Huyện đoàn Phú Giáo: Bồi đắp, giáo dục truyền thống yêu nước

Cập nhật: 29-07-2023 | 08:06:06

 Những năm qua, bằng tình cảm và trách nhiệm, Huyện đoàn Phú Giáo đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, xây dựng lớp thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng trong giai đoạn mới.

 Đoàn đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ huyện Phú Giáo tổ chức hành trình về nguồn tại Di tích quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt

 Từ những câu chuyện lịch sử

Mới đây, tại di tích cầu gãy sông Bé, hàng chục đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã được nghe ông Huỳnh Văn Xuyến, nguyên Bí thư Huyện ủy Phú Giáo và ông Trần Văn Ấn, nguyên Chính trị viên Huyện đội Phú Giáo, Trưởng ban Liên lạc tỉnh Phước Thành, chia sẻ lại những câu chuyện hào hùng của một thời chiến đấu oanh liệt giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Tập trung lắng nghe, nghiêm túc học tập... đó là không khí của buổi giáo dục truyền thống do Huyện đoàn Phú Giáo tổ chức tại di tích lịch sử này, nơi minh chứng lịch sử hào khí của quân dân miền Nam nói chung và tỉnh Sông Bé - Bình Dương nói riêng.

Ngoài gặp gỡ, trò chuyện cùng các nhân chứng lịch sử địa phương, ĐVTN còn viếng bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại khu di tích lịch sử Cầu sông Bé; nghe kể chuyện về những ký ức lịch sử cách mạng địa phương; tham quan các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ khác trên địa bàn huyện.

Tại hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ huyện Phú Giáo quý II-2023, đông đảo ĐVTN trong CLB được nghe nhân chứng lịch sử, bác sĩ Trương Trung Nghĩa, nguyên Phó trưởng ban Thường trực Ban Bảo vệ sức khỏe Tỉnh ủy Sông Bé, chia sẻ những kỷ niệm, dấu mốc lịch sử của địa phương; những khó khăn, gian khổ của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Những lời kể của bác Trương Trung Nghĩa đã nhắn nhủ, truyền lửa cho ĐVTN trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Sau buổi nói chuyện truyền thống, bác sĩ Trương Trung Nghĩa cùng ĐVTN tham quan di tích lịch sử Dinh tỉnh trưởng tỉnh Phước Thành để ôn lại lịch sử chiến thắng Phước Thành, quá trình xây dựng và phát triển huyện Phú Giáo cho đến nay. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm thể hiện những tình cảm chân thành, sự quan tâm sâu sắc của thế hệ trẻ đối với các nhân chứng lịch sử địa phương qua các thời kỳ. Qua đó, tăng cường giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, đoàn kết.

Tiếp nối truyền thống - vững bước tương lai

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết mô hình “Giáo dục lòng yêu nước thông qua hành trình về nguồn, tiếp nối truyền thống - vững bước tương lai, gặp gỡ nhân chứng lịch sử” được Huyện đoàn xây dựng và triển khai ngay từ đầu năm và chỉ đạo đồng loạt các cấp bộ Đoàn thực hiện. Khâu tổ chức chuẩn bị chu đáo, truyền thông mạnh mẽ trước, trong và sau các hành trình. Với cách làm phong phú, đa dạng, các cấp bộ Đoàn tổ chức cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên trên địa bàn thăm các di tích gắn liền lịch sử của đất nước, lịch sử tỉnh, các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo địa phương, đơn vị; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm kết hợp tổ chức nghe nói chuyện tuyền thống, xem phim tư liệu lịch sử, tổ chức các hoạt động Đoàn - Hội - Đội tại các di tích lịch sử, kết hợp thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động tình nguyện tại các hành trình.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, Huyện đoàn Phú Giáo đã tổ chức được các hành trình về nguồn cho thanh thiếu nhi, như: Hành trình “Tôi yêu Bình Dương”, hành trình về nguồn tại Côn Đảo linh thiêng; tham quan tìm hiểu tại Bảo tàng Bình Dương, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Bến cảng Nhà Rồng; duy trì, đẩy mạnh hoạt động CLB Lý luận trẻ huyện hàng quý; đặc biệt là tổ chức gặp gỡ, trò chuyện với lão thành cách mạng, nhân chứng lịch sử tại các di tích lịch sử trên địa bàn…, đã thu hút hơn 300 lượt ĐVTN tham gia. Ngoài ra, Huyện đoàn còn tổ chức diễn đàn “Khát vọng cống hiến - lẽ sống thanh niên”, chia sẻ về lý tưởng, lẽ sống của tuổi trẻ Việt Nam qua các thời kỳ; tổ chức thăm, tặng quà các gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn...

Bên cạnh đó, nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các em thiếu niên, nhi đồng, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi huyện tổ chức hành trình “Tiếp nối truyền thống - vững bước tương lai” cho 90 thiếu nhi là Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu năm 2023. Đoàn đã đến dâng hương và dâng hoa tưởng niệm các cựu tù yêu nước; tham quan tìm hiểu Di tích Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng)…

 Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết mô hình “Giáo dục lòng yêu nước thông qua hành trình về nguồn, tiếp nối truyền thống - vững bước tương lai, gặp gỡ nhân chứng lịch sử” được Huyện đoàn xây dựng và triển khai ngay từ đầu năm và chỉ đạo đồng loạt các cấp bộ Đoàn thực hiện…

 HUỲNH THỦY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên