Huyện Bàu Bàng: Hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu phát triển

Cập nhật: 07-01-2023 | 05:53:51

21/21 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) đã được huyện Bàu Bàng hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Kinh tế của huyện tăng trưởng cao trên cả 3 lĩnh vực. Đặc biệt năm 2022, huyện Bàu Bàng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Hành chính huyện và công bố thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện, từng bước đáp ứng, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Kyungbang Việt Nam (KCN Bàu Bàng)

Kinh tế chuyển dịch đúng hướng

Báo cáo của UBND huyện Bàu Bàng cho biết, năm 2022, vượt lên những khó khăn, bất lợi, KT-XH của huyện Bàu Bàng vẫn duy trì ổn định, hiệu quả. Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng của huyện ước đạt trên 29.264 tỷ đồng, tăng 20,15% so với năm 2021. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 7.918,8 tỷ đồng, tăng 24,26% so với năm 2021.

Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp. Trên cơ sở các mục tiêu phát triển KT-XH đã đề ra, huyện Bàu Bàng đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng lĩnh vực kinh tế có thế mạnh của địa phương. Trong đó, tập trung phát triển công nghiệp gắn với thu hút phát triển nguồn nhân lực, đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái và quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, phấn đấu xây dựng huyện Bàu Bàng sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh.

Đáng chú ý, năm 2022, tổng thu ngân sách của huyện ước thực hiện 1.498,3 tỷ đồng (đạt 108,41% kế hoạch tỉnh giao và 106,18% kế hoạch HĐND huyện giao). Trong đó, thu trên địa bàn 939,7 tỷ đồng, đạt 110,22% kế hoạch tỉnh và HĐND huyện giao), thu bổ sung từ ngân sách cấp trên 529,5 tỷ đồng, thu kết dư hơn 29 tỷ đồng.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết năm 2023 dự báo sẽ vẫn là một năm đầy khó khăn và thách thức khi yêu cầu đặt ra về tăng trưởng ngày càng cao, cả về lượng và chất trong bối cảnh không có nhiều thuận lợi. Do đó, huyện Bàu Bàng nỗ lực để tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế. Quán triệt tinh thần làm việc ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả trong mỗi cơ quan, mỗi đơn vị sản xuất. Huyện Bàu Bàng sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành chỉ tiêu kinh tế đề ra năm 2023.

Đột phá về hạ tầng

Thời gian qua, huyện Bàu Bàng có sự bứt phá trong huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển KT-XH, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương. Để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trong nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài, theo ông Võ Thành Giàu, năm 2023, nhằm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo động lực phát triển KT-XH, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư và đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, động lực của tỉnh, góp phần tạo không gian mới về đô thị, kinh tế, tạo nguồn lực để phát triển, tăng trưởng trong dài hạn.

Trọng tâm trước mắt tập trung đầu tư vào lĩnh vực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, xây dựng mạng lưới giao thông đấu nối, kết nối, đồng bộ; nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới các tuyến đường giao thông huyết mạch. Thu hút, mời gọi đầu tư phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp dịch vụ hậu cần (logistics), ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông - vận tải cảng cạn (ICD) làm mũi nhọn tạo động lực thúc đẩy phát triển. Kiến nghị tỉnh tập trung đầu tư nâng cấp các tuyến đường trục chính, như: ĐT741B, ĐT749A, ĐT749C, ĐT750 và triển khai đầu tư xây dựng nhanh các tuyến: Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; đường Tây Bàu Bàng (đường khu công nghiệp (KCN) Bàu Bàng - Bắc Bến Cát)...

Bước sang năm 2023, dự báo tình hình KT-XH còn nhiều khó khăn, thách thức. Phát huy những kết quả đạt được, huyện Bàu Bàng tiếp tục đặt mục tiêu với các chỉ tiêu cụ thể. Trong đó, tăng cường xúc tiến đầu tư vào các KCN hiện có. Hoàn thành công tác bồi thường, giải tỏa để triển khai thực hiện đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, KCN Cây Trường, KCN Bàu Bàng mở rộng 1.000 ha. Cùng với đó, phát huy tối đa vai trò của các KCN để tạo động lực phát triển kinh tế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của bộ máy chính quyền các cấp.

“Kinh tế của huyện đã khởi sắc và chuyển biến nhanh theo hướng công nghiệp và dịch vụ. Để tiếp tục xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, tạo động lực cho công nghiệp phát triển, thu hút các dự án đầu tư hiệu quả, thời gian tới huyện Bàu Bàng tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị”, ông Võ Thành Giàu cho biết thêm.

Năm 2022, huyện Bàu Bàng đã thu hút 145 dự án đăng ký mới. Trong đó, đầu tư trong nước 121 dự án, với tổng số vốn đăng ký 9.669,5 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài 24 dự án với tổng số vốn đăng ký là 368,2 triệu đô la Mỹ; 10 dự án đăng ký tăng thêm vốn 75,475 triệu đô la Mỹ. Trên địa bàn huyện đến nay có 1.388 dự án. Trong đó, đầu tư trong nước 1.156 dự án với tổng vốn đăng ký trên 32.136 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài 232 dự án với tổng vốn đăng ký gần 5 tỷ đô la Mỹ.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên