Kinh tế tập thể chuyển đổi đúng hướng, hiệu quả

Cập nhật: 04-08-2023 | 09:11:02

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ thúc đẩy kinh tế tập thể (KTTT) phát triển. Hiệu ứng tích cực từ cơ chế, chính sách là trợ lực khá lớn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị cơ sở, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Kết quả tích cực

Đoàn công tác Trung ương do bà Chu Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm trưởng đoàn vừa có chuyến kiểm tra tình hình thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 và khảo sát thực tế về phát triển KTTT tại Bình Dương. Theo đó, đoàn công tác có buổi khảo sát và làm việc trực tiếp tại HTX Thương mại - Dịch vụ - Vận tải Đất Thủ (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một).

Bà Chu Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi kiểm tra tình hình thực hiện Luật HTX năm 2012 tại Bình Dương

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Cao Văn Lợi, Giám đốc HTX Thương mại - Dịch vụ - Vận tải Đất Thủ cho biết HTX được thành lập năm 2017, với vốn điều lệ 4 tỷ đồng, hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ, vận tải hành khách nội, ngoại tỉnh và dịch vụ hỗ trợ liên quan đến vận tải… Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, HTX tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, bồi dưỡng theo chương trình phát triển KTTT hàng năm của tỉnh tổ chức. Thời gian qua, HTX luôn nhận được sự hỗ trợ hiệu quả thông qua các chính sách của tỉnh, sở, ngành liên quan.

Bà Chu Thị Vinh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao về hoạt động KTTT, HTX của tỉnh trong thời gian qua. So với cả nước số lượng HTX của tỉnh còn ít nhưng hoạt động hiệu quả; doanh thu và lãi hàng năm đạt cao; mang lại thu nhập ổn định cho người lao động.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, kể từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, công tác phát triển HTX trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực. 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh phát triển mới 33 tổ hợp tác (THT), 5 HTX. Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 222 THT, tăng 10,45% so với cùng kỳ, với 2.062 thành viên, vốn hoạt động 47,9 tỷ đồng; 231 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012, tăng 6,45% so với cùng kỳ, với 47.628 thành viên, vốn điều lệ hơn 865 tỷ đồng, tăng 9,72% so cùng kỳ.

Các HTX hoạt động đa dạng lĩnh vực như: Vận tải, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ, môi trường và quỹ tín dụng nhân dân (QTDND). 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu trên lĩnh vực kinh tế hợp tác ước 777 tỷ đồng, đạt 66,9% so với kế hoạch năm 2023, tăng 5,22% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân từ 6,5 triệu đến 7 triệu đồng/lao động/tháng đối với HTX và 15 triệu đồng/lao động/tháng đối với QTDND. Doanh thu bình quân của HTX ước đạt 5,6 tỷ/năm; lãi bình quân của một HTX ước đạt 1,125 tỷ/năm; thu nhập bình quân của một lao động thường xuyên trong HTX 90 triệu đồng/năm.

Phát biểu tại buổi khảo sát, bà Chu Thị Vinh ghi nhận sự quan tâm của các cấp, các ngành tỉnh Bình Dương trong việc triển khai chính sách hỗ trợ cho HTX; những đề xuất, kiến nghị của HTX Thương mại - Dịch vụ - Vận tải Đất Thủ trong việc tiếp cận chính sách hỗ trợ, sẽ sớm chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan chủ động trong việc vận động, tư vấn, hướng dẫn các sáng lập viên xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, củng cố, kiện toàn, tổ chức lại HTX theo Luật HTX năm 2012; xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra, khảo sát, đánh giá phân loại HTX…

Bên cạnh đó, hàng năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Thường trực Liên minh HTX tỉnh triển khai kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo cho cán bộ, thành viên HTX; đồng thời tuyên truyền về Luật HTX năm 2012 và các văn bản dưới luật, các chính sách hỗ trợ, ưu đãi liên quan đến KTTT trên địa bàn tỉnh. Kết quả, trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đã tổ chức tuyên truyền 11 đợt với 1.112 lượt người tham dự là thành viên Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT cấp huyện, cấp xã; lãnh đạo các phòng ban cấp huyện; cán bộ xã phường, thị trấn, các đoàn thể chính trị, chủ trang trại, các HTX, QTDND …

Theo ông Hà Văn Phúc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhìn chung, hoạt động của các HTX sau khi chuyển đổi và thực hiện theo Luật HTX năm 2012 có chuyển biến, đã giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, công tác tổ chức triển khai, quán triệt Luật HTX năm 2012 trên địa bàn tỉnh còn tồn tại hạn chế. Một số cấp ủy, chính quyền cấp xã chưa quan tâm đúng mức và tạo điều kiện cho HTX phát triển; số lượng HTX thành lập mới còn ít so với tiềm năng, lợi thế của địa phương; quy mô hoạt động và năng lực nội tại của các HTX còn yếu; thiếu định hướng hoạt động mở rộng sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ; việc liên doanh, liên kết trong nội bộ HTX, giữa các HTX với nhau và với các đơn vị kinh tế khác chưa hiệu quả…

Để tiếp tục phát triển khu vực KTTT trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác một số nội dung cần quan tâm giải quyết. Luật HTX (sửa đổi, bổ sung) năm 2023 đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành ngày (1- 7-2024), đề nghị Chính phủ, bộ ngành sớm ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có sự thống nhất về việc hướng dẫn phân loại và đánh giá HTX. Ngoài 5 nội dung chính sách hỗ trợ phát triển KTTT giai đoạn 2021-2025, Bình Dương đề xuất bổ sung 2 nội dung là chính sách phát triển nguồn nhân lực và chính sách bảo hiểm xã hội. 

Năm 2022, HTX xếp loại khá, giỏi của tỉnh chiếm 63,37%, HTX xếp loại trung bình chiếm 36,63%. Doanh thu bình quân của HTX đạt khoảng 5,6 tỷ/năm; lãi bình quân của một HTX đạt khoảng 1,125 tỷ/năm; thu nhập bình quân của một lao động thường xuyên trong HTX 90 triệu đồng/năm. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu ước đạt 777 tỷ đồng, đạt 66,9% so với kế hoạch năm 2023, tăng 5,22% so với cùng kỳ.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1317
Quay lên trên