã đã thực hiện vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM” trong đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong xã; tổ chức tuyên truyền kế hoạch phát động phong trào thi đua xây dựng hộ NTM đạt tiêu chí xanh - sạch - đẹp - sáng… Những cách làm này đã tạo sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trong xã.

Thực hiện xây dựng NTM, đường giao thông ở xã Thạnh Hội được đầu tư đồng bộ, sạch, đẹp. Trong ảnh: Một tuyến đường kiểu mẫu được trồng hoa ven 2 bên đường ở xã Thạnh Hội. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Bên cạnh sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, xã Thạnh Hội đã huy động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động để nhựa hóa, bê tông hóa nhiều tuyến đường trên địa bàn. Nhờ đó đến nay, các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đã được cứng hóa, bê tông hóa gần 100%. Chỉ trong giai đoạn 2016- 2018, xã đã triển khai thi công 16 công trình giao thông với tổng vốn đầu tư 15,4 tỷ đồng, trong đó có 14 tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng với chiều dài 5.000m, kinh phí đầu tư 12 tỷ đồng. Trong tổng số kinh phí đầu tư xây dựng các công trình, nhân dân trong xã đóng góp 8.729m2 đất và nhiều ngày công, tiền mặt cùng Nhà nước xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, xã vận động xã hội hóa mở bến đò từ tuyến đường Thạnh Hội 3 nhằm tạo thuận lợi cho người dân giao thương hàng hóa, đi lại với kinh phí 1 tỷ đồng...

Tiếp tục huy động các nguồn lực xây dựng NTM

Điều đáng mừng nữa là đến nay xã Thạnh Hội đã xây dựng được một số mô hình phát triển sản xuất có giá trị kinh tế cao. Cụ thể là dự án trồng bạc hà, cây bí đậu theo hướng VietGap có 35 hộ tham gia; dự án trồng rau trong nhà lưới với diện tích 7.000m2... Địa phương cũng đang khuyến khích và vận động nông dân trồng những cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như bưởi đường lá cam, bưởi da xanh, mít, cam…

Xã Thạnh Hội còn phối hợp với Phòng Kinh tế, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông thị xã mở nhiều lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh trên rau màu; kỹ thuật chăm sóc rau trong nhà lưới; trồng và chăm sóc hẹ; trồng nấm... Nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã đã được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 39,1 triệu đồng, năm 2017 nâng lên 44,1 triệu đồng.

Ông Trương Văn Thanh Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội, cho biết trong giai đoạn 2018-2020 xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhằm huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM theo hướng nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Bên cạnh đó, xã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn theo hướng đồng bộ, hoàn thành công tác xây dựng NTM theo hướng nâng cao mức sống và mức hưởng thụ văn hóa của người dân khu vực nông thôn. Xã cũng chú trọng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái miệt vườn; đầu tư nâng chất các chỉ tiêu NTM có nhiều biến động và các tiêu chí mới theo bộ tiêu chí NTM của tỉnh… hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1463
Quay lên trên