Khơi nguồn tri thức Việt vì khát vọng nông nghiệp Việt

Cập nhật: 25-04-2023 | 20:10:07

(BDO) Ngày 25-4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai “Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, với chủ đề “Khơi nguồn tri thức Việt vì khát vọng nông nghiệp Việt".

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương có ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở NN & PTNT, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, những đóng góp của khoa học và công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp là rất to lớn, qua đó góp phần quan trọng tạo nền tảng, động lực cho phát triển của các ngành, lĩnh vực như: Trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, thủy lợi, phòng chống thiên tai, xây dựng nông thôn mới. Khoa học và công nghệ đã đóng góp khoảng 35% giá trị gia tăng của ngành nông nghiệp nước ta từ việc nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng những giống cây trồng, vật nuôi; giống cây lâm nghiệp; giống lúa, giống cây ăn quả và các quy trình thử nghiệm, phương pháp canh tác nuôi trồng mới.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Để “khơi nguồn tri thức Việt vì khát vọng nông nghiệp Việt”, Bộ NN & PTNT sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới tư duy để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành khâu đột phá đưa kinh tế nông nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ; chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững với môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của ngành. Cùng với đó, Bộ NN & PTNT tập trung nâng cao tính tự chủ, vai trò, quyền hạn và trách nhiệm toàn diện của người đứng đầu tổ chức khoa học, công nghệ trong việc hoạch định chiến lược, định hướng nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Bộ NN & PTNT cũng sẽ hỗ trợ xây dựng và phát triển ít nhất 200 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có sự hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên phạm vi cả nước; xây dựng và phát triển từ 50 đến 100 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các vùng sinh thái nông nghiệp. Bộ phấn đấu tỉ lệ doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo chiếm 60% vào năm 2025 và chiếm 85% vào năm 2030.

Tin, ảnh: Thoại Phương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=347
Quay lên trên