Khẩn trương hoàn thiện các công trình y tế để đưa vào hoạt động

Cập nhật: 21-08-2020 | 07:58:56

Trên địa bàn tỉnh hiện có một số công trình y tế đã xây dựng xong nhưng chưa đưa vào sử dụng, do còn vướng nhiều nguyên nhân. Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội, các ban, ngành liên quan đang khẩn trương hoàn thiện dự án để đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất...

 Cơ sở Bệnh viện chuyên khoa tâm thần hiện nay

 Sm hoàn thin d án

Bệnh viện chuyên khoa lao và Bệnh viện chuyên khoa tâm thần do Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng tỉnh (gọi tắt là BQLDA) làm chủ đầu tư. Dự án được đầu tư xây dựng trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân tỉnh Bình Dương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 tại Quyết định số 44/2012/QĐ-UBND ngày 16-10-2012 của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Chí Đức, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng tỉnh, cho biết: “Hai dự án được đầu tư xây dựng theo các thủ tục quy định, thi công theo hồ sơ thiết kế được duyệt, hoàn thành vào ngày 6-6-2018 và ngày 7-6-2018 sau khi được sở, ngành kiểm tra hồ sơ, đủ điều kiện để đưa vào sử dụng. Thực hiện điều chỉnh một số hạng mục, phục vụ cho dự án Bệnh viện chuyên khoa tâm thần theo đề nghị của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, BQLDA tỉnh đã hoàn thành điều chỉnh các hạng mục để chuẩn bị bàn giao. Tuy nhiên, do trải qua thời gian dài không sử dụng, công tác bảo hành, bảo trì bị gián đoạn nên tình trạng xuống cấp, hư hỏng một số hạng mục đã xảy ra. Để bảo đảm phù hợp với công năng mà 2 dự án được chuyển đổi cho phù hợp, BQLDA tỉnh sẽ tập trung phối hợp với đơn vị liên quan, tiến hành khảo sát, giải quyết, khắc phục các tồn tại để khẩn trương hoàn thiện dự án, trước khi chính thức đưa vào sử dụng. Dự kiến tháng 9-2020 dự án sẽ hoàn chỉnh và bàn giao cho Sở Y tế”.

Sn sàng đưa vào hot động

Liên quan đến việc tiếp nhận khu điều trị 300 giường (khoa sản) tại BVĐK tỉnh, bác sĩ Cao Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết công trình đầu tư này do BQLDA tỉnh thực hiện, bao gồm 2 gói: Gói xây dựng cơ sở hạ tầng và gói trang thiết bị y tế. Đến nay, việc xây dựng cơ sở hạ tầng đã được thi công xong. Ngày 23-10-2019, BVĐK tỉnh đã nhận được Văn bản số 819/QLDA-ĐHDA2 của BQLDA tỉnh về việc bàn giao đưa vào sử dụng công trình. Ngày 28-10-2019, BVĐK tỉnh đã cử các bộ phận đến công trình để tiếp nhận từ BQLDA tỉnh. Tuy nhiên, việc bàn giao chưa thực hiện được do chưa hoàn thành lắp đặt các trang thiết bị. Hai bên thống nhất chưa bàn giao công trình dự án và BVĐK tỉnh chỉ nhận chìa khóa công trình từ BQLDA tỉnh để bệnh viện quản lý.

Về gói trang thiết bị y tế (TTBYT), BQLDA tỉnh đã sớm triển khai thực hiện gói thầu. Theo bác sĩ Thuận đây là các TTBYT hiện đại, đắt tiền và phải nhập khẩu từ nước ngoài, đồng thời trong thời gian này (6 tháng đầu năm 2020) trên thế giới xuất hiện đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến toàn bộ việc lưu thông, phân phối hàng hóa trên toàn cầu, trong đó có cả mặt hàng TTBYT. Điều này đã gây nên sự chậm trễ trong việc nhập khẩu trang thiết bị. Tháng 3-2020, sau khi nhận gói thầu cung cấp trang thiết bị đợt 1, BQLDA tỉnh đã đề nghị BVĐK tỉnh tiếp nhận bàn giao. Tuy nhiên, thời gian bàn giao này lại kéo dài do triển khai việc lắp đặt trang thiết bị và khắc phục một số lỗi về xây dựng.

Đối với cơ sở Bệnh viện chuyên khoa lao và chuyên khoa tâm thần ở xã Phú Chánh (TX.Tân Uyên), theo bác sĩ Thuận, Nghị quyết số 20/NQ-TW “Về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” có nêu “...Tập trung hoàn thiện BVĐK hoàn chỉnh trước khi thành lập mới các bệnh viên chuyên khoa cấp tỉnh”, cùng với thực tế quả tải bệnh nhân tại BVĐK tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có chủ trương giao ngành y tế tiếp nhận cơ sở 2 bệnh viện chuyên khoa nêu trên thành cơ sở 2 của BVĐK tỉnh.

Ngày 24-12-2018, UBND tỉnh đã có Văn bản số 6228/UBND-VX giao cho BVĐK tỉnh tiếp nhận 2 cơ sở này để bố trí sử dụng cho khoa bệnh truyền nhiễm, khoa tâm thần và khoa nhi thuộc BVĐK tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo BVĐK tỉnh làm việc và nhận bàn giao trực tiếp từ BQLDA tỉnh. Tuy nhiên, với đặc thù thiết kế xây dựng là bệnh viện chuyên khoa, do đó khi chuyển sang đa khoa (thay đổi đối tượng bệnh nhân phục vụ), BVĐK tỉnh đã xây dựng kế hoạch kinh phí thực hiện tiếp nhận 2 cơ sở bệnh viện chuyên khoa và trình Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xem xét, đồng thời làm việc với BQLDA tỉnh về triển khai gói thầu số 2 là gói thầu TTBYT, cũng như điều chỉnh một số hạng mục cho phù hợp với việc thay đổi đối tượng bệnh nhân phục vụ. Đến tháng 7-2019, BQLDA tỉnh đã hoàn thành điều chỉnh các hạng mục theo đề nghị của BVĐK tỉnh để chuẩn bị bàn giao. Do công trình chưa được làm vệ sinh, một vài chỗ, vài nơi có thấm dột, nền bong tróc... nên BVĐK tỉnh và BQLDA tỉnh thống nhất phương án tiếp nhận từng phần cơ sở đã khắc phục các lỗi thi công.

Đối với cơ sở bệnh viện chuyên khoa lao, tháng 8-2019, công tác bàn giao cho BVĐK tỉnh đã hoàn thành và BVĐK tỉnh đã bố trí một tổ bảo vệ để bảo vệ công trình và tiến hành xin chủ trương đầu tư một số hạng mục phụ trợ bảo đảm cho việc khám chữa bệnh, như cải tạo khu cấp cứu, nhà để xe cho người bệnh và người nhà người bệnh, nhà để xe cho nhân viên y tế, nhà để xe cứu thương và căn tin. Bác sĩ Thuận cho biết thực hiện đúng các thủ tục theo quy định về đầu tư công từ vốn Nhà nước, phải mất nhiều thời gian do thiết kế lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, thẩm tra báo cáo kinh tế kỹ thuật, thẩm định của cơ quan chuyên ngành... Trong quá trình thực hiện phát sinh dịch bệnh Covid-19 (tháng 2-2020), nên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh đã lấy các cơ sở bệnh viện chuyên khoa này để thành lập bệnh viện dã chiến cho đến thời điểm hiện nay. Trong thời gian này, BVĐK tỉnh vẫn tiếp tục thi công, tiến độ hiện nay đã sửa chữa hoàn thiện khu cấp cứu và đang thực hiện khu nhà để xe, căn tin phía sau cổng bảo vệ. Dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9-2020 và sẵn sàng đưa vào hoạt động trong tháng 10-2020.

Đối với cơ sở bệnh viện chuyên khoa tâm thần, bác sĩ Thuận cho biết do chưa thống nhất được việc hoàn thành cải tạo, sửa chữa nên BVĐK tỉnh chưa tiếp nhận bàn giao. Tạm thời, BQLDA tỉnh vẫn giữ chìa khóa và hợp đồng bảo vệ công trình. Vừa qua, bảo vệ nghỉ việc nhưng chưa hợp đồng được bảo vệ thay thế nên dẫn đến tình trạng không người trông coi.

Đáp ng k vng ca người dân

Để tiếp nhận các cơ sở y tế đã hoàn thành xây dựng, trong thời gian qua, Sở Y tế đã tổ chức họp với BQLDA tỉnh và BVĐK tỉnh. Bác sĩ Thuận cho biết qua trao đổi, bàn bạc, các bên đã đi đến thống nhất phương án giải quyết. Theo đó, cơ sở bệnh viện chuyên khoa tâm thần, sau khi BQLDA tỉnh thực hiện một số yêu cầu của BVĐK tỉnh về vệ sinh, ngoại cảnh... BVĐK tỉnh sẽ tiếp nhận, chậm nhất là ngày 30-9-2020. Đối với khu điều trị 300 giường (khoa sản) tại BVĐK tỉnh hiện nay, sẽ tổ chức bàn giao trong tháng 9-2020 và đưa vào sử dụng trong tháng 10-2020 (sau khi lắp đặt đầy đủ TTBYT). Đối với cơ sở bệnh viện chuyên khoa lao (hiện nay đang sử dụng làm bệnh viện dã chiến cho bệnh nhân Covid-19), đã chuẩn bị cơ sở vật chất để triển khai tiếp nhận điều trị nhi khi có chỉ đạo.

Do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến có sự chậm trễ trong việc tiếp nhận để đưa vào sử dụng một số cơ sở y tế theo kế hoạch ban đầu. Hy vọng, với sự nỗ lực của BQLDA tỉnh, Sở Y tế và BVĐK tỉnh, các cơ sở y tế này sẽ nhanh chóng hoàn thành các phần việc liên quan để sớm đưa vào sử dụng phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

 P.AN - H.THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1393
Quay lên trên