Kiên quyết không để thiếu hàng hóa cho người dân, tạo điều kiện mở cửa chợ truyền thống

Cập nhật: 18-07-2021 | 17:32:00

(BDO) Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại cuộc họp trực tuyến với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 19 tỉnh, thành phố để bàn các giải pháp, phương án về nguồn hàng, phương thức cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các địa bàn dân cư khi đồng loạt áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg từ 0h ngày 19-7.

Thông tin tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, sau 7 ngày thực hiện áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, việc cung ứng hàng hóa đã bị đứt gãy, lưu chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, các vùng và ba miền gặp nhiều khó khăn.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Công thương Bình Dương đã báo cáo cụ thể tình hình thị trường của địa phương, những khó khăn về cung ứng hàng hóa thời gian gần đây trong khâu vận chuyển hàng hóa hiện đang bị “nghẽn”. Sở Công Thương kiến nghị ngành Y tế tháo gỡ các khó khăn trong việc kiểm soát cũng như kiến nghị Chính phủ phân bổ vacxin để tháo gỡ vướng mắc...

Tại hội nghị, các vướng mắc cụ thể liên quan đến thu hoạch nông sản, lưu thông, vận chuyển và phân phối hàng hoá đã được Bộ trưởng hai Bộ trao đổi. Trên quan điểm cần mở lại chợ truyền thống, vì nếu chỉ trông chờ vào hệ thống siêu thị sẽ không đảm bảo đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, Bộ trưởng Công thương cũng khuyến cáo các tỉnh phía Nam thực hiện các giải pháp cho mở lại hệ thống chợ truyền thống với 3 điều kiện: Chỉ bán hàng hóa thiết yếu bao gồm ra củ quả và hàng hóa tươi sống phục vụ hàng ngày của người dân; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như đảm bảo 5K, phát phiếu luân phiên, đảm bảo giãn cách; thực hiện tiêm vắc xin cho tiểu thương chợ truyền thống.

Kết luận tại cuộc họp, lãnh đạo hai Bộ thống nhất 6 nhiệm vụ thực hiện trong thời gian tới. Theo đó,  các địa phương cần khẩn trương đánh giá tình hình thực tế của địa phương; khảo sát, nắm bắt, dự báo thật sát về nhu cầu hàng hóa thiết yếu, đưa ra các kịch bản cân đối cung cầu tại chỗ, kịp thời thông báo cho các tổ công tác tiền phương thuộc hai Bộ. Chủ động kết nối cung cầu với các cơ sở sản xuất chế biến, các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh, giữa các tỉnh trong vùng và với cả nước kịp thời cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân. Phối hợp chặt chẽ với các ngành giao thông, y tế, công an, quân đội trên địa bàn các tỉnh phía Nam làm tốt công tác lưu thông, phân phối hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố.

Lực lượng Quản lý thị trường của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam phải đóng vai trò chủ công, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương kịp thời, thường xuyên xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá, dứt khoát không để xảy ra hiện tượng, hành vi trục lợi từ đại dịch Covid-19.

Cần phối hợp với các cơ quan để truyền thông, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình cung ứng hàng thiết yếu cho người dân…

Tiểu My

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên