Huy động tốt hơn các nguồn hỗ trợ bảo hiểm cho đối tượng khó khăn

Cập nhật: 07-03-2024 | 15:28:30

(BDO) Ngày 7-3, Đoàn công tác Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam do ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm Thất nghiệp (BHTN) tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Ban Chỉ đạo tỉnh) về tình hình thực hiện chính sách BHXH ở địa phương. 

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì tiếp và làm việc với đoàn.


Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo báo của Ban Chỉ đạo tỉnh, tính đến cuối năm 2023 Bình Dương có hơn 1.060.000 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 2,1%; hơn 18.000 tham gia BHXH tự nguyện, tăng 66,5%; hơn 1.040.000 người tham gia BHTN, tăng 2,18%; hơn 2.550.000 người tham gia BHYT, tăng 4,17% so với năm 2022, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân gần 93% (vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao). Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo tỉnh đã bám sát chương trình, kế hoạch của Trung ương và của tỉnh, định hướng và dự báo tốt tình hình thực tiễn của địa phương để tổ chức triển khai nhiệm vụ… 


Ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, trong đó chú trọng phân tích những hạn chế, khó khăn, kiến nghị, đề xuất giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Trần Đình Liệu cho biết, để đạt được kết quả tốt hơn, bao phủ BHYT toàn dân đạt 100% trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo tỉnh cần đề ra chỉ tiêu phát triển từng cấp, phân công nhiệm vụ đến từng thành viên; hoàn thiện hơn nữa bộ máy vận hành các cấp trong Ban Chỉ đạo. 

Bên cạnh đó, ông Trần Đình Liệu đề nghị phải bảo đảm quyền lợi tuyệt đối cho người tham gia bảo hiểm, không để thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế trong khám chữa bệnh cho người dân. Nếu đơn vị y tế nào làm không tốt trong khâu khám chữa bệnh, địa phương nhanh chóng thay đổi đơn vị khác để thực hiện. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo tỉnh tích cực hơn nữa trong việc kêu gọi mọi nguồn lực chung tay đóng góp, hỗ trợ bảo hiểm cho đối tượng nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đối với các đơn vị nợ BHXH, BHYT kéo dài, ngành chức năng của tỉnh có thể gửi thông tin công khai lên các phương tiện truyền thông...




Các đại biểu nêu ý kiến tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, thời gian qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương luôn quan tâm chăm lo đời sống, an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn. Từ sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, dẫn đến biến động về lực lượng lao động, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các chỉ tiêu về BHXH, BHYT, BHTN đã đề ra. 

Tới đây, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ chỉ đạo tổ chức rà soát lại số dân; yêu cầu các địa phương phải tổ chức tốt hơn về dịch vụ thu, không để ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia các loại bảo hiểm.

Tin, ảnh: Quang Tám

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên