Kiên định với mục tiêu xanh

Cập nhật: 16-08-2024 | 08:55:13

Theo định hướng quy hoạch quốc gia, mục tiêu của Việt Nam trong thời gian tới là phát triển các ngành công nghiệp xanh, gắn với mô hình kinh tế tuần hoàn, sản xuất sạch hơn, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, năng lượng; phát triển các khu công nghiệp (KCN) sinh thái và giảm dần các KCN, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

Hiện nay, ngày càng có nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các tập đoàn toàn cầu hướng đến mục tiêu xanh. Điều đó đang đặt ra yêu cầu rất cao về tiêu chí môi trường, công nghệ và hạ tầng xã hội trong quá trình đầu tư, phát triển. Các nhà đầu tư này lựa chọn vào các KCN không chỉ với mục tiêu thuận lợi, về vị trí địa lý và quy mô, mà còn là khả năng đáp ứng được các tiêu chí xanh và thông minh, thể hiện qua việc sử dụng công nghệ, chuẩn mực bảo vệ môi trường cao và coi trọng người lao động. Trong hành trình đó, để nắm bắt được cơ hội phát triển, Bình Dương kiên định với mục tiêu xanh.

Tổng Công ty Becamex IDC đã trở thành thương hiệu của Việt Nam, không chỉ phát triển thành công các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tổng công ty còn nhân rộng mô hình KCN đồng bộ, thông minh, xanh, thân thiện với môi trường tại các tỉnh, thành bạn. Đến nay, đã có 11 KCN Việt Nam - Singapore được triển khai tại Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ngãi, Bình Định… Bên cạnh đó, Becamex IDC đã và đang xúc tiến hợp tác chiến lược với các đối tác lớn trong và ngoài nước, từ đó vận dụng được kinh nghiệm và khả năng của các bên để cùng phát triển, như: Hợp tác với Tập đoàn Sembcorp (Singapore) trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài; với Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) để thúc đẩy phát triển đô thị - dịch vụ; với Tập đoàn NTT (Nhật Bản) trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông; với Quỹ đầu tư Warburg Pincus (Hoa Kỳ) nhằm triển khai các mô hình mới về logistics và thương mại điện tử xuyên biên giới…

Với mục tiêu thu hút đầu tư có giá trị gia tăng cao, Becamex IDC đang triển khai hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới với nhiều mô hình, như: KCN Khoa học và Công nghệ, Khu công viên Kinh doanh - Công nghệ thông tin, Khu công viên Khoa học. Nơi đây sẽ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho các hoạt động thâm dụng kỹ năng, tri thức và tiến bộ công nghệ, hội tụ hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện lĩnh vực giáo dục - đào tạo, nghiên cứu - phát triển và chuyển giao công nghệ, nâng tầm vị thế của đơn vị tiên phong trong ngành hạ tầng công nghiệp theo hướng xanh.

Bình Dương đã và đang định hướng phát triển thêm các KCN xanh để đón làn sóng đầu tư mới. Để hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng KCN, vừa qua UBND tỉnh đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai xây dựng KCN kiểu mẫu/ KCN thông minh theo định hướng sinh thái và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành, qua đó tạo ra hình mẫu phát triển KCN xanh.

Làm cái mới, nâng tầm cái cũ, Bình Dương đang tiếp tục hỗ trợ DN có điều kiện thuận lợi phát triển xanh, tham gia các chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa có quy mô lớn, chất lượng cao để xuất khẩu đến các thị trường đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn về chứng nhận quản lý, môi trường.

KHẢI ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=675
Quay lên trên