Huyện Bắc Tân Uyên: Huy động người dân tham gia phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 27-01-2024 | 10:06:35

Thời gian qua, các ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên không chỉ chú trọng xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy (PCCC) mà còn làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Nhờ đó trong năm 2023, tình hình cháy, nổ trên địa bàn huyện được kéo giảm, không để xảy ra cháy lớn và không thiệt hại về người.


Công an huyện Bắc Tân Uyên tổ chức tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho người dân

Tuyên truyền kết hợp kiểm tra, xử phạt

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có gần 1.000 cơ sở thuộc diện quản lý PCCC, trong đó có 716 cơ sở thuộc quản lý của UBND cấp xã. Để phòng ngừa cháy nổ, Công an huyện Bắc Tân Uyên và UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra an toàn về PCCC, nhất là đối với những cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao. Qua kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, hướng dẫn chủ cơ sở khắc phục những hạn chế, thiếu sót; cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong năm 2023, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã kiểm tra, hướng dẫn an toàn về PCCC được 394 lượt cơ sở thuộc phân cấp quản lý, phát hiện 18 tồn tại, thiếu sót về PCCC, xử lý 18 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 365,5 triệu đồng; đình chỉ 4 cơ sở không bảo đảm điều kiện về PCCC. UBND các xã, thị trấn đã kiểm tra 630/630 hộ (đạt 100%) nhà để ở, kết hợp sản xuất, kinh doanh; lập 13.694 biên bản kiểm tra an toàn PCCC…

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình PCCC được ngành chức năng huyện quan tâm thực hiện nhằm phát huy lực lượng nòng cốt ở cơ sở trong việc phòng ngừa, xử lý sự cố cháy, nổ. Tính đến nay, Công an huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với các đơn vị liên quan đã xây dựng 19 điểm chữa cháy công cộng và 22 tổ liên gia an toàn PCCC.

Nói về công tác này, đại diện UBND xã Đất Cuốc cho biết địa phương đã tuyên truyền, vận động xây dựng được 3 điểm chữa cháy công cộng và 7 tổ liên gia an toàn PCCC (vượt 3 tổ so với chỉ tiêu). Lực lượng chức năng đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về PCCC và kỹ năng chữa cháy, thoát nạn khi xảy ra sự cố cho 100% các thành viên, hộ gia đình trong tổ liên gia an toàn PCCC và lực lượng PCCC ở cơ sở. Có thể nói, hai mô hình trên đang trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp trong việc phòng ngừa, ứng phó kịp thời với sự cố cháy, nổ.

Đánh giá về công tác PCCC trên địa bàn, Thượng tá Trương Văn Khâu, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thời gian qua các cơ quan, đơn vị đã quan tâm thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về PCCC, trong đó công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào PCCC đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng từng bước được củng cố, hoạt động hiệu quả, góp phần xử lý và dập tắt nhiều đám cháy. Nhờ đó trong năm 2023, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên chỉ xảy ra cháy nhỏ (12 vụ, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm 2022), không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản không đáng kể, tài sản được cứu chữa khoảng 8,7 tỷ đồng.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm PCCC

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm an toàn giao thông và PCCC năm 2023, ông Nguyễn Thành Thường, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng mặc dù trong năm 2023 tình hình cháy, nổ được kéo giảm nhưng huyện Bắc Tân Uyên vẫn thuộc các địa bàn có tình hình cháy tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Do đó, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và UBND xã, thị trấn cần khẩn trương rà soát, nắm chắc quy định pháp luật, nhiệm vụ được giao về PCCC để tập trung thực hiện có hiệu quả, khắc phục ngay những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, nhất là tại địa bàn trọng điểm.

Trong công tác này, UBND các xã, thị trấn tiếp tục quan tâm, củng cố lực lượng PCCC ở cơ sở, bởi lực lượng này góp phần đáng kể vào việc xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC. Công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tham gia PCCC phải được tăng cường, nội dung phù hợp với từng đối tượng nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để xử lý có hiệu quả tình huống cháy, nổ ban đầu.

“Đối với Công an huyện, cần tăng cường bồi dưỡng, tập huấn kiến thức cho lực lượng PCCC ở cơ sở nhằm giúp lực lượng này hoạt động ngày càng thực chất, hiệu quả, góp phần “chia lửa” cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, công tác ứng trực PCCC phải bảo đảm đúng quy định, sẵn sàng, cơ động và kịp thời trong mọi tình huống, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn gây hậu quả khó khắc phục”, ông Nguyễn Thành Thường nhấn mạnh.

Nhằm chủ động phòng ngừa sự cố cháy nổ vào dịp tết, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC. Theo đó, Công an huyện đã tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm và thực hành chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho 46 hộ gia đình, 8 đơn vị, với gần 1.300 lượt người tham gia; đồng thời tặng 20 bình chữa cháy cho 20 hộ dân. Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện đã kiểm tra an toàn PCCC tại 23 cơ sở, qua đó lập 34 biên bản với 11 kiến nghị, 67 hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC; xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 296 triệu đồng. Ngoài ra, Công an huyện còn tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC tại 13 cơ sở, với gần 700 lượt người tham gia…

Từ ngày 15-12-2023 đến 15-1-2024, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên không xảy ra cháy, nổ lớn, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên