Kiểm soát có hiệu quả vi phạm tải trọng phương tiện

Cập nhật: 29-07-2022 | 08:52:47

Thời gian qua, công tác quản lý, kiểm soát và xử lý vi phạm về tải trọng đang được ngành chức năng tăng cường thực hiện. Việc liên tục tổ chức thực hiện các chuyên đề, cao điểm xử lý vi phạm cho thấy sự quyết tâm từ lực lượng chuyên ngành trong việc kiềm chế, chấn chỉnh tình trạng vi phạm. Từ những hoạt động đó, ghi nhận cho thấy đã có sự chuyển biến tích cực trong quản lý, kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn…


Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải phối hợp cùng đăng kiểm viên đo kích thước thành thùng xe

Theo báo cáo từ Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), trong 6 tháng đầu năm 2022, qua triển khai các hoạt động chuyên ngành, đơn vị đã phát hiện và lập 437 biên bản vi phạm hành chính an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, ra 437 quyết định xử phạt đối với 457 hành vi vi phạm, với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Phạt bổ sung bằng hình thức tạm giữ có thời hạn 36 giấy phép lái xe, 48 phù hiệu, 5 giấy chứng nhận và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đồng thời tạm giữ có thời hạn đối với 2 phương tiện.

Trong đó, riêng đối với công tác xử lý xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập 66 biên bản, ra 66 quyết định xử phạt hành chính với số tiền hơn 600 triệu đồng. Đồng thời, đơn vị đã tiến hành lập 28 biên bản vi phạm hành chính để xử lý đối với các hành vi vi phạm về kích thước thành thùng, chở hàng vượt chiều cao, vượt quá tải trọng cho phép của đường… trên nhiều tuyến trọng điểm.

Đại diện lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT cho biết trước động thái quyết liệt từ ngành chức năng thời gian gần đây, vi phạm về ATGT đường bộ nói chung và quá khổ, quá tải nói riêng đang được kiểm soát có hiệu quả, số vụ vi phạm giảm dần theo thời gian.


Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải lập biên bản tài xế vi phạm về tải trọng phương tiện

Mới đây, trong nỗ lực “siết” vi phạm tải trọng trên địa bàn tỉnh, thanh tra Sở GTVT đã mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện trên toàn địa bàn tỉnh. Theo đó, Thanh tra GTVT đã triển khai lực lượng tổ chức kiểm soát tải trọng cả ngày lẫn đêm trên các tuyến trong điểm, như: Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, quốc lộ 1K… nhằm phát hiện xử lý kịp thời các phương tiện vi phạm.

Đến nay, sau 1 tháng triển khai thực hiện (từ ngày 15-6 đến 15-7), Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện và lập 76 biên bản vi phạm hành chính, ra 76 quyết định xử phạt đối với 76 hành vi vi phạm. Trong đó, chỉ có 6 quyết định xử phạt hành chính liên quan đến phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, 4 quyết định xử phạt liên quan đến vi phạm về kích thước thùng xe…


Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra tải trọng phương tiện bằng cân điện tử xách tay

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết trước số tiền xử phạt tăng mạnh cùng việc tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm từ lực lượng chức năng, đến nay đa phần chủ doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện vận tải có ý thức hơn trong việc chấp hành quy định của pháp luật. Gần đây, có nhiều đơn vị kinh doanh vận tải đã tự giác cắt, điều chỉnh kích thước thành thùng phương tiện về đúng theo quy định cho phép để không bị lực lượng chức năng xử phạt khi tham gia giao thông. Từ đó, đã góp phần kéo giảm số vụ vi phạm liên quan đến quá tải trọng phương tiện trên địa bàn…

Trong những tháng còn lại của năm 2022, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, lực lượng Thanh tra Sở GTVT sẽ tăng cường phối hợp cùng các địa phương tiếp tục thực hiện việc chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Bên cạnh đó, nằm trong những nhiệm vụ trọng tâm, lực lượng chức năng Sở GTVT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tải trọng phương tiện ô tô tại các đầu mối hàng hóa, kho, bãi, bến cảng, mỏ vật liệu xây dựng, đồng thời sẽ tiến hành xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền được quy đinh.

“Việc xử lý nghiêm vi phạm để răn đe, nhằm tiếp tục siết chặt công tác kiểm soát tải trọng, nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đồng thời kết hợp cùng công tác tuyên truyền hướng đến việc đánh động nâng cao ý thức của tài xế, chủ phương tiện, doanh nghiệp… trong việc tuân thủ và nghiêm túc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ…”, ông Bùi Mạnh Cường cho biết.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên