Huyện Bàu Bàng: Quan tâm, chăm lo người có công với cách mạng

Cập nhật: 01-04-2021 | 06:28:31

 Thực hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc, những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Bàu Bàng quan tâm thực hiện tốt với nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, công tác rà soát, lập danh sách để hỗ trợ xây, sửa chữa nhà cho các đối tượng có công với cách mạng, giúp họ ổn định cuộc sống đạt được kết quả đáng ghi nhận.

 Huyện Bàu Bàng đã thực hiện có hiệu quả việc chăm lo cho các gia đình chính sách

 Niềm vui có nhà mới của “cô gái mở đường” năm xưa

Men theo con đường đất đỏ xuyên giữa rừng cao su xanh ngút ngàn, chúng tôi ghé thăm gia đình bà Đỗ Thị Chuyên, khu phố Cây Sắn, thị trấn Lai Uyên vào một ngày cuối tháng 3 trời nắng như đổ lửa. Tiếp chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, bà Chuyên cho hay, bà sinh ra và lớn lên ở miền quê nông thôn nghèo huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Thời còn thiếu nữ tuổi mười tám đôi mươi, bà từng là nữ chiến sĩ công binh thuộc Trung đoàn 6, Sư đoàn 473, Đoàn 559 thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn, san lấp cầu cống, nổ mìn phá đá thông đường xuyên dãy núi Trường Sơn cho xe bộ đội hành quân vào chiến trường. Mặc dù bị chấn thương sọ não nhẹ do mảnh vỡ của bom mìn nổ trúng đầu nhưng bà Chuyên cho hay như vậy là bà vẫn còn may mắn, còn sống sót trở về quê hương sau khi giặc Mỹ rút lui.

Sau khi lập gia đình, do điều kiện quê hương làm ăn khó khăn, gia đình bà vào miền Nam làm công nhân tại Công ty Cao su Phước Hòa. Mặc dù đã được nghỉ hưu nhưng cuộc sống lập nghiệp xa quê vẫn còn nhiều khó khăn, sức khỏe của bà cũng bị yếu kém do ảnh hưởng bởi những vết thương do chiến tranh để lại. Thấu hiểu được hoàn cảnh của bà, năm vừa qua, chính quyền địa phương đã hỗ trợ bà xây dựng căn nhà mới này. “Căn nhà tuy không cao sang rộng lớn nhưng rất kiên cố, vững chắc, đủ điều kiện để tôi sinh sống ổn định bên con cháu. Gia đình tôi vô cùng xúc động và rất vui mừng. Chúng tôi có thể yên tâm an cư lạc nghiệp nơi quê hương thứ hai này”.

Thời gian qua, thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bàu Bàng đã phát huy tinh thần, trách nhiệm, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, như: Thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ tiền để khám, chữa bệnh cho các đối tượng chính sách. Đặc biệt, công tác phối hợp giữa các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, bảo đảm chỗ ở ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng chính sách đã trở thành nét đẹp văn hóa của các tổ chức đoàn thể, cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện.

Tăng cường công tác rà soát để hỗ trợ

Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người có công với cách mạng, lãnh đạo huyện Bàu Bàng còn chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, thẩm định, phê duyệt hồ sơ các đối tượng được hưởng chính sách của Nhà nước đúng quy định.

Ông Vương Tấn Phương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bàu Bàng, cho biết, được sự chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với sự quan tâm phối hợp của các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp trên toàn tỉnh, năm 2020 vừa qua, huyện Bàu Bàng đã thực hiện tốt công tác giải quyết các chính sách cho các đối tượng bảo trợ xã hội; gia đình chính sách. Ngoài việc chi tiền trợ cấp hàng tháng và các chế độ khác theo chính sách của Nhà nước, huyện cũng chú trọng công tác xây dựng nhà ở cho các đối tượng có công với cách mạng. Trong quá trình thực hiện, huyện vẫn còn gặp những khó khăn nhất định, như: Nhiều đối tượng là gia đình có công với cách mạng từ các địa phương khác chuyển về đây sinh sống nộp hồ sơ còn chậm trễ nên huyện chưa hỗ trợ kịp. “Thực hiện phương châm không bỏ sót các đối tượng thuộc chính sách được trợ cấp theo chế độ, thời gian tới, huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục đôn đốc các xã, thị trấn cập nhật danh sách các đối tượng người có công để kịp thời hỗ trợ. Đồng thời, huyện chỉ đạo cán bộ phụ trách thường xuyên kiểm tra chặt chẽ những căn nhà tình nghĩa đã bị xuống cấp, lập danh sách và phối hợp với các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ sửa chữa để giúp các hộ gia đình chính sách có căn nhà vững chãi, yên ấm sinh sống”, ông Phương nói.

 Cùng với sự giúp sức, phối hợp hỗ trợ của các doanh nghiệp, như: Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2020, huyện Bàu Bàng đã xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa cho những người có công với cách mạng với tổng kinh phí 240 triệu đồng. Sự quan tâm, giúp đỡ những người có công với cách mạng đã được nhân dân huyện đồng tình ủng hộ, góp phần đem lại cuộc sống ổn định cho các gia đình chính sách, đồng thời bảo đảm an sinh xã hội.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=370
Quay lên trên