Huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ người mù vươn lên

Cập nhật: 05-07-2023 | 08:49:08

 Thời gian qua, các cấp Hội Người mù (NM) trong tỉnh đã tranh thủ mọi nguồn lực trong xã hội để quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện hỗ trợ NM trong học tập, làm việc và vươn lên trong cuộc sống. Từ sự hỗ trợ này, NM đã vượt qua mặc cảm, tự tin hơn, cố gắng để có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

 

Thời gian qua, NM trong tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chăm lo, hỗ trợ vươn lên. Trong ảnh: Hội CTĐ tỉnh trao quà cho NM trên địa bàn tỉnh

 Phát huy tinh thần “tàn nhưng không phế”

Dù mới 30 tuổi nhưng anh Bùi Văn Cảnh đã là Phó Chủ tịch Hội NM huyện Bàu Bàng. Để có được kết quả như ngày hôm nay, bản thân anh Cảnh đã vượt qua mặc cảm bệnh tật, nỗ lực rất nhiều để vươn lên. Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, anh Cảnh cho biết từ khi chào đời anh đã không nhìn thấy ánh sáng. Vì thế, mọi sinh hoạt trong cuộc sống của anh gặp rất nhiều khó khăn. Bằng tình yêu thương và được sự động viên, giúp đỡ, chăm sóc của gia đình, người thân cùng với sự cố gắng của bản thân, anh đã từng bước khẳng định được nghị lực vươn lên của mình.

Sau khi tham gia vào Hội NM, anh Cảnh được hỗ trợ học phục hồi chức năng tại Hội NM tỉnh, được học chữ braille, học nhạc, học tin học và các kỹ năng định hướng cần thiết cho người mù. Anh bảo, nhờ được học tập, anh thêm tự tin vào bản thân và sống tích cực hơn. Bên cạnh việc được tham gia học tập và làm việc, bản thân anh Cảnh còn được hội, địa phương quan tâm chăm lo như được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, nhận quà mỗi dịp lễ, tết...

“Chính sự quan tâm này mang lại cho tôi nguồn hỗ trợ thiết thực về vật chất và tinh thần, động viên tôi tiếp tục cố gắng hơn nữa để có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, làm việc thật tốt, không ngừng học hỏi, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản thân, góp phần cùng với chính quyền địa phương chăm lo tốt đời sống của NM trong huyện để thực hiện tốt lời Bác Hồ đã dạy “tàn nhưng không phế”, anh Cảnh cho biết.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều NM được hỗ trợ vươn lên bằng nhiều hình thức khác nhau. Anh Lê Hoàng Phong, Chủ tịch Hội NM TX.Bến Cát, cho biết trên địa bàn thị xã hiện có 68 NM, trong đó có 62 hội viên. Với phương châm “Nhớ người, biết nhà, thuộc ngõ, nắm rõ hoàn cảnh vàtâm tư nguyện vọng của từng hội viên”, trong nhiều năm qua, Ban Chấp hành và cán bộ Hội NM thị xã đã chủđộng nắm bắt tình hình đời sống của hội viên đểcógiải pháp chăm lo phùhợp.

Cụ thể, Hội NM TX.Bến Cát đã tranh thủ các tổ chức, nhà hảo tâm tặng hơn 3.500 phần quà cho NM với tổng trị giá hơn 1,244 tỷ đồng và 200 đô la Mỹ; vận động các nguồn lực trong xã hội trao tặng 21.374 phần quà cho NM với tổng trị giá hơn 5,6 tỷ đồng vào các dịp lễ tết… Bên cạnh đó, hội còn quan tâm đẩy mạnh công tác dạy nghề và tạo việc làm cho hội viên. Các nguồn lực hỗ trợ đã góp phần giảm hộ NM nghèo trên địa bàn từ 8,91% (năm 2008) xuống còn 2,94% (năm 2023).

Thiết thực hỗ trợ người mù

Các hoạt động quan tâm chăm lo, thực hiện trong thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc cải thiện, nâng cao đời sống của hội viên và NM trong tỉnh. Đặc biệt, qua triển khai thực hiện đề án “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng, hòa nhập cộng đồng” giai đoạn 2008-2023, các cấp Hội NM trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích chính đáng, thiết thực, nâng cao chất lượng cuộc sống cả tinh thần và vật chất, giúp NM tự thân vận động, tự tin, hòa nhập với cộng động xã hội. Đến nay, 100% cán bộ chuyên trách hội đã qua các lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ do Trung ương hội tổ chức, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trong 15 năm qua, các cấp Hội NM trong tỉnh đã lập 287 dự án, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 2.173 lượt NM vay, tổng số vốn quay vòng đạt hơn 20 tỷ 188 triệu đồng.

Để triển khai thực hiện đề án hiệu quả, hội còn quan tâm thực hiện tốt chương trình việc làm, dạy nghề, chăm lo đời sống cho NM. Trong 15 năm qua, các cấp hội đã lập 287 dự án, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 2.173 lượt NM vay, tổng số vốn quay vòng đạt hơn 20 tỷ 188 triệu đồng. Nguồn vốn được cho vay kịp thời đã giúp cho NM và gia đình họ có điều kiện để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập nâng cao mức sống. Bên cạnh đó, Hội NM tỉnh cũng đã cử 85 NM tham gia các khóa đào tạo nghề xoa bóp, 45 người học nghề làm chổi. Các cơ sở sản xuất tăm, chổi, cơ sở xoa bóp của hội đã tạo việc làm cho nhiều NM trong tỉnh.

Để chăm lo cho NM, cùng với thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, Hội NM tỉnh còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể các cấp vận động của các tổ chức, cá nhân đóng góp xây mới được 80 căn nhà đại đoàn kết và sửa chữa 23 căn cho NM, với tổng số tiền 2 tỷ 499 triệu đồng; vận động 124.973 phần quà chăm lo cho NM vào các dịp lễ tết, với tổng trị giá 43 tỷ 800 triệu đồng…

Đánh giá về kết quả của đề án “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng, hòa nhập cộng đồng” trong thời gian qua, ông Trần Văn Em, Chủ tịch Hội NM tỉnh cho biết, đây là một đề án có ý nghĩa nhân văn và giá trị trong thực tiễn hoạt động hội. Với nhiều phong trào, nội dung phong phú, đề án ngày càng lan tỏa sâu rộng, vai trò của hội và nhận thức NM trong tỉnh cũng được nâng lên. Cán bộ, hội viên đoàn kết, năng động, chủ động vượt khó vươn lên trong học tập, lao động, làm kinh tế, học văn hóa, tham gia phong trào văn nghệ… Tính đến nay, cơ bản không còn NM khó khăn về nhà ở; NM trong độ tuổi lao động đủ điều kiện đều được học nghề.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên