Bình Dương khát vọng, đổi mới, hội tụ, trách nhiệm, lan tỏa

Cập nhật: 20-04-2022 | 15:15:46

(BDO) Kết thúc hội thảo “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường ¼ thế kỷ: Thành tựu và triển vọng” trưa ngày 20-4, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, đã phát biểu gửi thông điệp của Bình Dương năm 2022. 


Ông Võ Văn Minh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: XUÂN THI

Trong ¼ thế kỷ qua, tiếp nối truyền thống, kế thừa những thành quả từ giai đoạn tỉnh Sông Bé, với khát vọng đưa Bình Dương vươn lên, phát triển giàu mạnh, bằng sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, Bình Dương đã khai thác đúng, hiệu quả các lợi thế và thời cơ, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để trở thành địa phương phát triển năng động về kinh tế - văn hóa - xã hội, ổn định về an ninh chính trị và ngày càng tiến bộ, văn minh. Từ những ngày hội thảo vừa qua, hình ảnh về Bình Dương của chặng đường 25 năm, một lần nữa được tái hiện với tất cả niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tỉnh nhà. Đây có lẽ là một minh chứng sinh động và thực tiễn nhất về quyết tâm xây dựng những giá trị cốt lõi về văn hóa phát triển trên con đường đổi mới và hội nhập quốc tế của tỉnh Bình Dương.

1/4 trong hành trình vừa kiến tạo vừa luôn tự đặt ra cho Bình Dương những thách thức, dám tiên phong đổi mới, bứt phá để thoát khỏi hình ảnh một tỉnh khó khăn là khát vọng, quyết tâm của bao thế hệ lãnh đạo và mỗi người dân tỉnh nhà. Tiếp nối truyền thống của tỉnh Sông Bé, Bình Dương tiếp tục tiên phong trong những quyết sách mang tính lịch sử để khai phá miền đất này bằng những khu công nghiệp đầu tiên ở Việt Nam, hay khu công nghiệp được liên doanh giữa hai chính phủ Việt Nam -Singapore mà nay hiệu quả đã được chứng minh và nhân rộng ở nhiều tỉnh, thành trên khắp cả nước. Từ những đại lộ phủ khắp toàn tỉnh được đầu tư không phải từ nguồn ngân sách, đến hàng trăm chuyến bay đến các vùng lãnh thổ, quốc gia phát triển trên toàn cầu để mời gọi, kết nối, mang nhà đầu tư và hiền tài về cho địa phương suốt 25 năm qua, hay quyết sách xây dựng chuyển giao khu trung tâm hành chính công tập trung hiện đại để tạo điều kiện thuận lợi nhất phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Tất cả đều xuất phát từ mô hình và cách làm sáng tạo của tập thể lãnh đạo năng động, biết nghĩ, dám làm, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng trách nhiệm “chung lưng đấu cật” của doanh nghiệp vì mục tiêu cao nhất, vì một lợi ích chung nhất là mở đường cho sự nghiệp đổi mới và phát triển. 

Không thể nào kể hết những nỗ lực tập của Đảng bộ và hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, những hy sinh đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và người dân từ mọi miền tổ quốc về đây cùng chung tay lập nghiệp và dựng xây để có được một Bình Dương năng động, hiện đại, văn minh và nghĩa tình như hôm nay. “Khát vọng, đổi mới, hội tụ, trách nhiệm, lan tỏa” là những giá trị được đúc kết và là bài học phát triển của tỉnh trong 25 năm qua.


Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: XUÂN THI

Nhìn lại chặng đường phát triển của tỉnh, thật khó có ngôn từ nào để diễn tả hết những đổi thay của vùng đất này sau 25 năm chia tách từ tỉnh Sông Bé mà với nội lực, tầm nhìn chiến lược và khát vọng đã được hun đúc, Bình Dương sẽ phải tiếp tục bổ sung, hiện thực khát vọng của bao thế hệ lãnh đạo, của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong triết lý văn hóa phát triển của mình. Một triết lý mà xuyên suốt trong đó nhân dân luôn là trung tâm của sự phát triển và mọi đường hướng chính sách, một triết lý mà những thành tựu kinh tế không chỉ chia sẻ cho người dân tỉnh nhà, mà nó còn có sứ mệnh phải lan tỏa trên mọi vùng miền của Tổ quốc, Bình Dương cùng cả nước và vì cả nước.

Trên cơ sở những thành tựu đạt được và những tồn tại cả khách quan lẫn chủ quan của tỉnh Bình Dương mà tại diễn đàn đã được các đại biểu phân tích bằng những góc nhìn khoa học, biện chứng, đặc biệt là những phát biểu rất sâu sắc của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã khắc họa một bức tranh toàn diện về một Bình Dương không những giàu truyền thống cách mạng, anh dũng trong kháng chiến mà còn vô cùng năng động, sáng tạo, đầy trách nhiệm, nghĩa tình trong thời kỳ đổi mới, mạnh mẽ đứng lên từ những hạn chế, thiếu sót, làm nên một mô hình phát triển tiên phong, sáng tạo trong tiến trình đổi mới của đất nước. 

Sau hội thảo này, tỉnh Bình Dương sẽ tổng hợp và mạnh dạn đề xuất kiến nghị với Trung ương để thể chế, luật hóa những mô hình mới cách làm hay, đề xuất các chính sách hỗ trợ, cơ chế đặc thù cho địa phương nơi có tỷ trọng công nghiệp đặc biệt cao, đóng góp rất lớn cho ngân sách, giải quyết việc làm, làm động lực phát triển cho vùng và tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước. 

“Thật xúc động, bởi dù còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng Bình Dương vẫn luôn nhận được sự động viên, khích lệ của lãnh đạo Trung ương, sự đồng thuận và sẻ chia của cộng đồng doanh nghiệp và người dân tỉnh nhà, tôi tin với tinh thần và sự thành công của hội thảo lần này chúng ta sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt qua những thời khắc khó khăn để mạnh mẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh tiên phong của Bình Dương trong giai đoạn phát triển mới”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định. 

Với nhận thức sâu sắc về cơ hội và thách thức trong thời gian tới, đồng thời  phải vươn lên phát triển ở một nấc thang giá trị cao hơn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương sẽ tiếp tục đặt ra thử thách mới và hiện thức hóa trên cơ sở vận dụng linh hoạt sáng tạo các chủ trương, chính sách, lĩnh hội và ứng dụng những thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại, tìm kiếm sự cộng hưởng và đồng hành từ các tỉnh, thành bạn, các quốc gia và vùng lãnh thổ để tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, phấn đấu thực hiện thành công chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi thăm và làm việc với Bình Dương về xây dựng “hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới, gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển xanh, thông minh, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau”, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm, động lực liên kết vùng và liên vùng, tiếp tục là hình mẫu địa phương tiên phong trong nỗ lực vượt qua bẫy thu nhập trung bình, phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, cùng với cả nước hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ. 

“Hiện thực mục tiêu này chính là lời tri ân xứng đáng nhất cho những kỳ vọng của lãnh đạo Trung ương, cho quyết tâm của bao thế hệ lãnh đạo địa phương, cho niềm tin và sự chung lòng của cộng đồng doanh nghiệp, đáp đền sự hy sinh, đồng thuận của nhân dân tỉnh nhà cũng như cho những ai đã chọn Bình Dương làm ngôi nhà thứ hai trên con đường tìm kiếm hạnh phúc cho mình”, ông Võ Văn Minh nói.

Hội thảo kết thúc tại đây nhưng sẽ mở ra cho Bình Dương những triển vọng, tầm nhìn, chiến lược rộng hơn, xa hơn và động lực mạnh mẽ để hiện thực thành công trong giai đoạn tới. Trước khi dừng lời, một lần nữa thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Võ Văn Minh trân trọng gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc những nghĩa cử và tình cảm tốt đẹp của quý lãnh đạo, các vị khách quý, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà đã dành cho Bình Dương suốt 25 năm qua nói chung và những ngày hội thảo vừa qua nói riêng. Bình Dương rất mong được tiếp tục đón nhận những tình cảm quý báu này, bởi đây chính là nguồn động viên, cổ vũ không gì có thể thay thế được trên con đường hiện thực hóa khát vọng cho những giá trị cao đẹp, những gì mà đất và người Bình Dương trong 25 năm qua đã cùng cả nước và vì cả nước. 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên