Huyện Phú Giáo: Tăng cường công tác tuyên truyền bầu cử trong đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật: 22-03-2016 | 08:29:07

 Nhằm bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của các cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, công tác tuyên truyền đã được Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Phú Giáo thực hiện thường xuyên, sâu sát đến tận khu, ấp nơi có ĐBDTTS sinh sống. Nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công dân, làm cho cuộc bầu cử thật sự trở thành một ngày hội của toàn thể nhân dân trên địa bàn.

 Phong phú hình thức tuyên truyền  

Huyện Phú Giáo là một trong những địa phương của tỉnh có số lượng ĐBDTTS sinh sống khá đông với các dân tộc Khmer, Sán Chỉ, Tày, Nùng… Theo số liệu từ UBBC huyện Phú Giáo, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp lần này, toàn huyện có khoảng 1.300 cử tri là ĐBDTTS tập trung tại các xã Tân Hiệp, An Linh, Tam Lập, An Bình. Nhằm bảo đảm các quyền và nghĩa vụ cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cử tri là ĐBDTTS, bên cạnh công tác tuyên truyền chung của huyện, UBBC huyện Phú Giáo đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền sinh động, trực quan đến các khu, ấp có ĐBDTTS sinh sống.

Cử tri là ĐBDTTS ấp Tân Thịnh, xã An Bình tìm hiểu thông tin về cuộc bầu cử trên báo Bình Dương. Ảnh: C.SƠN

Bà Lê Ngọc Hiền, Ủy viên Thường trực UBBC huyện Phú Giáo cho biết, bên cạnh các hình thức tuyên truyền như băng rôn, áp phích, loa truyền thanh, UBBC huyện còn thông qua các cán bộ dân tộc nòng cốt tại các địa bàn để tuyên truyền đến các cử tri là ĐBDTTS. Bên cạnh đó, UBBC huyện cũng đã cử ra một đồng chí để trực tiếp theo dõi và nắm tình hình công tác tuyên truyền. Qua nắm tình hình tư tưởng, UBBC huyện nhận thấy nhận thức của các cử tri là ĐBDTTS đều được nâng cao, bà con đồng tình, hồ hởi sẵn sàng tham gia vào cuộc bầu cử trong thời gian tới. Hiện nay, UBBC huyện Phú Giáo cũng đang tiếp tục tăng cường tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa mục đích cũng như tiến trình bầu cử trên địa bàn huyện đến các cử tri là ĐBDTTS.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Để hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của cử tri là ĐBDTTS, chúng tôi đã đến tiếp xúc với các cử tri là đồng bào Khmer tại xã An Bình. Những ngày này, câu chuyện thời sự của đồng bào Khmer nơi đây là những thông tin về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Trong cuộc bầu cử lần này, xã An Bình có 9 đơn vị bầu cử và 12 khu vực bỏ phiếu, trong đó các khu vực bỏ phiếu tập trung đông đảo cử tri là ĐBDTTS. Để ĐBDTTS trên địa bàn xã nắm rõ các nội dung của cuộc bầu cử, UBBC xã An Bình đã thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua hệ thống loa truyền thanh xã, các cuộc họp của các tổ chức đoàn thể, thông qua cán bộ dân tộc nòng cốt…

Lau vội mồ hôi trên trán, rồi vui vẻ đón tiếp chúng tôi tại nhà, ông Ngưu Bư, một cán bộ dân tộc nòng cốt của xã An Bình cho hay, ông vừa đi tuyên truyền những thông tin cần thiết về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cho các hộ ĐBDTTS về. Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho đồng bào, không ngại khó khăn, vất vả, ông Ngưu Bư đã đi từng ngõ, đến gõ cửa từng nhà, có khi phải kết hợp cả tiếng Kinh và tiếng Khmer để giải thích cho đồng bào hiểu rõ. Ông Ngưu Bư cho biết: “Được giao nhiệm vụ tuyên truyền về cuộc bầu cử cho đồng bào, tôi tranh thủ thời gian đến từng nhà để nắm tâm tư, nguyện vọng cũng như giải thích những vấn đề đồng bào chưa rõ trong công tác bầu cử. Được tuyên truyền liên tục như vậy nên đến nay, trên 600 cử tri ĐBDTTS của xã đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa, mục đích cũng như quy trình bầu cử. Bên cạnh việc được tuyên truyền thường xuyên bằng hệ thống loa truyền thanh của xã, đồng bào cũng còn chú ý tìm hiểu các thông tin về cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh thông qua các phương tiện truyền thông, đặc biệt là báo Bình Dương”.

Ông Trần Công Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBBC xã An Bình cho biết: “Tôi đã tham gia làm công tác tổ chức bầu cử được hai nhiệm kỳ. Qua các lần bầu cử trước, cử tri là ĐBDTTS trên địa bàn xã đều đi bầu sớm, đầy đủ và thực hiện theo đúng các hướng dẫn của các tổ bầu cử. Không những vậy, trong các buổi họp lấy ý kiến cử tri, đồng bào còn đóng góp nhiều ý kiến mang tính xây dựng cao. Vì vậy, tôi tin tưởng rằng, trong cuộc bầu cử sắp tới, cử tri là ĐBDTTS xã An Bình sẽ đi bầu đầy đủ và cuộc bầu cử sẽ thành công tốt đẹp”. Nhờ được tuyên truyền từ sớm, thường xuyên bằng nhiều hình thức, cử tri ĐBDTTS xã An Bình đã nhận thức rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ công dân của mình. Ông Kim Tiên, cử tri ngụ tại ấp Tân Thịnh hồ hởi cho biết, đến ngày 22-5 tới ông sẽ dậy sớm, nhắc nhở mọi người là cử tri trong nhà đi bầu cử. “Dù có gặp công chuyện gì, đến ngày 22-5 tới, tôi cũng sẽ gác lại hết để thực hiện quyền công dân của mình, đi bầu cử thật sớm”, ông Tiên nói.

Cùng với các cử tri khác trong tỉnh, cử tri là ĐBDTTS trên địa bàn huyện Phú Giáo đang rất hồ hởi mong chờ đến ngày được tự tay cầm tấm phiếu để bầu ra những đại biểu đủ sức, đủ tài, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri tại các cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, thể hiện vai trò, trách nhiệm và có những đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ hơn của đất nước và địa phương trong thời gian tới.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên