Huyện Dầu Tiếng: Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vấn đề đất đai cho người dân

Cập nhật: 16-07-2022 | 08:23:50

Hướng tới mục tiêu xây dựng, phát triển thành công mô hình nông thôn mới kiểu mẫu và quy hoạch phát triển các đô thị chiến lược, thời gian qua, huyện Dầu Tiếng tập trung nguồn lực giải quyết một cách rốt ráo các vấn đề liên quan lĩnh vực đất đai cho người dân. Theo đó, các địa phương trên địa bàn huyện sẽ có hai phần quy hoạch biệt lập: phần lõi đô thị với diện tích quy hoạch khoảng 10 ha, dự kiến được tiếp tục mở rộng trong thời gian tới và phần dân cư thưa thớt được quy hoạch phát triển nông nghiệp và khu, cụm công nghiệp.


Những tuyến đường giao thông huyết mạch và giao thông dân sinh trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã và đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng từng ngày. Trong ảnh: Đường Hùng Vương đoạn qua thị trấn Dầu Tiếng được đầu đầu tư xây dựng 4 làn xe và 2 vỉa hè rộng lớn, đáp ứng tốt nhu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân

Chỉ đạo sâu sát

Cuối tháng 6 vừa qua, UBND huyện Dầu Tiếng đã tổ chức cuộc họp rà soát, lắng nghe ý kiến các phòng ban, địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan lĩnh vực đất đai. Trong đó, hai nội dung chính được huyện tập trung làm rõ và đưa ra hướng xử lý cụ thể gồm công tác rà soát, ghi nhận và xử lý vi phạm hành chính liên quan hoạt động xây dựng, cơi nới các công trình trên đất sai mục đích, quy hoạch theo quy định của Nghị định 91/2019/NĐ- CP của Chính phủ và họp bàn phương án bồi thường, hoán đổi đất cho các hộ dân có đất liên quan đến các quy hoạch xây dựng, phát triển nông thôn mới, quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn.

Tại cuộc họp, các địa phương đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các nội dung xử lý vi phạm đối với các trường hợp xây dựng, cơi nới các công trình trên mặt đất. Theo đó, vì phần lớn diện tích của huyện Dầu Tiếng là nông thôn, khi người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở chỉ cần làm đơn xin xây nhà trình UBND xã xác nhận là có thể xây dựng. Địa phương cũng xác nhận, phần lớn những trường hợp xây dựng sai mục đích, sai quy hoạch là trường hợp cha mẹ chia nhà đất cho con cái và hầu hết đều là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, cần được tạo điều kiện để tiếp tục an cư.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dầu Tiếng cũng cho rằng, đối với những trường hợp người dân xây dựng công trình nhà ở thực tế với diện tích nhỏ, địa phương cần có hướng xử lý thấu đáo, tạo điều kiện cho người dân. Đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng với diện tích công trình xây dựng có quy mô lớn và có dấu hiệu cố tình chống đối, địa phương có thể căn cứ các quy định để xử lý.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, khẳng định tinh thần của huyện là tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện cho người dân an tâm sinh sống, làm ăn. Ông Linh cũng giao các phòng ban, địa phương khẩn trương rà soát và tổng hợp danh sách các công trình vi phạm gửi về huyện. Đối với những trường hợp vi phạm trước ngày 1-7-2014, huyện có chủ trương hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất đúng quy định. Đối với những trường hợp vi phạm sau ngày 1-7-2014, huyện sẽ căn cứ tình hình thực tế để có hướng xử lý thấu tình đạt lý cho người dân.

Tháo gỡ khó khăn

Ngoài công tác giải quyết các vấn đề liên quan Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ, thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Dầu Tiếng cũng tích cực lắng nghe, lấy ý kiến người dân về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Theo đó, đối với những trường hợp được vận động hiến tặng, hoán đổi đất và tài sản trên đất phục vụ các công trình xây dựng đô thị, nông thôn mới trên địa bàn, huyện lấy ý kiến của các phòng ban, địa phương để có hướng xử lý kịp thời.

Lãnh đạo huyện Dầu Tiếng cho rằng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới và quy hoạch phát triển đô thị sẽ không tránh khỏi tình trạng các bản đồ quy hoạch ăn vào một phần hoặc toàn phần diện tích đất của người dân. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi của người dân và tạo sự đồng thuận tuyệt đối trong nhân dân, huyện cũng đề nghị các phòng ban chuyên môn và địa phương có phương án dân vận khéo léo. Chỉ khi người dân đồng tình và sẵn sàng hỗ trợ thì huyện mới triển khai việc thu hồi đất để giao chủ đầu tư tiến hành thi công các công trình.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết quan điểm của huyện là không để người dân thiệt thòi. Theo đó, những hộ dân có phần đất bị vướng vào quy hoạch phát triển nông thôn mới, đô thị… huyện luôn có phương án bồi thường, hoán đổi đất phù hợp; bảo đảm quyền lợi của địa phương và người dân luôn được duy trì, giữ vững. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, lấn chiếm đất công và có hành vi chống đối, huyện sẽ củng cố hồ sơ gửi các ngành chức năng và thực hiện cưỡng chế theo đúng quy định.

Hiện tại, công tác quy hoạch, phát triển xã nông thôn và quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn huyện Dầu Tiếng cơ bản nhận được sự đồng thuận của người dân. Theo đó, những dự án phát triển khu tái định cư tại các địa phương phát triển như thị trấn Dầu Tiếng, xã Thanh Tuyền, xã Long Hòa… được thực hiện khá thuận lợi. Trong khi đó, người dân trên địa bàn huyện cũng tỏ ra khá hào hứng và sẵn sàng hiến đất khi nhận được thông tin tuyên truyền, vận động của địa phương đối với dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân huyện Dầu Tiếng đang có quyết tâm cao với mục tiêu đưa địa phương trở thành huyện nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Trong lộ trình giai đoạn 2025-2030 và những giai đoạn tiếp theo, Dầu Tiếng cũng kỳ vọng sẽ trở thành đô thị (thị xã) có nền kinh tế phát triển hài hòa.

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Dầu Tiếng, cho biết: Thời gian tới, HĐND huyện sẽ tổ chức nhiều buổi tiếp xúc cử tri để lắng nghe ý kiến, phản ánh của người dân liên quan đến lĩnh vực đất đai và xây dựng. Trên cơ sở những phản ánh, ý kiến đóng góp của người dân, HĐND huyện sẽ tổng hợp và gửi các ngành chức năng có hướng giải quyết ổn thỏa, chu đáo cho người dân. Quan điểm của cơ quan dân cử huyện Dầu Tiếng là luôn lắng nghe tiếng lòng của người dân và kịp thời phản hồi những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới cơ quan quản lý nhà nước.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên