Khi nhà trọ là “pháo đài” phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 29-10-2021 | 08:44:29

Khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động dần được nới lỏng, sinh hoạt của người dân trở về trạng thái “bình thường mới” nhưng nhiều chủ nhà trọ không hề chủ quan trong việc quản lý người ở trọ. Họ luôn nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Mọi người cùng chung tay xây dựng khu nhà trọ của mình thành “pháo đài” phòng, chống dịch bệnh.


Sau giờ tan ca, nhiều phụ huynh tranh thủ kèm con học tại phòng trọ để tránh tụ tập, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh

Xem nhau như người thân

Chiều tối muộn, chúng tôi đến nhà trọ Nguyễn Thị Hồng ở khu phố Long Bình, phường Khánh Bình (TX.Tân Uyên) để ghi nhận sinh hoạt của người ở trọ sau thời gian Bình Dương nới lỏng giãn cách. Nơi đây được mọi người nói vui là “thành trì vững chắc” bảo vệ người ở trọ vì khi dịch Covid-19 cao điểm tại TX.Tân Uyên, qua 10 lần thực hiện test nhanh sàng lọc theo yêu cầu thì tất cả các thành viên của khu nhà trọ này đều an toàn. Có được kết quả trên là do khu nhà trọ 60 phòng với hơn 200 người thuê luôn chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Bà Hồng, chủ nhà trọ chia sẻ kinh nghiệm quản lý để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt kết quả tốt là khi dịch bệnh bùng phát, ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và thực hiện các quy định địa phương đưa ra, việc đầu tiên bà làm là lập một nhóm Zalo và đề nghị tất cả các thành viên ở trọ tham gia. “Qua nhóm Zalo tôi hiểu được những lo lắng, bất an của mọi người nên chủ động giảm 50% tiền thuê phòng và cho mọi người thiếu. Từ tháng 7 đến nay là 4 tháng, giá mỗi phòng cho thuê sau khi giảm còn 400.000 đồng nhưng tôi vẫn chưa thu tiền. Tôi cố “gồng” để trả khoảng 100 triệu đồng tiền điện, nước trong mấy tháng qua và không nhắc tới chữ “nợ” để mọi người không cảm thấy bị áp lực”.

Bà Hồng nói mình quan tâm người ở trọ như người thân. Bà nhớ tên từng người, từng phòng, ai cần gì cứ nhắn vào nhóm Zalo, nếu bà bận thì có người nhà tham gia giúp đỡ. “Tôi luôn chủ động xin các nguồn lương thực, thực phẩm và chia sẻ cho nhiều nhà trọ khác trong khu phố. Được chăm lo chu đáo, người ở trọ yên tâm và chấp hành rất tốt các quy định, không ai tụ tập nói chuyện, mọi người sinh hoạt tại phòng. Mỗi phòng đều được trang bị cồn sát khuẩn, khẩu trang y tế. Nhờ đó, cứ mỗi lần test, cả khu trọ an toàn là mọi người rất mừng. Hiện nay nhiều người đã đi làm trở lại, tôi nhắc nhở mọi người phải cẩn thận và luôn mang khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn để bảo vệ bản thân và an toàn cho người xung quanh”, bà Hồng cho biết.

Bà Lê Thị Út, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên, cho biết: “Là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, chị Hồng là người xông xáo trên mặt trận tuyến đầu chống dịch. Những ngày dịch bệnh bùng phát căng thẳng, chị Hồng cùng với các thành viên trong hội không quản ngại khó khăn đến nhiều khu trọ tặng nhu yếu phẩm cho mọi người, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và động viên mọi người cùng đoàn kết để chiến thắng dịch bệnh. Với sự tận tụy, trách nhiệm trong công việc, sẵn lòng chia sẻ và gánh vác khó khăn cùng mọi người, khu nhà trọ của chị Hồng là một trong những khu đầu tiên cam kết thực hiện nghiêm các quy định để góp phần nhân rộng những nhà trọ xanh trên địa bàn”.

Mở rộng “vùng xanh”

Khi chúng tôi đến thăm khu nhà trọ Thanh Hương ở khu phố Hòa An, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát và ghi nhận một không khí hết sức ấm cúng ở đây. Mọi người đều chấp hành tốt các quy định của nhà trọ về phòng, chống dịch bệnh nhưng không vì thế mà “cửa đóng then cài”. Khu nhà trọ này được xây dựng quy mô và bảo đảm giữ vệ sinh chung. Anh Trần Văn Minh, chủ nhà trọ khoe khu trọ có 36 phòng, trong đợt dịch bệnh vừa qua nhờ làm tốt công tác tuyên truyền kết hợp với việc chăm lo cho người ở trọ kịp thời nên cả khu trọ đều an toàn.

Theo anh Minh, trước dịch bệnh, mỗi dịp cuối tuần mọi người hay tụ tập ăn uống, ca hát nhưng khi dịch bệnh bùng phát, để hạn chế lây lan và giữ an toàn cho bản thân, mọi người ai ở phòng nấy, khi có việc thật sự cần thiết mới ra khỏi phòng và mang khẩu trang cẩn thận. Hiện nay mọi người đã đi làm trở lại, khi về thì ở trong phòng. Người phòng này qua phòng kia hỏi việc gì cũng mang khẩu trang vì ai cũng ý thức dịch bệnh nguy hiểm và sợ lây nhiễm bệnh cho nhau thì ảnh hưởng đến tất cả mọi người”.

Từng nằm trong khu vực “đỏ”, ông Nguyễn Tấn Hiệp, chủ nhà trọ Nguyễn Thị Ngọc Thúy (tổ 16, đường D4, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) chia sẻ để những người ở trọ giữ tinh thần lạc quan, tuân thủ nghiêm các quy định để cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh và chuyển thành “vùng xanh”, ông luôn nhắc nhở người ở trọ phải tự bảo vệ sức khỏe bản thân; tuân thủ các hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh; tuân thủ quy định “5K” của Bộ Y tế. Phòng trọ phải giữ gìn sạch sẽ, thoáng mát. Bản thân mỗi người phải vận động thể lực tại chỗ, giữ tinh thần lạc quan. Nếu ai phát hiện mình có những triệu chứng ho, sốt, đau họng phải báo ngay với chủ nhà trọ và không được giấu bệnh. Trong đợt dịch bệnh cao điểm vừa qua, khu nhà trọ ông an toàn, không phát hiện ca nào dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Hiệp nhấn mạnh, để khu trọ được an ninh, an toàn thì chủ trọ phải luôn sâu sát, không để người ở trọ đi lại lung tung, người nơi khác cũng không được vào. “Tôi thường xuyên báo cáo với cảnh sát khu vực số lượng người ở trọ. Tổ Covid cộng đồng cũng thường xuyên đến tuyên truyền, giúp mọi người nâng cao nhận thức. Ở khu trọ của tôi mọi người sẵn sàng chia cho nhau từng gói mì, bó rau và động viên nhau lạc quan, tin tưởng. Điều này rất đáng quý bởi trong hoạn nạn tình người luôn xích lại gần nhau. Trong giai đoạn khó khăn, các cấp chính quyền luôn có mặt kịp thời để phân phát lương thực cho người dân. Hiện tại mọi người đã thay đổi nếp sinh hoạt, sau khi ăn tối thì ở trong phòng chứ không đi la cà trò chuyện nhiều như trước đây”.

Qua trao đổi với P.V, bà Ngô Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước cho biết thời gian qua công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh của người ở trọ luôn được đẩy mạnh. “Tôi vẫn nhớ những đêm thức trắng cùng lực lượng tuyến đầu lấy mẫu test và vận động những người ở trọ tham gia test đầy đủ để “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Đó là những ngày rất vất vả và không thể quên. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phường phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền đến người dân, các khu trọ trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức của họ. Đây không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ của các cấp chính quyền mà còn là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Khi dịch bệnh được kiểm soát nhưng công tác kiểm tra, giám sát ở các nhà trọ vẫn được duy trì. Mỗi nhà trọ là một “pháo đài”, mỗi người ở trọ cũng là “chiến sĩ” trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên mỗi người cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình”.

Theo ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, khi dịch bệnh bùng phát, LĐLĐ tỉnh đã vận động được 1.600 tình nguyện viên (TNV) tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương. Các TNV được huấn luyện và thực hiện thành thục các kỹ năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Khi về các khu trọ thì lực lượng TNV là lực lượng nòng cốt giúp các khu trọ kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị, thành phố tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới đến các công đoàn cơ sở, giúp người lao động nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và có trách nhiệm với cộng đồng.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên