Huyện Dầu Tiếng: Tích cực phòng ngừa “giặc lửa” trong mùa khô

Cập nhật: 20-03-2024 | 08:53:25

Huyện Dầu Tiếng có rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng và Khu di tích lịch sử rừng Kiến An. Trong đợt nắng nóng này rừng thay lá khiến nguy cơ dễ phát sinh hỏa hoạn. Trước tình hình trên, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đã phối hợp với Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng và Hạt Kiểm lâm Dầu Tiếng tăng cường tuần tra, kiểm tra để ngăn ngừa “giặc lửa”.

 Lực lượng chức năng kiểm tra công tác PCCC tại rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng

 Ghi nhận của P.V Báo Bình Dương vào một ngày trung tuần tháng 3, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an (CA) huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm Dầu Tiếng, BQL rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng tổ chức tuần tra kiểm soát trong và ven rừng phòng hộ để bảo đảm an toàn PCCC.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã đến các chốt bảo vệ rừng của rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng để kiểm tra bể chứa nước, các bình xịt, bình khí, can nhựa tiếp nước, các vật dụng đồ bảo hộ phòng cháy… Lực lượng chức năng cũng nhắc nhở các thành viên trong ca trực bảo vệ rừng phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm cảnh giác PCCC; chủ động tuần tra, tuyên truyền và nhắc nhở người dân, du khách tham gia bảo vệ rừng, giữ gìn an ninh trật tự khi sinh hoạt, tham quan, giải trí ở khu vực rừng phòng hộ…

Đại diện BQL rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng cho biết thời gian qua đơn vị đã phối hợp tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến kiến thức quản lý bảo vệ rừng và PCCC rừng cho các hộ dân sống ven rừng phòng hộ; hướng dẫn nghiệp vụ và kinh nghiệm bảo đảm an toàn PCCC rừng cho nhân viên hợp đồng bảo vệ rừng. Đơn vị tiếp tục duy trì việc phối hợp với người dân sống ven rừng và các lực lượng khác để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ khi có cháy rừng xảy ra; phối hợp tổ chức lực lượng, phương tiện đầy đủ tại các chốt trực trong rừng phòng hộ, duy trì trực 24/24 giờ tại các chốt, khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng. “Hiện mô hình an toàn PCCC tại rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng, Khu chốt, khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy di tích lịch sử rừng Kiến An thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC, thường xuyên tuần tra tại các khu vực trọng yếu có nguy cơ để chủ động dọn dẹp cành cây, lá khô; trao đổi thông tin với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương và lực lượng CA huyện Dầu Tiếng nhằm bảo đảm an toàn PCCC”, BQL rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng chia sẻ thêm.

 Mô hình an toàn PCCC tại rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng, Khu di tích lịch sử rừng Kiến An thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn huyện Dầu Tiếng

Những ngày qua, khu vực Đông Nam bộ đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài, vì vậy công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH luôn được CA huyện Dầu Tiếng quan tâm. Thượng tá Đinh Viết Toàn, Phó trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết để chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh sự cố cháy, nổ, CA huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH tăng cường các biện pháp PCCC&CNCH; trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền an toàn PCCC đến người dân.

Trong tuyên truyền, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH thông báo tình hình cháy, nổ kèm theo các nguyên nhân phát sinh sự cố; đưa ra khuyến cáo và biện pháp phòng ngừa cũng như kỹ năng xử lý tình huống khi có cháy, nổ nhằm thoát hiểm, thoát nạn an toàn với yêu cầu tính mạng, sức khỏe của người dân đặt lên hàng đầu.

Ngoài ra, CA huyện Dầu Tiếng cũng tăng cường tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng cho lực lượng cơ sở để xử lý nhanh các tình huống ở thời gian đầu. Dự kiến tháng 4 tới đây, CA huyện Dầu Tiếng sẽ tổ chức hội thao PCCC&CNCH cho các tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn huyện nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng phó trong các tình huống phát sinh từ thực tế.

 Hiện CA huyện Dầu Tiếng đang duy trì các lớp phòng vệ từ cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm huy động người dân tham gia vào công tác PCCC. Đến nay, 12/12 xã, thị trấn của huyện Dầu Tiếng đều có 12 đội dân phòng cấp xã với 144 người; đội dân phòng ở 89 ấp với 1.070 người; 100% xã, thị trấn của huyện có 27 tổ liên gia an toàn PCCC và 39 điểm chữa cháy công cộng.

 HƯNG PHƯỚC - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên