Huyện Phú Giáo giữ vững “vùng xanh”, tăng tốc phát triển

Cập nhật: 16-11-2021 | 06:40:24

Ngày 15-11, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Giáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện trong 10 tháng đầu năm 2021. Lãnh đạo tỉnh cũng đã tham dự lễ khởi công công trình đường từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú, thuộc dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng.

Kinh tế ổn định, kiểm soát tốt dịch bệnh

Báo cáo với lãnh đạo tỉnh, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, song với sự đoàn kết, sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, đến nay tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, kinh tế - xã hội ổn định, huyện thực hiện đạt và vượt 17/20 chỉ tiêu phát triển năm 2021.

Cụ thể, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp ước thực hiện hơn 5.000 tỷ đồng. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thực hiện ước đạt 4.618 tỷ đồng, tăng 9,42% so cùng kỳ, đạt 97,71% so với kế hoạch năm 2021. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 8.517 tỷ đồng, tăng 16,93% so cùng kỳ, đạt 97,43% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công các công trình, giá trị giải ngân vốn đầu tư công đạt 58% kế hoạch. Huyện tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, giữ vững “vùng xanh”.

Hạ tầng giao thông - đô thị huyện Phú Giáo ngày càng hoàn thiện. Trong ảnh: Một góc đô thị Phước Vĩnh

Ông Nguyễn Lộc Hà cho rằng, trở lại trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, trong thời gian tới trong điều hành bố trí vốn đầu tư công huyện cần linh hoạt đối với các công trình theo hướng ưu tiên lĩnh vực. Đồng thời cần đẩy mạnh xã hội hóa trong các lĩnh vực đầu tư, huyện cần chủ động chuẩn bị quỹ đất sạch để phục vụ phát triển địa phương, nhất là công tác quy hoạch đất đai, tạo quỹ đất tái định cư để phục vụ các dự án trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện nhà. Huyện Phú Giáo đã nỗ lực tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, vừa bảo đảm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, thời gian từ nay đến cuối năm không còn dài, huyện cần tập trung các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu còn lại. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong trạng thái thích ứng an toàn chuẩn bị phương án tốt nhất để xử lý cho tình huống xấu nhất xảy ra, tiếp tục nỗ lực để giữ vững “vùng xanh” của tỉnh, bảo vệ thành quả chống dịch của huyện nhà.

Tạo động lực phát triển

Trong 10 tháng năm 2021, huyện Phú Giáo đã nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công các dự án, công trình trên địa bàn đạt được gần 60% so với kế hoạch. Để thúc đẩy kinh tế - xã hội, huyện xác định các dự án công trình giao thông là “chìa khóa” tạo động lực. Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng được đánh giá là dự án có ý nghĩa quan trọng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các huyện phía Bắc của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo, cho biết công trình xây dựng đường từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú thuộc Dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng là công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh và của huyện nhà nói riêng. “Công trình sẽ tạo ra hành lang kết nối vùng với các tỉnh lân cận, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực lưu thông, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy kinh kế - xã hội của huyện Phú Giáo phát triển bền vững. Đây là công trình mà Đảng bộ và nhân dân huyện Phú Giáo quan tâm, mong đợi và đặt rất nhiều kỳ vọng. Nhân dân huyện Phú Giáo mong muốn Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm trên địa bàn huyện để góp phần tạo bước đột phá giúp huyện phát triển nhanh, bền vững, sớm trở thành huyện nông thôn mới, kiểu mẫu”, bà Hằng nói.

Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và huyện Phú Giáo ấn nút khởi công công trình xây dựng đường từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú. Ảnh: MINH DUY

Phát biểu tại lễ khởi công dự án đường từ cầu Tam Lập đi Đồng Phú, ông Nguyễn Lộc Hà ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của lãnh đạo huyện Phú Giáo và các ban ngành để hoàn thành quy trình thủ tục để khởi công công trình, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời nhấn mạnh, đây là công trình giao thông quan trọng nhằm kết nối các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng và kết nối với huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Ông Nguyễn Lộc Hà cũng yêu cầu địa phương cần phối hợp với đơn vị thi công thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh với phương châm “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Đặc biệt các ngành chức năng tỉnh giám sát chặt chẽ, bảo đảm công trình được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng.

Có thể nói việc khởi công xây dựng công trình góp phần thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tạo niềm tin, khí thế mới trong bối cảnh Bình Dương đang thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 ổn định phát triển kinh tế - xã hội. Công trình được người dân huyện Phú Giáo nói riêng và các địa phương khu vực phía Bắc của tỉnh kỳ vọng sẽ là một đòn bẩy để tạo lực phát triển.

 Công trình xây dựng đường từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú thuộc Dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Đây là dự án trọng điểm có ý nghĩa rất quan trọng nhằm hình thành trục giao thông huyết mạch, mang tính liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh các huyện phía Bắc tỉnh Bình Dương nói riêng, hai tỉnh Bình Dương, Bình Phước nói chung. Tổng mức đầu tư của công trình trên 965 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến đường 12,15km, chiều rộng mặt đường 23,5m, thiết kế 6 làn xe với vận tốc 80km/giờ.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=433
Quay lên trên