Không để người dân thiệt thòi khi bị thu hồi đất

Cập nhật: 03-06-2019 | 08:02:04

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh vừa chỉ đạo giải quyế t một số khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trên địa bàn tỉnh.

Mỗi năm Bình Dương thực hiện hàng trăm dự án, công trình trọng điểm để phục vụ tốc độ phát triển của công nghiệp hóa và đô thị hóa. Đại diện các ngành và địa phương báo cáo công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các công trình: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, xây dựng vòng xuyến đấu nối ĐT743 đoạn đầu đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, trạm biến áp 500KV Tân Uyên và đấu nối, đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng, các lộ ra 110KV trạm biến áp 220KV Bến Cát…

Thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, Bình Dương luôn xây dựng đơn giá bồi thường về đất kịp thời và phù hợp thực tế, lựa chọn đơn vị tư vấn xác định giá đất có đầy đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện; điều chỉnh quy trình xác định giá đất cụ thể, hạn chế qua nhiều bước, nhiều khâu và họp nhiều lần.

Ông Mai Hùng Dũng nhấn mạnh, Bình Dương đang phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, do đó tỉnh đang triển khai rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Để bảo đảm tiến độ các công trình. UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành và địa phương cần chú trọng đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai một cách hiệu quả và linh hoạt, tuân thủ đúng quy định của pháp luật cũng như bảo đảm lợi ích của người dân.

Thực tế cho thấy Bình Dương là địa phương luôn có sự quan tâm đặc biệt đối với các hộ dân bị ảnh hưởng khi tỉnh nhà thực hiện các công trình trọng điểm. UBND tỉnh và các đơn vị liên quan thường xuyên tăng cường phối hợp giữa tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Bên cạnh đó là xây dựng phương án tái định cư kịp thời cho mỗi dự án quyết định thu hồi đất; khuyến khích các địa phương chủ động tạo quỹ đất, hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, các công trình công cộng… để bố trí tái định cư cho người bị thu hồi đất tránh trường hợp người bị thu hồi đất đã bàn giao mặt bằng nhưng không có quỹ đất để bố trí tái định cư, tạo điều kiện cho người dân sau giải tỏa có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn trước.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên