Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trong quá trình thi công công trình

Cập nhật: 27-10-2022 | 08:24:10

 Để an toàn trong quá trình xây dựng, đồng thời bảo đảm các hạng mục, thiết bị cho công trình có chất lượng tốt sau khi đưa vào sử dụng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh khuyến cáo một số yêu cầu cơ bản, như sau:

1. Ban hành các quy định về an toàn PCCC trong quá trình thi công. Đơn vị trực tiếp đảm nhận thi công phải có trách nhiệm thông báo, phổ biến đến cán bộ, công nhân trên công trường, các công nhân phải chấp hành nghiêm các quy định về an toàn lao động và PCCC trong quá trình thi công. Thành lập đội PCCC cơ sở và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cơ bản cho các đội viên để có thể biết cách PCCC và xử lý tình huống kịp thời.

2. Phải bảo đảm quy trình và các điều kiện an toàn khi sử dụng điện, các thiết bị điện trong quá trình thi công.

3. Đặc biệt các hoạt động như hàn, cắt kim loại phải có thiết bị che, chắn để vẩy hàn nóng đỏ không rơi, bám vào các vật dễ bén lửa gây cháy. Trong thời gian gần đây đã xảy ra những vụ cháy lớn, gây thiệt hại về con người cũng như tài sản mà nguyên nhân là do hàn kim loại, nên việc đặc biệt cẩn thận trong các hoạt động hàn, cắt kim loại là rất cần thiết.

4. Phải có các thiết bị chữa cháy ban đầu để dập tắt đám lửa ngay khi vừa phát sinh (các bình chữa cháy xách tay).

5. Trước, trong và sau khi lắp đặt các thiết bị điện, thiết bị nội thất cho công trình thì các bao bì, vỏ hộp dễ bén lửa phải được dọn sạch đề phòng nguy cơ chập điện gây cháy từ các vật liệu này.

6. Phải có biện pháp thông gió đề phòng nguy cơ cháy nổ khi tiến hành sử dụng các loại sơn, dung môi để sơn cửa hoặc sơn các thiết bị nội thất trong các phòng, khu vực kín gió.

Để tránh những vụ hỏa hoạn đáng tiếc gây thiệt hại về tính mạng và tài sản, ảnh hưởng đến uy tín, các nhà thầu và chủ đầu tư cần chủ động quan tâm hơn nữa đến việc hạn chế nguy cơ cháy nổ tại công trình; hạn chế đến mức tối đa các nguy cơ cháy nổ, giúp người lao động yên tâm làm việc và bảo đảm tiến độ công trình.

LÊ NA - VĂN LÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên