Thế trận lòng dân

Cập nhật: 17-09-2021 | 07:28:50

 Mi người dân là mt chiến sĩ” đóng góp công sức vào cuc chiến chng Covid-19. Đó là ý thc, trách nhim và hành động thc hin nhng quy định pháp lut, các biện pháp v phòng, chng dch bnh ca Đảng và Nhà nước, tạo nên thếtrận lng dân để ginh thắng lợi trong cuộc chiến đầy cam go ny.

 Các tình nguyn viên TX.Tân Uyên tham gia h tr công tác chng dch vi tinh thn đoàn kết quyết tâm chiến thng dch bnh

Trách nhim cao

Giãn cách xã hội để chống dịch, đường phố không còn nhộn nhịp, từ sáng sớm đến đêm tối, tiếng loa tuyên truyền lưu động ở các địa phương “vùng đỏ” vang lớn hơn trên từng tuyến đường, ngõ hẻm, từng khu trọ. Tuyên truyền lưu động không chỉ thông tin mà dường như trở thành một sự xác định cần tinh thần cao nhất của nhân dân cùng với chính quyền địa phương “đánh giặc” Covid-19. Công tác tuyên truyền được các phường “vùng đỏ” tại TX.Tân Uyên phủ khắp địa bàn để người dân đồng hành trên mọi chiến lược của địa phương. Trong đó, mỗi chủ nhà trọ phải là một tuyên truyền viên, mỗi người dân là một “chiến sĩ” chung sức với Đảng bộ, chính quyền địa phương thể hiện trách nhiệm với xã hội.

Cùng với những chủ trương, hoạt động biện pháp chống dịch, ý thức người dân được nâng cao chính là “vũ khí” sắc bén để công tác chống dịch ngày càng hiệu quả. Chị Lê Thị Hà, người dân ở khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa, nói: “Chính quyền địa phương đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp và chăm lo hỗ trợ người dân để mọi nhà yên tâm chống dịch. Tất cả bà con phải vì cuộc sống cộng đồng cũng chính là vì sức khỏe và gia đình của mọi người, chỉ có đoàn kết và trách nhiệm thì mới chiến thắng dịch bệnh”.

Tại các khu nhà trọ, việc lấy mẫu xét nghiệm không còn phải nhắc nhở nữa, người lao động tự ý thức đi lấy mẫu định kỳ. Đông đảo công nhân lao động ở các địa phương “vùng đỏ” đã không phân biệt vắc xin và tiêm vắc xin với tinh thần trách nhiệm với bản thân và cộng đồng xã hội. Anh Trần Trọng Thái, công nhân ở trọ tại phường Uyên Hưng, nói: “Khi được khu phố thông báo đến Trạm Y tế phường tiêm vắc xin, công nhân lao động ở trọ rất phấn khởi. Tiêm vắc xin nào cũng được, miễn là phòng ngừa được Covid-19. Đây là tinh thần với cộng đồng và xã hội để mỗi người có thể phòng bệnh, không để dịch bệnh xảy ra. Mọi người đều cảm thấy vui khi được tiêm vắc xin vì bản thân được bảo vệ sức khỏe trong thời điểm dịch bệnh”.

Phát huy vai trò

Trên địa bàn TX.Tân Uyên nhiều địa phương cũng đã thành lập đội hình tổ chức hướng dẫn người dân lấy mẫu tại nhà để người dân an tâm hơn. Ở phường Khánh Bình thành lập riêng đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Covid-19 với 15 thành viên. Trước khi lấy mẫu, phường gửi hướng dẫn và bộ test lấy mẫu đến từng hộ dân. Các thành viên trong đội chia thành nhiều nhóm nhỏ, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu test nhanh và kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường để có phương án điều trị các trường hợp dương tính.

Tại phường Phú Chánh cũng có đội hình tình nguyện của phường gồm các nhân viên y tế và tình nguyện viên hướng dẫn người dân tự lấy mẫu test nhanh Covid-19. Đội hình hướng dẫn lấy mẫu chia thành các nhóm, mỗi nhóm có3 thành viên đến từng hộ dân để hướng dẫn người dân thao tác lấy mẫu. Sau khi thực hiện lấy mẫu test nhanh, người dân thông báo kết quả về tổ lấy mẫu. Đối với các trường hợp dương tính, phường cử tổ công tác đến thăm hỏi, động viên, trao quyết định cách ly tại nhà, cấp phát thuốc, nhu yếu phẩm và hướng dẫn điều trị. Việc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh kháng nguyên giúp sớm phát hiện các ca F0 trong cộng đồng, giảm tải áp lực cho ngành y tế trong công tác xét nghiệm diện rộng, phát huy tối đa vai trò của nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Vai trò chống dịch không chỉ ở mỗi hộ gia đình mà còn cần được thể hiện ở mỗi cá nhân. TX.Tân Uyên đã kêu gọi các tình nguyện viên là các F0 đã khỏi bệnh, tình nguyện tham gia chống dịch, cùng đồng hành và chia sẻ gánh nặng với lực lượng y tế và cùng những lực lượng khác đang vất vả ngày đêm tận tâm tham gia chống dịch vì sức khỏe nhân dân. Tiên phong và nhiệt huyết, nhiều thanh niên của thị xã đã thể hiện vai trò của tuổi trẻ khi địa phương cần. Trong đó, nhiều trường hợp thanh niên từng là F0 nhưng sau khi khỏi bệnh đã trở lại tình nguyện với tinh thần cao hơn trước, quyết không lùi bước trước Covid-19. Điển hình như anh Trần Minh S. và Bùi Hữu H. ở khu phố Tân Lương, phường Thạnh Phước, sau khi điều trịvàhoàn thành cách ly F0 đã không ngại khó, tiếp tục hỗ trợ hết sức mình cho công tác chống dịch tại các khu cách ly. Họ không chỉ đã vượt qua khó khăn từ bản thân mà còn sẽ là người truyền động lực để những F0 có thêm tinh thần cố gắng nhanh hết bệnh. Hơn nữa, đó là tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường của mỗi người quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, chung tay đưa cuộc sống trở lại an bình như trước đây.

 NHƯ Ý - T.UYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên