Kiểu đòi nợ không giống ai!

Cập nhật: 26-10-2023 | 09:37:00

Vay 6 triệu đồng, bị yêu cầu viết giấy nợ 16 triệu đồng. Chuyện tưởng đùa nhưng là thật đã xảy ra tại TP.Thủ Dầu Một. Khi con nợ không trả tiền thì bị giam lỏng. Có lẽ đây là một trong những chiêu thức của tội phạm “tín dụng đen” để nhằm đạt mục đích của mình.

Sự việc xảy ra tại TP.Thủ Dầu Một và được công an địa phương phát hiện, xử lý kịp thời. Đến nay hai đối tượng liên quan bị bắt để điều tra hành vi “giữ người trái pháp luật”.

Thời gian qua, tội phạm “tín dụng đen” đã len lỏi vào các ngỏ ngách và thậm chí đến từng phòng trọ công nhân. “Cầu nối” đó chính là những tờ rơi được phát ở các giao lộ, được dán trên cột điện. Thậm chí một số người dân phản ánh rằng sáng sớm ra mở cửa là họ thấy vương vãi các tờ rơi quảng cáo cho vay “lãi suất thấp” trước cổng nhà. Chỉ cần ai đó đang túng, “động lòng” là có thể bấm gọi vào điện thoại của người cho vay liền với những điều kiện hết sức dễ dãi.

Theo số liệu của Công an tỉnh, trong 9 tháng năm nay, lực lượng công an đã tiếp nhận 8 tin báo, khởi tố 6 vụ, 9 đối tượng về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; xử phạt vi phạm hành chính 2 vụ, 2 đối tượng.

Để chủ động trước tội phạm này, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa đấu tranh. Qua đó đã triệt xóa nhiều đối tượng hoạt động cho vay tại các khu vực dân cư, các khu, cụm công nghiệp, các khu chợ dân sinh, địa bàn tập trung đông người. Qua đấu tranh, có đối tượng cho vay với lãi suất tương đương 432%/năm.

Thiết nghĩ, để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm “tín dụng đen”, không chỉ có vai trò của lực lượng công an. Trước tiên người dân là chủ thể chính tham gia vào công tác này. Tiếp đó các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác tuyên truyền về các chính sách tín dụng, cách tiếp cận vốn vay để người dân biết khi cần vốn thì phải làm gì. Song song đó, các ban ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của đối tượng cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê cũng như những hệ lụy mà “tín dụng đen” gây ra để giúp người dân cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tố giác tội phạm….

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên