Khẩn trương phục hồi sản xuất công nghiệp

Cập nhật: 06-10-2021 | 09:04:25

Tại hội nghị trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp (DN) tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp và 28 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương, các bộ, cơ quan Trung ương, các DN đã phản ánh và kiến nghị về khó khăn trong sản xuất, kinh doanh (SXKD); nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa bị đứt gãy, phải hủy nhiều đơn hàng, thiếu hụt lao động...

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, ngày 3-10-2021 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các DN với vai trò là chủ thể của quá trình phục hồi SXKD, phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành để thống nhất phương án sản xuất, lưu thông hàng hóa, đi lại và ăn ở của người lao động (NLĐ) phải bảo đảm an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch bệnh. UBND các tỉnh, thành với trách nhiệm là cơ quan trực tiếp quản lý DN trên địa bàn, khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi sản xuất, phân công nhiệm vụ cụ thể (có thể hình thành nhiều tổ công tác) để triển khai kế hoạch, thông qua phương án SXKD của các DN trên địa bàn, bảo đảm vừa duy trì SXKD, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Chủ động phối hợp với Bộ Y tế để phân bổ kịp thời vắc xin tiêm ngừa cho NLĐ tại các DN. Xem xét quyết định cho mở lại một số dịch vụ cần thiết để phục vụ đời sống NLĐ, phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý và thống nhất phương án di chuyển của NLĐ giữa các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi khôi phục hoạt động SXKD.

Tại Bình Dương, dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát đã kích thích nhịp sản xuất công nghiệp sôi động trở lại. Cùng với nỗ lực của cộng đồng DN trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thúc đẩy hoạt động SXKD, các sở, ngành và chính quyền các địa phương cũng đang dốc sức giúp các DN lấy lại đà tăng trưởng sản xuất công nghiệp từ nay đến cuối năm 2021. Thực tế, trong quý III-2021, sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì vậy kiểm soát tốt dịch bệnh trở thành chìa khóa để lấy lại đà tăng trưởng. Tỉnh đã có văn bản hướng dẫn các huyện, thị, thành phố, khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất tại các địa phương triển khai biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn sản xuất. Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục được duy trì, với tinh thần cảnh giác cao.

“An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” là vấn đề cộng đồng DN trong lĩnh vực công nghiệp của tỉnh phải luôn chú trọng nhằm duy trì hoạt động SXKD theo nguyên tắc thích ứng an toàn, góp phần thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên