Khi Đoàn vào cuộc...

Cập nhật: 27-07-2022 | 07:08:06

 Nhằm chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, trong suốt thời gian qua, Phường đoàn Lái Thiêu đã thực hiện nhiều phương cách, mô hình mới và đạt được hiệu quả nhất định, góp phần quan trọng trong xây dựng phường văn minh đô thị, xứng tầm phường trung tâm của TP.Thuận An.

Một trong những chương trình nổi bật của Phường đoàn Lái Thiêu trong xây dựng phường văn minh đô thị là chương trình Ngày hội môi trường. Qua 5 lần tổ chức, chương trình đã thu hút hơn 6.800 lượt đoàn viên thanh niên, thiếu nhi và người dân tham gia. Phường đoàn thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tổ chức, chủ động phối hợp với các đoàn thể và doanh nghiệp, tạo sự thúvị và hấp dẫn cho chương trình. Các cuộc thi hưởng ứng chương trình dành cho đoàn viên và thiếu nhi được thay đổi qua hàng năm và thu hút đông đảo người dự thi, như thi vẽ tranh trên các chất liệu khác nhau, thi thiết kế sản phẩm tái chế, dân vũ... Chương trình Ngày hội môi trường đã trở thành sự kiện thường niên, thông qua đó tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn minh, khu dân cư xanh - sạch - đẹp.

Một mô hình nữa có thể kể đến là chương trình Đổi rác lấy quà. Bắt đầu là một gian hàng trong Ngày hội môi trường, nhận được sự hưởng ứng tích cực, Phường đoàn đã mở rộng chương trình đến các trường học và chi hội thanh niên công nhân. Thông qua việc quy đổi phế liệu thành quà tặng, chương trình đã khuyến khích mọi người tiết kiệm và phân loại rác tại nguồn. Nguồn quà quy đổi được vận động từ nguồn xã hội hóa, số tiền thu được từ việc bán phế liệu được dùng ủng hộ quỹ học bổng “Vì đàn em thân yêu” của Phường đoàn.

Trong năm 2022, Phường đoàn Lái Thiêu đã tổ chức mô hình mới, đó là “Hội nghị hạn chế rác thải”. Theo đó, các cuộc họp, hội nghị sẽhạn chế việc in ấn mà thay vào đó là tải văn bản lên mạng và người tham dự sẽquét mã QR để đọc tài liệu. Bên cạnh đó, người tham dự cũng được khuyến khích tự trang bị bình nước cá nhân thay cho việc sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa. Các vật dụng dùng trong hội nghị được thiết kế riêng theo hướng tiện dụng, có thể tái sử dụng trong những hoạt động khác nhau. Việc tổ chức “Hội nghị hạn chế rác thải” đã giúp tiết kiệm chi phí và thời gian in ấn, mua sắm vật dụng và hạn chế rác thải sau khi kết thúc chương trình.

Thông qua các hoạt động được tổ chức trong thời gian qua của Phường đoàn Lái Thiêu đã góp phần tuyên truyền đến thanh thiếu nhi, đoàn viên, hội viên nói riêng và cộng đồng nói chung về vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng phường văn minh đô thị. Qua quá trình hoạt động và đánh giá kết quả thực hiện, đã ghi nhận được sự thay đổi tích cực cả trong nhận thức và hành vi của cộng đồng, đặc biệt về nội dung phân loại rác tại nguồn, giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. 

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên