Huy động sức mạnh toàn dân phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 15-01-2021 | 08:39:23

Để chủ động bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), các ngành chức năng TP.Dĩ An đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, trên địa bàn TP.Dĩ An còn xuất hiện nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Lãnh đạo UBND TP.Dĩ An tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích trong việc thực hiện đề án thành lập Đội Công nhân xung kích giai đoạn 2018-2020

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Để bảo đảm ANTT trên địa bàn, Ban Chỉ đạo 138 TP.Dĩ An đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về phòng, chống tội phạm. Đồng thời, Ban Chỉ đạo 138 thành phố còn thường xuyên chỉ đạo, quán triệt đến các tổ chức thành viên, chính quyền địa phương nêu cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Với tinh thần trên, các ban, ngành, đoàn thể vừa thực hiện tốt công tác chuyên môn vừa gắn với công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm bằng nhiều hình thức, có trọng tâm, phù hợp với từng đối tượng và địa bàn dân cư. Các đơn vị đã chủ động tổ chức hoặc phối hợp tuyên truyền dưới các hình thức như nói chuyện chuyên đề, văn nghệ, tư vấn pháp luật... qua đó thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Bên cạnh hình thức tuyên truyền truyền thống, các đơn vị còn tuyên truyền pháp luật trên mạng xã hội, qua đó mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Cụ thể như Công an TP.Dĩ An đã thành lập Facebook Công an TP.Dĩ An để chủ động tuyên truyền, thông tin tình hình ANTT, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến đông đảo người dân. Chỉ trong một thời gian ngắn hoạt động, trang Facebook được hơn 1.000 lượt thích và theo dõi, các bài đăng thu hút nhiều người tương tác.

Nhân rộng các mô hình hay

Công tác củng cố, xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình nhân dân tự quản về ANTT cũng được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Trong các mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn TP.Dĩ An, mô hình Đội Công nhân xung kích (CNXK) tự quản về ANTT trong doanh nghiệp (DN) được đánh giá hoạt động hiệu quả, qua đó huy động công nhân lao động vào công tác bảo đảm ANTT trong và ngoài DN. Tính đến nay, TP.Dĩ An đã thành lập được 140 Đội CNXK với hơn 1.000 thành viên. Công an TP.Dĩ An đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng giải quyết tình huống cho khoảng 400 người đại diện cho các Đội CNXK trên địa bàn thành phố. Công an TP.Dĩ An chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các phường tổ chức giao ban định kỳ với các Đội CNXK để nắm tình hình ANTT trên địa bàn, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm.

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết: “Qua theo dõi, đa số các DN đều nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thành lập Đội CNXK. Phần lớn các Đội CNXK đã thành lập được chủ DN ủng hộ, tạo điều kiện hoạt động hiệu quả, kịp thời tham gia phối hợp giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra tại DN. Từ năm 2018 đến nay, các Đội CNXK đã cung cấp 56 thông tin có giá trị, giúp cho công an địa phương điều tra, làm rõ nhiều vụ việc”.

Nói thêm về đóng góp của Đội CNXK đối với DN, bà Nguyễn Thị Ái Ly, Đội trưởng Đội CNXK Công ty TNHH Hison Vina (Khu công nghiệp Bình Đường), cho biết: “Được sự quan tâm của các ngành chức năng, Ban Giám đốc công ty đã thành lập Đội CNXK vào năm 2015. Đội CNXK đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ tài sản DN. Bên cạnh đó, các thành viên còn chủ động nắm tình hình đời sống trong công nhân để kịp thời báo cáo, tham mưu chủ DN giải quyết những kiến nghị, yêu cầu chính đáng của công nhân lao động, từ đó góp phần giữ được mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động. Đặc biệt, Đội CNXK luôn đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động toàn bộ cán bộ, công nhân lao động chủ động thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả”.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết: “Hiện trên địa bàn TP.Dĩ An có 77 mô hình, tổ chức quần chúng giữ gìn ANTT với hơn 23.500 thành viên, hoạt động theo hướng “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”. Công an thành phố thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan rà soát, nắm tình hình hoạt động của các mô hình để kịp thời củng cố về tổ chức hoạt động ngày càng hiệu quả hơn; đồng thời chấn chỉnh các mô hình hoạt động không hiệu quả, có dấu hiệu sai phạm. Việc củng cố, duy trì các mô hình hoạt động hiệu quả đã góp phần tác động tích cực đến ý thức chấp hành pháp luật của người dân”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên