Tăng cường bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

Cập nhật: 27-07-2022 | 07:08:06

Qua hơn một năm thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường (BVMT) giai đoạn 2021-2025, TP.Thuận An đã đạt được một số chỉ tiêu đặt ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, ổn định. Cụ thể, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 99,9%, tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý đạt 14,31%, chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý đạt 98%, tỷ lệ cây xanh trên đầu người đạt 4,59m2/người, thu gom chất thải rắn y tế đạt 100%.

 TP.Thuận An nỗ lực xây dựng môi trường xanh, đô thị văn minh. Trong ảnh: Người dân thành phố chung tay bảo vệ môi trường  

 Thực hiện hiệu quả, bảo đảm tiến độ

Công tác tuyên truyền, các quy định pháp luật về BVMT đã được thành phố triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Theo đó, nhận thức về BVMT trong cộng đồng đã nâng lên một bước đáng kể, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhân dân. Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, TP.Thuận An đã thực hiện một cách hiệu quả và đúng tiến độ kế hoạch BVMT đã đề ra. Công tác BVMT, quản lý chất thải rắn sinh hoạt đã dần đi vào nề nếp và đạt được một số kết quả nhất định, góp phần phát triển bền vững, ổn định của địa phương”.

Theo kế hoạch BVMT trong năm 2022 của TP.Thuận An, nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, xóa bỏ các thói quen, nếp sống không hợp vệ sinh, từ đầu năm đến nay thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Bên cạnh đó, thành phố khuyến khích phát triển và xây dựng các chương trình, hoạt động BVMT trong cộng đồng, huy động ở mức cao nhất sự tham gia của xã hội. Song song đó, thành phố tập trung khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là những nơi có mức độ ô nhiễm cao, thực hiện đồng bộ các biện pháp về phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm, từng bước hoàn thiện hạ tầng đô thị về BVMT, tiến hành nạo vét và chỉnh trang các kênh rạch trên địa bàn.

Triển khai thực hiện kế hoạch, trong công tác quản lý nhà nước, việc phân cấp quản lý môi trường của thành phố đã phát huy hiệu quả, tăng tính chủ động tại các xã, phường. Công tác thẩm định khảo sát địa điểm đăng ký hoặc gia hạn thời gian hoạt động của các cơ sở nằm ngoài khu công nghiệp được gắn kết chặt chẽ với công tác BVMT, nhằm hạn chế việc các cơ sở đầu tư mới có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc kiến nghị di dời đối với các cơ sở đang hoạt động nhưng chưa bảo đảm các quy định về BVMT. Trong công tác giải quyết phản ánh khiếu nại, công tác thanh tra, kiểm tra về BVMT trên địa bàn thành phố được tiến hành đồng bộ, kịp thời. Bên cạnh đó, công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn đã có sự chuyển biến tích cực, có giám sát và phân công trách nhiệm rõ ràng giữa thành phố và địa phương. Do đó, tình trạng ùn ứ chất thải rắn không còn xảy ra, các điểm rác tự phát đã giảm đáng kể. Kết quả đó cũng với phong trào thực hiện mô hình “khu phố, ấp không rác” đã góp phần giảm thiểu rác thải phát sinh tại địa bàn thành phố.

Xử lý kịp thời ô nhiễm

Để hoàn thành kế hoạch đề ra, từ nay đến cuối năm 2022, TP.Thuận An tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến luật BVMT và các văn bản hướng dẫn thực hiện cho nhân dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng. Bên cạnh đó, thành phố tăng cường phát huy vai trò của các đoàn thể, tổ tự quản BVMT trong cộng đồng dân cư; nêu gương điển hình trong hoạt động, công bố công khai các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT; xây dựng và hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh chung, xóa bỏ các thói quen nếp sống không văn minh, không vệ sinh, xây dựng công sở, xí nghiệp, khu phố văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Thành Úy cho biết: “UBND thành phố tích cực đẩy mạnh phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường. Cụ thể, thành phố đầu tư xây dựng hoàn thiện và kết nối toàn bộ hệ thống cấp nước sạch, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thu gom và xử lý nước thải đô thị trên địa bàn, từng bước bảo đảm có thể cung cấp nước hợp vệ sinh cho toàn bộ dân cư thành phố, xử lý hầu hết lượng nước thải sinh hoạt phát sinh”. Ông Nguyễn Thành Úy cho biết thêm, thành phố thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra môi trường để phát hiện và xử lý kịp thời tình hình ô nhiễm; không để xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người. Mặt khác, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp đang hoạt động nhưng chưa đầu tư hệ thống xử lý chất thải đúng quy định, kiểm soát các nguồn thải vào các kênh rạch trên địa bàn. Ngoài ra, thành phố ưu tiên cho các dự án đầu tư mới trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ; thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về BVMT, xử lý chất thải đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ; thường xuyên nạo vét, chỉnh trang kênh rạch, sông suối và các hệ thống thoát nước.

Trong thời gian tới, TP.Thuận An tiếp tục thực hiện chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường. Ngoài ra, thành phố sẽ đẩy mạnh khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sạch an toàn, tập trung phát triển các khu du lịch sinh thái ven sông Sài Gòn, khuyến khích phát triển mô hình dịch vụ nhà vườn khu vực các xã, phường như An Sơn, Hưng Định, An Thạnh.

 Năm 2022, TP.Thuận An đề ra chỉ tiêu: Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 99,9%; tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý đạt 30%; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý đạt trên 98%; tỷ lệ cây xanh trên đầu người đạt trên 4,59m2/người; tỷ lệ thu gom chất thải rắn y tế đạt 100% và 100% các dự án đầu tư mới được bố trí phù hợp với quy hoạch.

 PHƯƠNG LÊ - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên