Kinh tế tiếp tục phát triển ổn định

Cập nhật: 27-10-2023 | 09:08:33

Trong 9 tháng năm 2023, tuy gặp không ít khó khăn, thách thức, song với sự đồng hành của các cấp chính quyền huyện Phú Giáo, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện luôn đổi mới sáng tạo, chủ động hợp tác, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, từ đó đã vượt qua khó khăn, kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương tiếp tục phát triển.

 Hoạt động sản xuất lốp xe ô tô tại Công ty TNHH Hưng Hải Thịnh, Cụm công nghiệp Tam Lập, huyện Phú Giáo

 Nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết trong 9 tháng năm 2023, các cấp, các ngành của huyện đã triển khai kịp thời, quyết liệt và điều hành linh hoạt các giải pháp phát triển KT-XH. Đến nay, phần lớn các chỉ tiêu, nhiệm vụ được triển khai đạt được nhiều kết quả rất khả quan. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9.856 tỷ đồng, tăng 28,75% so với cùng kỳ, đạt 78,35% kế hoạch năm. Giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 4.251 tỷ đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ, đạt 71,63% so với kế hoạch. Trong 9 tháng của năm, thu ngân sách của huyện đạt 95% chỉ tiêu nghị quyết, có 94 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, cấp mới 611, cấp đổi 451 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các cơ sở kinh doanh với tổng vốn gần 700 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, toàn huyện có 593 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 4.167 tỷ đồng, có 26 hợp tác xã đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 56 tỷ đồng. “Huyện đang nỗ lực, đẩy nhanh triển khai các giải pháp để trong thời gian còn lại của năm đạt được kết quả tốt nhất nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, đồng thời bảo đảm tạo việc làm ổn định cho lao động”, ông Đoàn Văn Đồng chia sẻ.

Trong 9 tháng qua, công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi được chú trọng, sản xuất nông nghiệp của huyện đạt nhiều kết quả khả quan, nông nghiệp công nghệ cao phát triển mạnh, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu được triển khai thực hiện tốt. Giá trị sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản đạt 4.781 tỷ đồng, tăng 21,41% so với cùng kỳ, đạt 82,22% kế hoạch.

Huyện Phú Giáo tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, trong 9 tháng đã có 300 hộ, cơ sở sản xuất đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hiện toàn huyện có 698 cơ sở sản xuất nông nghiệp với diện tích hơn 1.200 ha, 179 trang trại với diện tích 499 ha; huyện có thêm 19 sản phẩm được công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, tính đến nay toàn huyện có 21 sản phẩm OCOP.

Quy hoạch 5 vùng phát triển

Trong năm 2023, được sự quan tâm của tỉnh, huyện Phú Giáo đã tập trung đầu tư hạ tầng khá đồng bộ, tiếp tục triển khai xây dựng tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Đây là tuyến đường trọng điểm kết nối giao thương, tạo động lực phát triển vùng, theo kế hoạch cuối năm 2023 cơ bản hoàn thành thông tuyến và sẽ đưa vào khai thác trong năm 2024. Ông Đoàn Văn Đồng chia sẻ thêm, tuyến đường hoàn thành sẽ mở ra sự phát triển mới cho huyện trong thời gian tới, đồng thời năm 2024 sẽ tiếp tục triển khai đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành đi qua địa bàn Phú Giáo, đó là điều kiện đưa Phú Giáo trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Song song với lãnh đạo phát triển KT-XH, huyện tập trung rà soát hoàn chỉnh quy hoạch vùng huyện để trình tỉnh tích hợp vào quy hoạch tỉnh, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng được quan  tâm chỉ đạo. Theo đó, định hướng phát triển của huyện đến năm 2030 là huyện nông nghiệp, công nghiệp - đô thị, thương mại, dịch vụ; đến năm 2040 là huyện công nghiệp - đô thị - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp. “Để bảo đảm phát triển nhanh và bền vững, huyện đã đềxuất quy hoạch 5 vùng phát triển, gồm: Vùng đô thị trung tâm; Vùng phát triển công nghiệp - đô thị - thương mại, dịch vụ phía đông; Vùng phát triển hỗn hợp phía tây; Vùng phát triển nông nghiệp công nghệ cao phía bắc; Vùng bảo vệ và phát triển rừng. Đồng thời, để làm cơ sở thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đón nhận các nhà máy dịch chuyển từ phía nam lên phía bắc theo chủ trương của tỉnh, huyện đã đềxuất đưa vào quy hoạch 4 khu công nghiệp, 23 cụm công nghiệp, diện tích hơn 4.000 ha”, ông Đoàn Văn Đồng chia sẻ.

Để phát huy lợi thế tiềm năng của địa phương, huyện Phú Giáo đang xây dựng và phát triển du lịch theo định hướng “Du lịch nông nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao theo định hướng phát triển làng thông minh”. Cụ thể, huyện quy hoạch bổ sung các khu du lịch Suối Rạt, Khu du lịch sinh thái Bàu Nước Trong, Khu du lịch nghỉ dưỡng đập Phước Hòa gắn với làng thông minh xã An Thái, Khu du lịch sinh thái bờ hồ Phước Hòa làm cơ sở để kêu gọi các nhà đầu tư. Ngoài ra, huyện quy hoạch 3 điểm phát triển đô thị dọc đường cao tốc và đầu tư các xã Tam Lập, Phước Hòa, An Bình, An Long thành khu đô thị mới, các khu này sẽ được quy hoạch bài bản tạo điểm nhấn cho huyện trong phát triển đô thị mới, đô thị xanh; phát triển một số xã, thị trấn lên phường, phấn đấu sau năm 2040 Phú Giáo trở thành thị xã.

 Bên cạnh kết quả phát triển kinh tế, trong 9 tháng của năm huyện Phú Giáo đã chi hơn 52 tỷ đồng chăm lo các đối tượng chính sách, hộ nghèo, trẻ em khó khăn; xây dựng mới 35 căn nhà đại đoàn kết, học sinh thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả 100%, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức hiệu quả... Công tác phòng, chống dịch bệnh được chú trọng và kiểm soát tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho KT-XH phát triển.

 MINH DUY - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên