Huyện Bàu Bàng: Chú trọng đầu tư xây dựng cơ bản

Cập nhật: 25-12-2015 | 06:59:13

Là huyện mới thành lập nên còn gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng nguồn vốn được phân bổ để triển khai các dự án phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, huyện Bàu Bàng đã có sự điều tiết nguồn vốn hợp lý; riêng trong năm 2015 nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đường vào trung tâm huyện Bàu Bàng hiện nay Ảnh: HOÀNG PHẠM

Điều tiết nguồn vốn hợp lý

Trước sự thay đổi cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư và xây dựng dẫn đến việc phân cấp thẩm quyền thẩm định các dự án bị chậm lại, huyện Bàu Bàng đã linh hoạt trong việc điều tiết nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản; trong đó tập trung cho những dự án trọng điểm, dự án chuyển tiếp có tác động đến việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Ông Võ Thành Giàu, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết, năm 2015, huyện Bàu Bàng được bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 195,842 tỷ đồng, do có sự điều chỉnh của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng... (có hiệu lực từ ngày 1-1-2015) nên huyện đã tập trung nguồn vốn để triển khai các công trình phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, như dự án trường THCS Quang Trung từ nguồn vốn ngân sách và xổ số kiến thiết; dự án nâng cấp các tuyến đường giao thông, chỉnh trang đô thị…

Huyện Bàu Bàng cũng đã thực hiện tốt công tác thẩm định thủ tục, hồ sơ đầu tư theo quy định; triển khai thực hiện các công trình theo đúng kế hoạch; đôn đốc các đơn vị hoàn tất hồ sơ quyết toán, thanh toán khối lượng và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư còn lại của các dự án chuyển tiếp, dự án đang triển khai.

Tập trung cho công trình trọng điểm

Thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra là phấn đấu sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị ở phía bắc của tỉnh, năm 2016 huyện sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội dung quy hoạch trong các đồán quy hoạch, bảo đảm phù hợp với quy định quản lýtheo đồán quy hoạch chung xây dựng được phê duyệt như: Hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Bàu Bàng đến năm 2025; quy hoạch chung xây dựng đô thị huyện Bàu Bàng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030... Trong đó, huyện chú trọng đến các công trình trường học, bệnh viện, hệ thống giao thông và các công trình phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, bảo vệ quốc phòng - an ninh.

Theo Nghị quyết HĐND huyện Bàu Bàng lần thứ 5, khóa I (nhiệm kỳ 2011-2016), năm 2016 vốn đầu tư xây dựng cơ bản của huyện là 182,955 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh là 70 tỷ đồng; vốn phân cấp theo tỷ lệ điều tiết là 72,955 tỷ đồng và vốn ngân sách huyện 40 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, khó khăn hiện nay của huyện là nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm được bố trí không đủ thanh toán khối lượng nghiệm thu hoàn thành cho các công trình mục tiêu của một huyện mới tái lập. Tới đây huyện sẽ tập trung nguồn vốn cho các công trình trường học, bệnh viện… để phục vụ nhu cầu dân sinh và điều chỉnh kế hoạch cho những công trình trọng điểm chuẩn bị khởi công mới, các công trình bức xúc… Trong năm 2016, huyện sẽ khởi công nâng cấp trường Tiểu học Lai Uyên A (cũ) thành trường Mẫu giáo Lai Uyên; nâng cấp, sữa chữa Trạm Y tế xã Lai Uyên; đồng thời xây dựng nhà làm việc hành chính công huyện Bàu Bàng và xây dựng nhà làm việc, nhà ở cán bộ, chiến sĩ Công an huyện.

Để thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư, huyện sẽ đẩy mạnh việc giám sát chất lượng xây dựng công trình đang thi công, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án; cùng với đó nâng cao trách nhiệm trong công tác lập hồ sơ mời thầu, chỉ định thầu công trình theo quy định. Huyện cũng sẽ tiến hành rà soát kế hoạch vốn điều chỉnh nội bộ cho các công trình hoàn thành để quyết toán công trình và giải ngân theo kế hoạch được giao”, ông Võ Thành Giàu cho biết thêm.

 

 HOÀNG PHẠM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên