Kinh tế khởi sắc trong trạng thái “bình thường mới”

Cập nhật: 07-12-2021 | 08:04:24

Nỗ lực kiềm chế tốt dịch bệnh, nhanh chóng trở lại với trạng thái “bình thường mới”, TP.Thủ Dầu Một triển khai đồng bộ các giải pháp để phục hồi, phát triển, đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2021.

 TP.Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện các chủ trương, chính sách để phục hồi kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại siêu thị MM Mega Market

 Tập trung nhiều nhóm giải pháp

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2021 của TP.Thủ Dầu Một, cho thấy mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhưng trong năm, thành phố cơ bản triển khai đạt hiệu quả các nội dung kế hoạch, đạt 41/46 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thành phố đề ra. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước gần 194.000 tỷ đồng, đạt 80,15% kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp trên 468.000 tỷ đồng, đạt 80,13% kế hoạch; tổng thu ngân sách Nhà nước gần 10.550 tỷ đồng, đạt 137% kế hoạch...

 Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một:

Thành phố tăng cường rà soát, giải quyết đầy đủ các chế độ cho đối tượng chính sách, xã hội, bảo đảm các đối tượng đều được chăm lo, kịp thời hỗ trợ, nhất là các đối tượng NLĐ ngừng việc, mất việc làm trong DN, hộ kinh doanh ngừng hoạt động, người dân trong khu phong tỏa, NLĐ trong các khu nhà trọ... Bằng các giải pháp và nỗ lực triển khai thực hiện, các chỉ tiêu, mục tiêu của thành phố đề ra vẫn đạt và vượt kế hoạch trong bối cảnh dịch bệnh.

Cùng với đó là công tác lập quy hoạch, phát triển đô thị, xây dựng cơ bản... đều đạt mức tăng trưởng khá ổn định. Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND thành phố đánh giá, năm 2021 tình hình KT-XH của TP.Thủ Dầu Một gặp nhiều khó khăn hơn do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. Thành phố nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì và thúc đẩy phát triển KT-XH. Tập trung quyết liệt, toàn diện kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh để tạo tiền đề duy trì và phát triển kinh tế.

Theo đó, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch tập trung vào 4 nhóm giải pháp. Chủ động, linh hoạt trong các hoạt động phối hợp phòng, chống dịch bệnh. Về kinh tế tập trung đẩy mạnh phát triển các ngành thương mại - dịch vụ đáp ứng nhu cầu phục vụ cho sản xuất và người dân. Chủ động tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các loại hình dịch vụ, nắm chắc tình hình hoạt động trở lại của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Tranh thủ tối đa nguồn vốn ngân sách tỉnh để tập trung hoàn thành các dự án trọng điểm đang thực hiện...

Tiếp tục triển khai tốt hoạt động thông tin, tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tăng cường rà soát, giải quyết đầy đủ các chế độ cho đối tượng chính sách, xã hội, bảo đảm các đối tượng đều được chăm lo, kịp thời hỗ trợ, nhất là các đối tượng người lao động (NLĐ) ngừng việc, mất việc làm trong DN, hộ kinh doanh ngừng hoạt động, người dân trong khu phong tỏa, NLĐ trong các khu nhà trọ... Bằng các giải pháp và nỗ lực triển khai thực hiện, các chỉ tiêu, mục tiêu của thành phố đề ra vẫn đạt và vượt kế hoạch trong bối cảnh dịch bệnh.

Nỗ lực khôi phục kinh tế

Thực tế cho thấy, dù ngay từ đầu năm 2021, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo và xây dựng các kế hoạch, chương trình, đề án liên quan đến phát triển KT-XH. Tuy nhiên, dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến tình hình phát triển KT-XH, dẫn đến có 5/46 chỉ tiêu chưa đạt theo Nghị quyết HĐND thành phố, gồm tăng trưởng kinh tế, giá trị dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa, giá trị sản xuất công nghiệp, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội... Một số ngành kinh doanh thương mại - dịch vụ không thiết yếu phải tạm ngừng hoạt động đã làm cho doanh thu ngành thương mại - dịch vụ sụt giảm mạnh so với cùng kỳ, nhất là doanh thu các ngành du lịch, dịch vụ ăn uống. Bên cạnh đó, các DN ngoài khu công nghiệp trên địa bàn thành phố có xu hướng giảm về số lượng, con người nên phải thu hẹp phạm vi hoạt động, khả năng phục hồi của các DN còn chậm...

Trước những khó khăn, thách thức, bà Nguyễn Thu Cúc cho biết: “Thành phố sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ kịp thời những khó khăn, phấn đấu tăng trưởng và phát triển theo cơ cấu “dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp đô thị”, bảo đảm kinh tế tăng trưởng bền vững và hợp lý, nâng cao chất lượng đời sống cảnh quan đô thị theo hướng bền vững.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH gắn liền với quá trình đô thị hóa, xây dựng đô thị thông minh, chỉnh trang đô thị, quy hoạch, bảo vệ môi trường... theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương”.

Bà Nguyễn Thu Cúc kêu gọi nhân dân thành phố đồng lòng, chung sức, tiếp tục chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh, đồng thời xây dựng phương án tái cấu trúc cho từng hoạt động sản xuất, phù hợp với các điều kiện “bình thường mới”. Nỗ lực để phục hồi từng hộ sản xuất, từng DN, tạo điều kiện, góp phần cho thành phố có sự phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.

 Năm 2021, ước tổng thu ngân sách Nhà nước từ phát triển KT-XH của TP.Thủ Dầu Một đạt gần 10.550 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa đạt trên 6.484,2 tỷ đồng và đạt 137% kế hoạch năm. Ước tổng chi ngân sách địa phương gần 3.190 tỷ đồng, đạt 146,5% so với chỉ tiêu dự toán tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố, tăng 2,1% so với cùng kỳ.

 THANH HỒNG - TDM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên