Huyện Bắc Tân Uyên: Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bền vững

Cập nhật: 03-11-2022 | 08:35:47

Trước tình hình biến động tăng giá của các loại vật tư, nguyên nhiên liệu, huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để phát triển doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) nhằm góp phần khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Chủ động vượt qua khó khăn, cùng với sự hỗ trợ tích cực của địa phương, nhiều doanh nghiệp tại huyện Bắc Tân Uyên duy trì sản xuất ổn định. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Triệu Phú Lộc

 Doanh nghiệp đóng góp tích cực

Huyện Bắc Tân Uyên hiện có hơn 700 DN, HTX đang hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) trên nhiều lĩnh vực. Hàng năm, các DN, HTX đã đóng góp tích cực vào ngân sách Nhà nước, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thực tế cho thấy các DN đã và đang trở thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế địa phương. Nhiều dự án, công trình quan trọng được cộng đồng DN đầu tư góp phần thay đổi bộ mặt huyện nhà, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân. Điển hình như Khu công nghiệp (KCN) VSIP III tại xã Tân Lập, KCN Tân Bình (thị trấn Tân Bình), KCN KSB (xã Đất Cuốc)... với hàng trăm DN đã tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động. Cùng với đó, hoạt động của 26 HTX cũng góp phần giảm nghèo, xây dựng huyện nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, thúc đẩy nền kinh tế huyện nhà ngày một phát triển.

Ông Phan Thế Hải, Giám đốc Công ty Triệu Phú Lộc, xã Tân Lập, chia sẻ: “Năm 2020, công ty chúng tôi xây dựng một nhà máy mới trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên với diện tích 22 ha. Với đặc thù ngành nghề sản xuất gỗ cần nhu cầu mặt bằng rộng, nhận thấy huyện Bắc Tân Uyên phù hợp nên chúng tôi đã lựa chọn để đầu tư. Trong hơn 2 năm hoạt động, chúng tôi nhận thấy bên cạnh điều kiện về quỹ đất rộng lớn, huyện Bắc Tân Uyên đầu tư về cơ sở hạ tầng rất bài bản, có những tuyến đường kết nối vùng quan trọng là điều kiện thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa. Cơ chế chính sách của huyện rất thông thoáng, bộ máy lãnh đạo huyện sâu sát, sẵn sàng chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN phát triển...”.

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, cho biết những năm vừa qua, hoạt động SXKD còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cộng đồng DN đã luôn nỗ lực vượt khó, thích ứng sản xuất giúp kinh tế của huyện tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Nhờ đó, huyện liên tục hoàn thành và vượt mức kế hoạch sản xuất”.

Địa phương đồng hành

Trong những năm qua, cộng đồng DN trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã có những bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Để sâu sát hơn trong việc hỗ trợ, lãnh đạo huyện thường xuyên duy trì đối thoại với DN, HTX nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động SXKD. Từ đây, nhiều DN, HTX đã thẳng thắn đưa ra những vấn đề, kiến nghị cụ thể nhằm được tháo gỡ giúp yên tâm SXKD.

Đại diện Công ty Lê Ngọc Tường Vy, KCN KSB, xã Đất Cuốc, ông Lê Trung Hiếu bày tỏ: “DN đang có nhu cầu nâng công suất hoạt động và chuyển đổi quy trình sản xuất sang áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa. DN lo lắng nhất là sự cố mất điện, nếu thiếu điện kế hoạch SXKD sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng. Mong muốn huyện có giải pháp để bảo đảm cung cấp đủ sản lượng điện để giúp DN mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất”. Ông Võ Văn Bình, Giám đốc Điện lực Bắc Tân Uyên, khẳng định ngành điện nói chung và Điện lực Bắc Tân Uyên nói riêng sẽ bảo đảm không thiếu điện trong thời gian tới. Lưới điện bảo đảm an toàn liên tục, không để xảy ra sự cố nên các DN hoàn toàn có thể yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất.

“Với vai trò là DN trú đóng trên địa bàn huyện, chúng tôi rất mong muốn và kiến nghị UBND huyện Bắc Tân Uyên trong thời gian tới có những chính sách đầu tư về công trình xã hội, thương mại - dịch vụ, vui chơi giải trí, thể thao để cho người lao động, con em người lao động sinh sống tại địa bàn có điều kiện thụ hưởng, ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài, giúp DN phát triển bền vững...”, ông Phan Thế Hải đề nghị.

Nhấn mạnh về giải pháp hỗ trợ DN, xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới, ông Thái Thanh Bình cho biết: “Trong những năm qua, huyện luôn quan tâm đồng hành cùng DN, chủ động đề xuất các chính sách hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút vốn của các DN trong và ngoài nước. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao phẩm chất, đạo đức công vụ, nhất là với đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm việc với DN. Thực hiện cơ chế một cửa liên thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian trong giải quyết công việc với tổ chức, công dân và DN. Đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, điện, viễn thông, y tế, giáo dục, văn hóa… và giữ vững an ninh trật tự để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN hoạt động SXKD.

 Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện: Trong những năm tiếp theo, huyện tiếp tục nỗ lực khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, tập trung thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp và chọn lọc các ngành nghề đầu tư áp dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Đẩy mạnh phát triển hơn nữa các loại hình thương mại - dịch vụ - đô thị… Mong rằng, các DN chủ động tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, áp dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao trình độ quản lý và chất lượng sản phẩm để phát triển phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xu thế chuyển đổi số...

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên