Không chỉ dựa vào lợi thế địa lý, hạ tầng…

Cập nhật: 05-01-2024 | 07:48:59

 Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2023 vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục tập trung nhiều vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư, có cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và năng động trong công tác xúc tiến đầu tư như: TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Nội, Bắc Ninh, Nghệ An, Bình Dương, Đồng Nai. Riêng 10 địa phương này đã chiếm tới 78,6% số dự án mới và 74,4% số vốn thu hút được của cả nước trong năm 2023.

Nhờ đón bắt xu thế hội nhập cùng với cách làm hiệu quả, Bình Dương luôn thuộc nhóm địa phương dẫn đầu về thu hút vốn FDI. Hiện có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương với gần 4.200 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 42 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, các doanh nghiệp đến từ khu vực châu Á chiếm trên 75% tổng vốn đầu tư FDI vào tỉnh. Trong khó khăn, vốn đăng ký mới tăng mạnh tiếp tục cho thấy Bình Dương là điểm đến an toàn, hấp dẫn, niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng kinh doanh dài hạn tại địa phương.

Trong giai đoạn hiện nay, lãnh đạo Bình Dương khẳng định không chỉ dựa vào lợi thế vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng mà còn cần cải thiện lợi thế cạnh tranh, môi trường đầu tư, kinh doanh bảo đảm thuận lợi, minh bạch, ổn định. Tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chuyển đổi số, không ngừng tinh gọn quy trình, thủ tục đầu tư, có chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề...

Ở góc vĩ mô, Cục Đầu tư nước ngoài cho rằng, Chính phủ, bộ ngành tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc chủ động tiếp cận, nắm bắt, tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản pháp lý đang cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên