Kinh tế tập thể năng động, vượt khó đi lên

Cập nhật: 24-05-2022 | 08:13:14

 Trong nhiều năm qua, khối kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một có bước phát triển ổn định. Trong khó khăn do tác động của dịch bệnh, nhiều HTX đã đổi mới, nâng cao hiệu quả, vượt qua khó khăn, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho thành viên, người lao động.

 Định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh đúng đã giúp các HTX thay đổi, phát triển tốt hơn. Trong ảnh: Trồng nấm đông trùng hạ thảo tại HTX Tân Hiệp An

 Hỗ trợ tích cực

TP.Thủ Dầu Một hiện có 43 HTX đang hoạt động, bao gồm các lĩnh vực tín dụng, vận tải, nông nghiệp, môi trường, xây dựng, thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công. Theo đánh giá của Phòng Kinh tế TP.Thủ Dầu Một, dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của hầu hết các HTX trên địa bàn. Trong đó, ảnh hưởng lớn nhất là các HTX thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp như kinh doanh vận tải, dịch vụ, chế biến, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… Ước tính, trong năm 2021 và quý I-2022, doanh thu bình quân của các HTX đang hoạt động trên địa bàn giảm khoảng 30 - 40% so với năm 2020.

Đồng hành cùng các HTX, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT TP.Thủ Dầu Một, Phòng Kinh tế thành phố đã tổ chức các hoạt động rà soát thiệt hại, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để có phương án hỗ trợ. Kết quả rà soát, thống kê cho thấy, khó khăn lớn nhất của HTX là vấn đề về tiêu thụ sản phẩm, chính sách tín dụng, thuế… TP.Thủ Dầu Một đã đề nghị các ngành chức năng tạo điều kiện giúp các HTX tiếp cận và thụ hưởng những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, nhất là chính sách về tài chính, tín dụng…

Cùng với đó, thành phố đã thực hiện tốt công tác hỗ trợ phát triển HTX, nhất là hỗ trợ về vốn phát triển SXKD. Ngoài ra, những giải pháp như hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ… được Phòng Kinh tế TP.Thủ Dầu Một phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh. Những chính sách hỗ trợ cụ thể, thiết thực đã góp phần quan trọng cho các HTX khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động. Qua đó, tiếp tục phát triển mới, củng cố và nâng cao hiệu quả kinh tế HTX trên địa bàn.

HTX Dịch vụ - vận tải - xây dựng Công Minh, phường Phú Hòa, là một HTX mạnh trong lĩnh vực thi công công trình công nghiệp, dân dụng và giao thông vận tải, song dịch bệnh Covid-19 cũng gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Minh Tiếp, Giám đốc HTX này, cho biết trong năm 2021 các hợp đồng đã ký kết trước đó thi công cầm chừng, vốn giải ngân tồn đọng, số lượng các hợp đồng ký kết mới cũng khá ít. Trước thực tế đó, HTX đã củng cố lại đội ngũ nhân viên, rà soát, hoàn thiện hồ sơ năng lực để mạnh dạn tiếp cận với các nguồn vốn vay và tham gia đấu thầu các dự án, hạng mục mới. Đồng thời, áp dụng giải pháp thi công công trình 3 tại chỗ. Nhờ vậy, trong năm 2021, doanh thu của HTX đạt khoảng 40 tỷ đồng, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 120 lao động thường xuyên và thời vụ. “Được hỗ trợ của các ngành chức năng, chúng tôi đã tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ 2 tỷ đồng, phục vụ cho việc vay mua vật tư, trả lương công nhân… Đây là sự hỗ trợ tài chính rất có ý nghĩa giúp HTX duy trì hoạt động, bảo đảm thu nhập, việc làm thường xuyên cho người lao động”, ông Tiếp nói.

Nỗ lực vươn lên

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế trong quá trình hoạt động SXKD như thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, chưa áp dụng được khoa học kỹ thuật, nhưng được sự quan tâm, động viên, khích lệ của các cấp, các ngành và Liên minh HTX tỉnh, TP.Thủ Dầu Một cùng sự nỗ lực vượt khó, các HTX trên địa bàn vẫn đạt được những kết quả nhất định cả về số lượng và chất lượng, tạo được kết quả kinh doanh khá tốt.

Theo đánh giá của ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, nhìn chung, trong năm 2021 các HTX tiếp tục được củng cố và chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD. Các HTX mới thành lập bảo đảm đầy đủ các quy định theo Luật HTX năm 2012. Biểu hiện rõ nhất là nếu trước kia, HTX phải dựa vào sự hỗ trợ của Nhà nước thì hiện nay đã có không ít HTX kiểu mới biết tự lực vươn lên. Dù chỉ là bước đầu, nhưng cho thấy sự năng động, vượt khó của các HTX.

Cụ thể, trong năm 2021, 4 Quỹ tín dụng (QTD) trên địa bàn đã tổ chức bộ máy hợp lý, cán bộ quản lý có trình độ, công tác điều hành, quản lý thực hiện chặt chẽ, phương thức hoạt động linh hoạt, thuận tiện, đầu tư cho vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Tổng doanh thu của các Quỹ tín dụng trong năm 2021 đạt 8,9 tỷ đồng. Với lĩnh vực vận tải, đa số các HTX hoạt động tương đối ổn định theo mô hình dịch vụ, vận chuyển hàng hóa, hành khách, hợp đồng du lịch, tạo thêm việc làm và thu nhập cho thành viên. Tổng doanh thu của các HTX trong lĩnh vực vận tải đạt trên 275 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, Luật HTX năm 2012, TP.Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để phát triển, thành lập mới các HTX trong các ngành nghề, lĩnh vực mà cộng đồng có nhu cầu như môi trường, dịch vụ nông nghiệp tổng hợp, thương mại - dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, Quỹ tín dụng... Đồng thời, tiếp tục tổ chức tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ hơn về mô hình HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012. Qua đó, khuyến khích các HTX SXKD có hiệu quả, có tích lũy mở rộng ngành nghề, lĩnh vực SXKD và thị trường, đẩy mạnh hoạt động tín dụng nội bộ nhằm tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Tăng cường mối quan hệ hợp tác về kinh tế giữa các HTX có cùng lĩnh vực, địa bàn hoạt động, tạo tiền đề cho việc mở rộng quy mô HTX ở những nơi có đủ điều kiện và vận động phát triển mới thêm HTX trên địa bàn. “Đây là một trong những định hướng mà TP.Thủ Dầu Một luôn hướng tới để thúc đẩy khối KTTT phát triển, góp phần cho nền kinh tế của thành phố tăng trưởng ngày một vững mạnh”, ông Võ Chí Thành nói.

 Ông Võ Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: HTX ở các lĩnh vực nông nghiệp, môi trường, xây dựng, thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp nhìn chung đều hoạt động bảo đảm đầy đủ các quy định theo Luật HTX năm 2012. Các HTX huy động được nguồn lực, đa dạng hóa ngành nghề, chủ động góp vốn đầu tư, đổi mới công nghệ, nhà xưởng thiết bị sản xuất, mở rộng quy mô tạo thêm sản phẩm mới, liên kết với các thành phần kinh tế để phát triển SXKD, giải quyết việc làm cho người lao động. Đây cũng chính là thành quả từ sự nhạy bén, năng động của các HTX, mang lại nhiều lợi ích cho thành viên, đưa đời sống bà con ngày càng khởi sắc.

 THANH HỒNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên