Đặt nhiều kỳ vọng vào hội thảo

Cập nhật: 15-04-2022 | 04:43:10

Bình Dương đang khẩn trương chuẩn bị cho Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”. Hòa chung không khí đó, các tầng lớp nhân dân cũng rất phấn khởi và đặt nhiều kỳ vọng. Họ tin tưởng rằng, với sự đóng góp trí tuệ của các nhà lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia… sẽ gợi mở ra nhiều định hướng, giải pháp để Bình Dương vươn xa trong thời gian tới.

Ông Vương Xuân Đông, cán bộ hưu trí phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một: Cơ sở hạ tầng phát triển rõ nét

Đầu tiên phải nhìn nhận, có được thành tựu ấn tượng trong 25 năm qua, trước hết phải khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh qua các thời kỳ. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh đã thực hiện nhiều quyết sách đúng đắn, huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư đã đặt nền móng vững chắc, kiến tạo cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Cơ cấu kinh tế nông nghiệp chỉ còn chiếm một phần nhỏ nhưng Bình Dương chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong ảnh: Thu hoạch dưa lưới tại Khu nông nghiệp công nghệ cao An Thái, huyện Phú Giáo. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đầu tiên phải kể đến sự phát triển đồng bộ của cơ sở hạ tầng. Ngay từ khi bước vào quá trình xây dựng, phát triển, Bình Dương đã ưu tiên đầu tư xây dựng các khu công nghiệp tập trung, chọn công nghiệp để đột phá phát triển. Theo đó, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, khởi điểm chính là quốc lộ 13. Sự hình thành các khu công nghiệp, cùng với hạ tầng giao thông ngày càng hoàn chỉnh đã thu hút, thúc đẩy các loại hình dịch vụ phát triển, hình thành các khu đô thị mới, làm thay đổi diện mạo đô thị tỉnh nhà, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, Bình Dương là một trong những trung tâm phát triển năng động; đầu mối quan trọng gắn kết các tỉnh, thành của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; trung tâm công nghiệp - đô thị hiện đại và đang khởi động lộ trình hướng đến đô thị thông minh trong tương lai. Bình Dương đang tiếp tục khẳng định những đổi thay vượt bậc để trở thành một nơi đáng sống, đáng làm việc và đáng đầu tư. Với tiềm năng và những định hướng đó, người dân chúng tôi mong muốn rằng, với sự chuẩn bị công phu, chu đáo, hội thảo sẽ có những định hướng, giải pháp để tiếp tục đưa Bình Dương phát triển xứng tầm.

 Ông Nguyễn Thanh Tâm, cán bộ hưu trí phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Bình Dương làm tốt công tác giảm nghèo

Xuất phát điểm là nền kinh tế thuần nông, Bình Dương hiện tại có tới 29 khu công nghiệp, 8 cụm công nghiệp đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 88% diện tích. Không chỉ thu hút doanh nghiệp trong nước đến đầu tư, Bình Dương đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Đô thị Bình Dương cũng là một điểm nhấn rất ấn tượng trên chặng đường phát triển đã qua. 25 năm chung tay xây dựng, tập trung đầu tư bằng mọi nguồn lực, từ chỗ chỉ có một thị xã tỉnh lỵ, Bình Dương bây giờ có tới 3 thành phố. 2 thị xã Bến Cát, Tân Uyên cũng đang hoàn thiện các bước cuối cùng để lên thành phố. Đây chính là minh chứng ấn tượng khẳng định cho sự phát triển vượt bậc của Bình Dương.

Cùng với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ, hạ tầng, Bình Dương đặc biệt quan tâm chăm lo cho các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo. Phải nói Bình Dương đã thực hiện rất tốt công tác giảm nghèo. Đến nay, Bình Dương là tỉnh duy nhất không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, không ngủ quên trong chiến thắng, để không có hộ tái nghèo thì tỉnh cần tiếp tục có nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa. Đồng thời, quan tâm, chăm lo nhiều hơn đến gia đình chính sách, hưu trí... để giúp họ ổn định cuộc sống, nâng cao đời sống. Tại hội thảo khoa học lần này, cũng cần có những đánh giá đúng những cái đã làm được, đồng thời có giải pháp căn cơ với việc giảm nghèo bền vững.

 Ông Lê Văn Hòa, cán bộ hưu trí phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một: Nâng cao đời sống cho người dân vùng nông thôn

Những năm qua, Bình Dương đã làm rất tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi thay theo hướng tích cực, thay da đổi thịt từng ngày. Có dịp đi về các vùng nông thôn sẽ thấy hiện nay hầu hết các cơ sở hạ tầng quan trọng như hệ thống điện, đường, trường, trạm... đều được quan tâm đầu tư. Và “quả ngọt” từ chương trình xây dựng nông thôn mới chính là đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được nâng cao.

Song song đó, chúng ta thấy, sau 25 năm xây dựng và phát triển, cơ cấu kinh tế của tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh. Hiện nay, công nghiệp, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao. Nông nghiệp chỉ còn một phần nhỏ nhưng bằng việc chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị, xây dựng các vùng chuyên canh cây trồng... giá trị sản xuất nông nghiệp đạt cao. Tuy nhiên, xét tổng thể thì đời sống của người nông dân và người dân ở vùng nông thôn vẫn còn khó khăn. Đó là sản xuất nông nghiệp vẫn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, thị trường... Nông dân vẫn còn loay hoay với bài toán: Được mùa mất giá và được giá thì lại mất mùa.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng, qua hội thảo lần này, những nhà lãnh đạo, nhà khoa học, những người hoạch định chiến lược cần chú trọng đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn để làm sao nâng chất nông thôn, nâng cao đời sống nông dân và người dân vùng nông thôn. Không chỉ tập trung chăn nuôi, trồng trọt mà phải hướng đến chế biến sản phẩm nông nghiệp, xây dựng thương hiệu cho nông sản...

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên