Kéo giảm nguy cơ cháy, nổ trong sử dụng điện: Tăng cường tuyên truyền qua mạng xã hội

Cập nhật: 17-08-2023 | 09:33:23

Trước thực trạng các vụ cháy liên quan đến việc sử dụng điện ngày càng gia tăng, Công an tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội về vấn đề này. Đây được xem là giải pháp tuyên truyền linh hoạt nhằm hướng đến mọi đối tượng.


Trên cơ sở đề nghị của Công an tỉnh, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam đồng loạt gửi tin nhắn khuyến cáo an toàn PCCC trong sử dụng điện đến khách hàng thông qua mạng xã hội

Theo thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Bộ Công an trong 6 tháng đầu năm 2023 cả nước xảy ra 881 vụ cháy, làm chết 45 người, bị thương 43 người, tài sản thiệt hại ước tính 87,15 tỷ đồng và 149,08 ha rừng. Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ nguyên nhân 455 vụ, trong đó nguyên nhân cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện có 299 vụ, chiếm 32,4%.

Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh từ năm 2020-2022 xảy ra 63 vụ cháy, nguyên nhân cháy do sự cố hệ thống điện có 46 vụ, chiếm hơn 70%. Qua số liệu thống kê cho thấy tình hình cháy, nổ vẫn diễn ra hết sức phức tạp, khó lường. Do đó, để giảm thiểu số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, cần phát huy hơn nữa sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, trong đó cần nâng cao ý thức, trách nhiệm về PCCC&CNCH.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, để tăng cường công tác PCCC, bảo đảm an toàn PCCC trong sử dụng điện, hạn chế cháy, nổ thiết bị, dây dẫn trên cột điện, lưới điện trên địa bàn, Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, như: Chỉ đạo các đơn vị điện lực rà soát, kiểm tra hệ thống mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ mất an toàn PCCC từ hệ thống, thiết bị điện, khắc phục kịp thời những tồn tại, bất cập của mạng lưới điện hạ áp tại các khu dân cư, các trạm biến áp không bảo đảm công suất phụ tải. Có giải pháp quyết liệt trong phòng ngừa, hạn chế các vụ cháy hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên cột điện.

Bên cạnh đó, thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, Công an tỉnh thường xuyên có khuyến cáo sử dụng an toàn, tiết kiệm điện nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa, tự kiểm tra công tác an toàn PCCC điện của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chủ hộ gia đình nhằm giảm thiểu nguyên nhân và thiệt hại do sự cố mất an toàn hệ thống điện dẫn đến cháy, nổ. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn lưới điện theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, vào đầu tháng 8-2023, Công an tỉnh và Điện lực Bình Dương đã đề nghị Tổng Công ty Điện lực Miền Nam nghiên cứu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện lồng ghép nội dung, khẩu hiệu tuyên truyền các biện pháp an toàn về PCCC&CNCH trong quá trình sử dụng điện qua tin nhắn, ứng dụng Zalo và các hình thức thông báo khác gửi cho người dân, doanh nghiệp. Theo đó, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam đã triển khai các khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn PCCC trong sử dụng điện do Công an tỉnh và Điện lực Bình Dương đề nghị đến tài khoản mạng xã hội của khách hàng. Tính đến nay, đã có khoảng 450.000 lượt tin nhắn tuyên truyền, khuyến cáo về việc sử dụng điện an toàn gửi đến khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.

Nhằm bảo đảm an toàn cho tính mạng, tài sản của khách hàng trong việc sử dụng điện cũng như bảo đảm an toàn về PCCC, ngăn ngừa các sự cố cháy, nổ có thể xảy ra, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam đã khuyến cáo đến khách hàng một số nội dung sau:

- Lắp đặt hệ thống cáp dẫn, dây dẫn điện, thiết bị điện phải đúng thiết kế, đúng tiêu chuẩn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

- Lắp đặt cáp dẫn, dây dẫn điện phải đặt trong khay cáp, thang cáp, hộp cáp hoặc rãnh cáp, ống luồn dây chuyên dùng.

- Có aptomat tổng, aptomat nhánh cho từng khu vực (tầng, quầy, sạp hàng...), thiết bị điện công suất lớn, tách riêng nguồn điện chiếu sáng, sản xuất, kinh doanh, phục vụ chữa cháy và thoát nạn.

- Bố trí riêng ổ cắm cho từng thiết bị điện công suất lớn.

- Các mối nối dây điện phải bảo đảm đúng kỹ thuật nối so le và được quấn băng cách điện.

- Không lựa chọn dây dẫn điện có tiết diện nhỏ hơn tiết diện yêu cầu của thiết bị điện tiêu thụ điện, dây có cách điện không bảo đảm, câu mắc đấu nối dây điện tùy tiện.

- Không lắp đặt panel, biển hiệu gần đường dây cao áp gần quá 2m, có nguy cơ ngã đổ vào lưới điện gây cháy, nổ.

- Đặt đồ vật, chất dễ cháy cách xa thiết bị điện ít nhất 0,5m.

- Tắt các thiết bị điện không cần thiết khi hết giờ làm việc, không sử dụng.

- Không dựng lều, hàng quán dưới đường dây điện.

TÂM TRANG - QUÁCH TÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên