Khi người ở trọ chung tay bắt trộm

Cập nhật: 21-12-2022 | 09:22:58

Nhằm góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), thời gian qua, các địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người ở trọ, chủ nhà trọ phát huy tinh thần đoàn kết, sống và làm việc theo pháp luật, trong đó đặc biệt chủ động bảo vệ tài sản của mình. Qua ghi nhận của P.V, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều vụ việc, đối tượng bị bắt khi vừa ra tay gây án.


Lực lượng công an thường xuyên tuyên truyền pháp luật cho công nhân, người ở trọ nhằm chủ động phòng chống tội phạm

Bị bắt tận tay

Khu nhà trọ Lộc Thiên ở khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa có quy mô lớn. Chủ cơ sở trọ đã lắp đặt hàng chục camera để nắm tình hình ANTT và có phương thức xử lý kịp thời. Là người quản lý khu trọ Lộc Thiên, anh Châu Hoàng Nam (SN 1995) cho biết từ đầu năm đến nay, thông qua hình ảnh camera, anh và người ở trọ tại đây đã phát hiện 3 vụ trộm, bắt giữ 6 đối tượng liên quan cùng tang vật giao cho Công an (CA) phường Bình Hòa xử lý. Mới đây nhất là thành tích bắt giữ Hoàng Văn Thịnh (SN 1991) và Nguyễn Vĩnh Hải (SN 1992, cùng quê Nghệ An) khi cả hai lẻn vào khu nhà trọ trộm xe máy.

Khoảng 5 giờ 30 phút ngày 13-12, Thịnh và Hải lẻn vào khu trọ Lộc Thiên để trộm cắp xe máy. Xem qua hình ảnh camera, anh Nam phát hiện sự việc nên nhanh chóng điện thoại cho lực lượng chức năng địa phương, đồng thời khóa cửa ra vào khu trọ. Nghe báo động, gần 20 thanh niên tại đây cùng với anh Nam đã khống chế được hai kẻ trộm giao cho CA phường Bình Hòa xử lý.

Ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa cho biết phường có lượng người ở trọ nhiều. Thời gian qua, CA địa phương phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tích cực vận động người dân phòng ngừa trộm cắp, bắt giữ tội phạm. Cụ thể, CA phường Bình Hòa phối hợp với 9 Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ để tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ. Qua công tác vận động, trên 5.000 cơ sở trọ trên địa bàn phường đã lắp đặt hệ thống camera giám sát ANTT. “Để người ở trọ hưởng ứng phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm, cảnh sát khu vực thường xuyên đến các khu trọ tuyên truyền pháp luật, kêu gọi người dân mạnh dạn tố giác bắt giữ tội phạm. Từ đó nổi lên nhiều gương điển hình và được khen thưởng kịp thời”, ông Huỳnh Anh Tài cho biết.

Phát huy sức mạnh từ cơ sở

Trong khi đó, ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch phường An Bình (TP.Dĩ An) cho rằng trong nhiều năm nay, phường An Bình thực hiện hiệu quả công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Theo ông Phạm Văn Ngọ, hiện phường An Bình có khoảng 3.800 khu trọ. Thông qua công tác vận động, tuyên truyền, CA phường An Bình đã xây dựng được gần 10.000 quần chúng ưu tú đang sinh sống trong các khu chung cư, khu nhà trọ. Khi phát hiện người khả nghi, người dân nhanh chóng thông tin cho cảnh sát khu vực hoặc trực ban CA phường An Bình đến nắm tình hình, theo dõi đối tượng. Từ những việc làm tích cực này, thời gian qua, lực lượng CA phường An Bình và CA TP.Dĩ An đã khám phá nhiều vụ việc phức tạp trong khu nhà trọ và khu chung cư cao tầng.

Trung tá Lê Xuân Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh, cho biết: “Những năm qua, CA tỉnh và CA các địa phương đã nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, nhất là xây dựng và phát triển các mô hình, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều mô hình đã góp sức cho công tác giữ gìn ANTT, như: Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm; CLB Chủ nhà trọ; camera an ninh… Kết quả, người dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị về ANTT, phối hợp tham gia cùng lực lượng chức năng vây bắt tội phạm. Đáng chú ý là thời gian gần đây có một số vụ trộm xe máy bị người dân phát hiện thu giữ lại tài sản, thậm chí bắt “nóng” đối tượng khi đang thực hiện hành vi trộm cắp”.

Theo Trung tá Lê Xuân Sang, thành tích trên rất cần sự động viên, khích lệ tinh thần. Tuy nhiên, người dân khi tham gia trực tiếp bắt giữ đối tượng phạm tội cần phòng tránh các vi phạm khác có thể xảy ra và có phương án xử lý khéo léo, hiệu quả; không nên có hành vi đánh đập gây thương tích, hoặc nguy hiểm đến tính mạng của đối tượng để tránh rơi vào hành vi vi phạm pháp luật.

Khuyến cáo người dân khi vây bắt tội phạm trộm cắp tài sản

Trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản, lực lượng chức năng đề cao việc “phòng hơn chống” để bảo đảm an toàn cho tính mạng, sức khỏe và tài sản cá nhân. Trung tá Lê Xuân Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh khuyến cáo: Quá trình phát hiện đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp, người dân cần thông báo đến cơ quan CA sớm nhất; hoặc thông báo cho những người xung quanh để cùng nhau phối hợp ngăn chặn.

Quá trình vây bắt, người dân cần phải theo dõi tâm lý, hành vi của đối tượng và đối tượng có khả năng sử dụng công cụ hỗ trợ, hung khí nguy hiểm hay không, từ đó đưa ra phương án xử lý khéo léo, hiệu quả. Việc vây bắt, ngăn chặn đối tượng thì người dân cần huy động nhiều người để phòng trường hợp có “đồng bọn” ứng cứu, có thể manh động chống trả lại. Khi vây bắt thành công, người dân cần giữ tâm lý bình tĩnh, không nóng nảy có hành vi đánh đập gây thương tích, hoặc nguy hiểm đến tính mạng của đối tượng để tránh rơi vào hành vi vi phạm pháp luật. Việc bắt giữ xong cần sớm bàn giao cho CA địa phương nơi gần nhất để tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền.

 T.QUANG - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên