Huyện Bàu Bàng: Tín dụng ưu đãi, góp phần giảm nghèo bền vững

Cập nhật: 27-07-2022 | 07:08:06

Trong 20 năm qua, hoạt động tín dụng chính sách xã hội ở huyện Bàu Bàng đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi để người nghèo, các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

 

Ông Nguyễn Trung Thủy (bìa phải), Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bàu Bàng trao tặng giấy khen cho các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn nhân kỷ niệm 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ- CP của Chính phủ

 Kênh tín dng mang li hiu qu thiết thc

Quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền cùng với sự cần cù, vượt khó vươn lên của nhân dân đã giúp huyện Bàu Bàng đạt được nhiều thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như giảm nghèo bền vững. Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của nhiều nguồn lực huy động từ xã hội, trong đó phải kể đến nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ cho vay thông qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bàu Bàng. Đây được xem là kênh tín dụng mang lại hiệu quả thiết thực nhất cho người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Trung Thủy, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bàu Bàng, cho biết đến ngày 31-5-2022, tổng nguồn vốn hoạt động tại Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bàu Bàng đạt 377,591 tỷ đồng, tăng 372,166 tỷ đồng so với thời điểm năm 2003. Từ hai chương trình tín dụng nhận bàn giao ban đầu với dư nợ nhận bàn giao là 5,425 tỷ đồng (hộ nghèo và giải quyết việc làm), đến nay Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bàu Bàng đang triển khai cho vay 11 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ đến ngày 31- 5-2022 đạt 353,630 tỷ đồng với 7.547 khách hàng đang vay vốn.

Ông Nguyễn Trung Thủy cho hay trong 20 năm qua, nguồn vốn cho vay trên địa bàn huyện Bàu Bàng (trước kia là Phòng giao dịch Bến Cát thực hiện) không ngừng tăng trưởng, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Cơ cấu tăng trưởng nguồn vốn có sự chuyển dịch từ nguồn vốn Trung ương sang nguồn vốn địa phương, nhất là sự tăng lên đáng kể của nguồn vốn ngân sách huyện ủy thác qua NHCSXH đã thể hiện sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong triển khai các chương trình tín dụng CSXH.

Đặc biệt, kể từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH, UBND huyện đã cân đối ngân sách chuyển 26 tỷ đồng sang NHCSXH huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, góp phần thực hiện các mục tiêu hàng năm của huyện về giảm nghèo nhanh và bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

“Đim sáng trong h thng chính sách gim nghèo

Những năm qua, tín dụng chính sách ở huyện Bàu Bàng được đánh giá là “điểm sáng” và là một trong những “trụ cột” trong hệ thống chính sách giảm nghèo ở địa phương. Nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bàu Bàng, hàng ngàn hộ dân đã có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, lo cho con cái ăn học và vươn lên thoát nghèo bền vững. Thuộc hộ nghèo nhưng chí thú làm ăn, chị Huỳnh Thị Diệp Thanh ở xã Lai Hưng được chính quyền địa phương xem xét và tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm để buôn bán tạp hóa. Sau khi được giải ngân, nhờ biết tính toán làm ăn, cuộc sống gia đình chị đã có nhiều thay đổi, có điều kiện lo cho các con ăn học. “Trước đây, gia đình tôi khó khăn, được địa phương xét cho vay vốn kịp thời. Nếu không có nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH thì cuộc sống gia đình tôi sẽ tiếp tục gặp khó khăn”, chị Huỳnh Thị Diệp Thanh cho biết.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời, góp phần giúp cho 2.015 hộ thoát nghèo; tạo việc làm cho 8.948 lao động; giúp cho 1.267 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; hỗ trợ xây mới và cải tạo 27.776 công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 12 căn nhà và thuê, mua 2 căn nhà ở xã hội; hỗ trợ người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc, khôi phục sản xuất cho 3.308 lượt người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách có vai trò quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, ổn định chính trị, trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng từng thời kỳ của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bàu Bàng.

 Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người của huyện Bàu Bàng từ 12 triệu đồng/người năm 2002 lên 150 triệu đồng/người năm 2022 (tăng hơn 11,5 lần), giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đến cuối năm 2021 xuống còn 0,85%, đời sống của nhân dân - đặc biệt là người nghèo ngày càng được cải thiện.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên