Huyện Phú Giáo: Nông thôn đổi mới

Cập nhật: 04-10-2017 | 08:01:07

Phú Giáo là huyện thuần nông, còn gặp nhiều khó khăn khi mới tái lập cách đây 16 năm. Với quyết tâm, nỗ lực vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đã vượt qua khó khăn, đưa huyện nhà vươn lên mạnh mẽ, đời sống của người dân ngày càng nâng cao.

 

 Sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Giáo đã làm bộ mặt huyện nhà đổi thay nhanh chóng. Trong ảnh: Một góc trung tâm thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo. Ảnh: CAO SƠN

 Đổi thay mạnh mẽ

Lão nông Lê Văn Trương, ở xã Phước Sang, huyện Phú Giáo nay đã ngoài 70 tuổi nhớ lại, những ngày tái lập huyện, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn huyện chủ yếu là đường cấp phối sỏi đỏ và xuống cấp nặng nề, kinh tế nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, mức sống của người dân còn thấp. Tuy nhiên, với quyết tâm, nỗ lực khắc phục hạn chế, vượt qua khó khăn, lãnh đạo huyện đã đề ra những giải pháp phù hợp để đưa Phú Giáo đi lên bằng chính nội lực và tiềm năng của địa phương.

Từ đầu năm đến nay, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện Phú Giáo đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2016. Đến cuối năm 2016, hộ nghèo đa chiều theo tiêu chí của tỉnh trên địa bàn huyện giảm còn 360 hộ, chiếm tỷ lệ 1,63%, giảm 0,86% so với đầu năm 2016. Năm 2017, huyện Phú Giáo phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,3 - 0,5% theo tiêu chí mới của tỉnh.

Đến nay, huyện Phú Giáo có hệ thống y tế, giáo dục được đầu tư theo hướng chuẩn quốc gia; hệ thống giao thông trục chính được đầu tư theo hướng BOT, rất thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa. Đặc biệt, huyện đã được đầu tư xây dựng 2 cây cầu nối xã An Linh và An Long, Tam Lập và Tân Định (TX.Tân Uyên). Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của Phú Giáo đã được đầu tư xây dựng đồng bộ; trong đó ưu tiên cho các công trình giao thông, đô thị, giáo dục, y tế và các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Hiện toàn huyện Phú Giáo có 15 trường mầm non, 15 trường tiểu học, 8 trường THCS, 3 trường THPT và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên. 27/36 trường trên địa bàn đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; 100% xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học hàng năm đạt trên 99,9%, tương tự ở bậc THCS đạt trên 95,5%, THPT đạt trên 98%. Về giao thông, các tuyến đường liên xã đã được thảm nhựa; mạng lưới giao thông nông thôn được nâng cấp, đầu tư mở rộng, tạo thuận lợi cho việc đi lại và giao thương hàng hóa của người dân.

Phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới năm 2018

Với những chủ trương đúng đắn trong đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là qua 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn huyện Phú Giáo đã đổi thay nhanh chóng. Chẳng hạn như ở xã Tân Long, trước đây hệ thống đường giao thông nông thôn còn là đường đất đỏ nắng bụi mưa lầy, thì nay hệ thống đường trục chính đã được nhựa hóa; các tuyến đường còn lại đang từng bước được bê tông hóa. Trong thời gian tới, bộ mặt nông thôn của Tân Long sẽ tiếp tục phát triển nhanh bởi địa phương đang đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Đến nay, toàn huyện có 8/10 xã được công nhận hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Trong thời gian qua, mục tiêu tổng quát của huyện Phú Giáo là phát huy các tiềm năng, lợi thế trong nông nghiệp nhằm đưa lĩnh vực kinh tế này của huyện phát triển; trong đó chương trình xây dựng NTM được chú trọng thực hiện và đã phát huy hiệu quả.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Giáo lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đặt ra mục tiêu đưa Phú Giáo trở thành huyện NTM. Đây là quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo. Mục tiêu này được đặt ra nhằm đưa huyện nhà có những bước tiến xa hơn, rút ngắn khoảng cách phát triển với các địa phương phía Nam của tỉnh, và trên hết là tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân.

Chia sẻ về kết quả đạt được từ chương trình xây dựng NTM của huyện nhà, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, những kinh nghiệm đã có trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, sự chung tay của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận từ các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, huyện Phú Giáo sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí NTM và đến năm 2018 trở thành huyện NTM.

 

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên