Khẩn trương ứng phó với bão số 11

Cập nhật: 15-10-2013 | 00:00:00

Từ chiều qua, bão số 11 có tên quốc tế Nari bắt đầu gây mưa to, gió lớn, làm gãy đổ nhiều cây xanh, hoa màu, làm tốc mái nhà dân tại các tỉnh miền Trung.

 Ngư dân Đà Nẵng gấp rút neo đậu tàu thuyền tránh bão.

Tại đảo Lý Sơn đo được gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; đảo Bạch Long Vĩ gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Các tỉnh Trung Trung bộ đã có mưa vừa, mưa to, một số nơi mưa lớn như Lý Sơn (Quảng Ngãi) 126mm, Nam Đông (Huế) 48mm... Tại huyện Núi Thành (Quảng Nam) có mưa lớn, sóng biển dâng cao dữ dội, với những con sóng cao khoảng 1,5m liên tục xô bờ khiến cho đoạn bờ biển khu vực xã Tam Quang sạt lở nghiêm trọng. Tại TP Hội An, nước biển xâm thực sâu vào đất liền với chiều dài khoảng 3km thuộc phường Cửa Đại. Tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có nhiều cây xanh bị gãy đổ, nhiều diện tích rau màu gần đến kỳ thu hoạch bị hư hại, một số nhà dân bị tốc mái. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, khu vực ven biển huyện Phú Lộc từ chiều tối 13-10 đã có gió giật mạnh tới cấp 7, cấp 8, sóng biển cao 2-3m đánh dữ dội qua các đồi cát. Tại xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, chiều 13-10 sóng lớn đã ập đến, cuốn trôi 2 thiếu niên người địa phương; đến tối 14-10 vẫn chưa tìm thấy thi thể 2 nạn nhân. TP Đà Nẵng từ chiều và đêm 14-10 đã có gió mạnh... Thông tin từ Trung tâm PCLB miền Trung - Tây Nguyên cho biết, đến chiều 14-10, các địa phương từ Quảng Bình đến Quảng Nam đã lên phương án và triển khai sơ tán, di dời 38.381 hộ với 155.544 người dân từ các vùng ven biển, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, trũng, thấp có nguy cơ bị ngập sâu đến nơi an toàn.

Ngày 14-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã trực tiếp xuống chỉ đạo công tác ứng phó với bão tại các địa phương. Sau khi kiểm tra công tác phòng chống bão tại tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tỉnh Quảng Nam khẩn trương thực hiện các biện pháp di dời dân ở vùng có nguy cơ sạt lở, kêu gọi tàu thuyền vào các khu tránh trú bão khẩn cấp đề phòng bão đổ bộ, đồng thời tích cực thông báo cho người dân có biện pháp chủ động phòng tránh. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương di dời toàn bộ dân sống dưới chân hồ đập và vùng hạ du. Riêng 4 huyện là Lý Sơn, Bình Sơn, Sơn Tịnh và Trà Bồng phải khẩn trương di dời người dân trong chiều 14-10. Làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã yêu cầu địa phương phải sớm di dời dân, tránh tâm lý chủ quan bởi bão số 11 có cường độ rất mạnh.

Dự báo sáng nay 15-10, bão sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 12 (từ 103 đến 133km/h), giật cấp 13, cấp 14. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3-4m, sóng biển cao từ 6-10m.

* Ngày 14-10, Bộ Y tế đã họp khẩn nhằm đưa ra các phương án ứng phó với cơn bão 11. Theo đó, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế chuẩn bị sẵn sàng các cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện và phân công các đội y tế cơ động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thảm họa và tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế hỗ trợ cho các địa phương từ Thanh Hóa vào Phú Yên 690 cơ số thuốc; hỗ trợ các đơn vị quân - dân y trên địa bàn 190 cơ số thuốc.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng đã có công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Phú Yên; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Tây Nguyên, yêu cầu chủ động, sẵn sàng về nguồn nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão, tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung cấp cứu nạn nhân ảnh hưởng của mưa, bão gây ra. Các đội cấp cứu cơ động trực 24/24h sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới…

* Do ảnh hưởng của cơn bão số 11, chiều 14-10, Vietnam Airlines đã thông báo hoãn, hủy các chuyến bay đến và đi từ 2 sân bay Đà Nẵng và Huế trong các ngày 14 và 15-10. Toàn bộ hành khách bị ảnh hưởng (khoảng trên 2.000 khách) sẽ được Vietnam Airlines bố trí đi trên các chuyến bay bù và chuyến bay thường lệ trong thời gian sớm nhất. Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ các thủ tục liên quan đến việc đặt chỗ, hoàn, hủy hoặc đổi vé cho hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng này

Theo hanoimoi.com.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=196
Quay lên trên