Khắc phục khó khăn, triển khai dạy học trực tuyến

Cập nhật: 25-09-2021 | 08:13:07

Cùng với toàn tỉnh, TX.Tân Uyên đã bước vào năm học mới 2021- 2022. Trong năm học đặc biệt này, toàn ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên quyết tâm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để triển khai dạy học trực tuyến trong 2 tháng đầu năm học.


Học sinh có hoàn cảnh khó khăn của TX.Tân Uyên vừa được Sở GD-ĐT tặng máy tính bảng, hỗ trợ học trực tuyến

Chủ động trong dạy học trực tuyến

Ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT và Phòng GD-ĐT thị xã về việc tổ chức dạy học trực tuyến, các trường học trên địa bàn TX.Tân Uyên đã chủ động liên hệ với cha mẹ học sinh (HS) qua Facebook, nhóm Zalo, điện thoại, tin nhắn để thông báo... Trước khai giảng, thầy trò các trường đã kết nối với nhau. Thầy cô cung cấp cho HS địa chỉ phòng sinh hoạt trực tuyến lớp sau lễ khai giảng, địa chỉ phòng học trực tuyến; thông tin và hỗ trợ cha mẹ HS đăng nhập trực tuyến. Giáo viên cũng mở các phòng học trực tuyến cho HS làm quen. Trong tuần đầu trước khi học chính thức, các em được thầy cô giới thiệu chung về trường, nội quy và các quy định của nhà trường. Danh sách lớp, danh sách ban cán sự lớp, danh sách giáo viên chủ nhiệm và giáo viên giảng dạy bộ môn cũng như thời khóa biểu cũng được thầy cô cung cấp đầy đủ cho HS.

TX.Tân Uyên cũng là địa phương có nhiều HS là con em công nhân lao động. Vẫn còn một bộ phận HS không có thiết bị học trực tuyến. Do đó ngành GD-ĐT thị xã và các trường học đều có kế hoạch kêu gọi xã hội hóa, vận động nhà hảo tâm quyên góp, hỗ trợ thiết bị đã qua sử dụng hoặc thiết bị cũ, giá rẻ phục vụ việc dạy và học trực tuyến cho HS. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục trực thuộc cũng xây dựng phương án dạy học bổ sung kiến thức cho HS không thể tham gia học trực tuyến ngay sau khi các em đến trường trong trạng thái “bình thường mới”.

Ông Trần Anh Dũng, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên cho biết, căn cứ tình hình dịch bệnh và phân chia khu vực vùng dịch Covid-19 của thị xã, Phòng GD-ĐT thị xã thống nhất lựa chọn tổ chức dạy và học 100% trực tuyến ngay sau khai giảng năm học mới đối với tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Ngành chỉ đạo các trường tiểu học nhắc nhở giáo viên cần phối hợp tốt với cha mẹ HS để trao đổi kế hoạch, thời gian biểu phù hợp. Khi dạy trực tuyến, các trường chủ yếu tập trung ôn luyện kiến thức chuẩn bị cho năm học mới, tạo không khí vui để học, không gây nhàm chán, quá tải cho HS.

Các trường THCS chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục theo hướng sắp xếp lại các bài học trong sách giáo khoa thành bài học theo chủ đề phù hợp với các chủ đề tương ứng trong chương trình. Việc này nhằm tạo thuận lợi cho việc thiết kế tiến trình dạy học thành các nhiệm vụ học tập của học sinh theo phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để thực hiện ở trong và ngoài lớp học.

Những ngày đầu sau khai giảng, giáo viên chủ yếu xây dựng nề nếp học tập. Từ ngày 20-9 các trường bắt đầu vào chương trình năm học. Thầy Cao Khắc Trí, Hiệu trưởng trường Tiểu học Uyên Hưng B cho biết, việc triển khai dạy trực tuyến đã được trường thực hiện ở năm học trước. Đây là thuận lợi khi trường tiếp tục thực hiện trong năm học này. Dù vậy, nhà trường cũng tập huấn kỹ cho giáo viên về quản lý lớp học. Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên sử dụng nhiều hình thức dạy học như: Quay video clip, gửi bài qua Zalo để thầy trò cùng tương tác nhau. Điều đáng mừng là đa số HS của trường có thiết bị học tập, phụ huynh hợp tác tốt, hỗ trợ con em học tập. Do đó hoạt động dạy và học đầu năm học mới của trường khá suôn sẻ.

TX.Tân Uyên cũng là địa phương có nhiều HS là con em công nhân lao động. Vẫn còn một bộ phận HS không có thiết bị học trực tuyến. Do đó ngành GD-ĐT thị xã và các trường học đều có kế hoạch kêu gọi xã hội hóa, vận động nhà hảo tâm quyên góp, hỗ trợ thiết bị đã qua sử dụng hoặc thiết bị cũ, giá rẻ phục vụ việc dạy và học trực tuyến cho HS. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục trực thuộc cũng xây dựng phương án dạy học bổ sung kiến thức cho HS không thể tham gia học trực tuyến ngay sau khi các em đến trường trong trạng thái “bình thường mới”.

Vẫn còn bộn bề khó khăn

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 này, số ca F0 ở TX.Tân Uyên tăng cao, một số địa phương trở thành “vùng đỏ” của tỉnh. Trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh, ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên đã huy động 862 thầy cô giáo hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trung tâm Y tế thị xã, trạm y tế các xã, phường, các chốt kiểm soát dịch bệnh với các hoạt động nhập liệu, lấy mẫu cộng đồng, cấp phát lượng thực, thực phẩm. Tạo điều kiện cho giáo viên có thời gian chuẩn bị bài giảng trực tuyến, phòng GD-ĐT thị xã đã đề xuất thay thế dần lực lượng giáo viên tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo từng đợt. Đến thời điểm hiện tại vẫn còn 48 thầy cô đang phục vụ trong khu cách ly.

Việc dạy và học ở TX.Tân Uyên vẫn còn bộn bề khó khăn. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 lần này, nhiều trường học ở TX.Tân Uyên được trưng dụng làm khu cách ly, hiện tại mới chỉ có 2 trường đã được ngành y tế giao trả lại. Phòng GD-ĐT thị xã đã tham mưu Thường trực Thị ủy, UBND thị xã từng bước đưa các bệnh nhân F0 về các bệnh viện dã chiến để giao lại các trường thực hiện công tác vệ sinh, khử khuẩn, sửa chữa từ ngày 20-9 và đón HS trở lại trường học từ ngày 1-11. Phòng GD-ĐT lưu ý các cơ sở giáo dục nhận lại cơ sở vật chất, trường lớp phải kiểm tra hiện trạng và khẩn trương kiến nghị các cơ quan, ban ngành liên quan, các xã, phường sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, mất mát tài sản, cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học nếu có để bảo đảm chất lượng giáo dục.

 ÁNH SÁNG - T.UYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên