Kịp thời chăm lo cho các đối tượng khó khăn

Cập nhật: 15-12-2021 | 08:48:29

Để người nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vơi đi nỗi vất vả, ngoài việc tạo điều kiện để họ có cuộc sống kinh tế ổn định, thời gian qua, huyện Phú Giáo còn thường xuyên động viên, thăm hỏi tặng quà. Những món quà tuy không lớn nhưng là nguồn động viên tinh thần rất quan trọng, giúp các đối tượng tiếp tục cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống…

 Huyện Phú Giáo phối hợp với các ngành, đoàn thể trong tỉnh xây dựng nhà đại đoàn kết cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã An Thái

 Vươn lên thoát nghèo

Năm nào cũng vậy, ông Nguyễn Văn Thảy, ngụ xã An Bình đều được các cán bộ UBND huyện Phú Giáo đến động viên, tặng quà mừng tết. Giá trị các món quà tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với ông. Trò chuyện với chúng tôi, ông nói: “Gia đình tôi khó khăn, con cái lại ở xa, năm nào cũng được các cán bộ xã đến tặng quà, thăm hỏi chúc tết, tôi vui mừng lắm”. Có lẽ niềm vui lớn nhất năm nay của ông Thảy không phải là món quà đầu năm mà đó là được bà con nhân dân quyên góp xây tặng nhà tình thương. Cái tết năm nay, ông Thảy không chỉ có được những món quà tết thân thiết, nồng ấm tình người mà còn được sống trong ngôi nhà tình thương ấm áp, cuộc sống sẽ thêm phần hạnh phúc.

Không chỉ ông Thảy được hưởng niềm vui cuối năm mà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sống neo đơn không nơi nương tựa đều được các cấp, các ban ngành, đoàn thể của huyện đến thăm, tặng quà. Không gặp phải hoàn cảnh khó khăn, sống neo đơn như ông Thảy song ông Đoàn Trần Văn Tấn, ngụ xã Phước Sang lại bị cái nghèo đeo bám chỉ vì đông con. Một mình ông làm bảo vệ ở công ty không thể nuôi nổi 4 người ăn, chưa kể đến chuyện con cái ốm đau những khi trái gió trở trời. Thấy hoàn cảnh gia đình ông khó khăn, cán bộ xã tạo điều kiện cho gia đình vay 20 triệu đồng để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Tâm sự với chúng tôi, ông cười nói: “Nhờ nguồn vốn vay mà gia đình tôi đã khấm khá hơn. Vợ tôi ở nhà nấu cơm bán, thời gian rảnh thì trông con. Một ngày như vậy cũng được từ 100.000 - 120.000 đồng”. Xuất phát từ một hộ nghèo, thông qua nguồn vốn vay giảm nghèo, đến nay gia đình ông Tấn đã thoát nghèo, cuộc sống đang dần khấm khá lên.

Vòng qua một vài con hẻm, hỏi thăm vài người chúng tôi mới tìm đến được gia đình bà Trần Thị Năm, ngụ thị trấn Phước Vĩnh. Không ồn ào tiếng trẻ thơ, tiếng người ra vào mua bán như gia đình ông Thảy, ông Tấn, song nhà bà Năm lại rất đầm ấm, đúng như tên gọi của nó “Nhà tình thương”. Bà Năm hiện là người già cô đơn không nơi nương tựa, bà sống nhờ vào tiền trợ cấp song lúc nào bà cũng vui vẻ, hay giúp đỡ mọi người. Bà Năm vui vẻ cho hay, năm nay bà đã có nhà đàng hoàng để đón tết, gia đình không còn thuộc diện nghèo, cuộc sống đang ngày một nâng lên.

Được biết, hiện nay toàn huyện Phú Giáo vẫn còn 70 hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo và 263 hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội. Ngoài những phần quà tết hỗ trợ từ ngân sách, huyện Phú Giáo cũng vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương trao quà cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm động viên tinh thần, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Hỗ trợ phát triển

Tất cả những trường hợp mà chúng tôi gặp đều là những người nghèo, những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, song lúc nào họ cũng được các cấp chính quyền, đoàn thể trong tỉnh và cộng đồng xã hội dang rộng vòng tay, tạo điều kiện giúp đỡ để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Người thiếu vốn làm ăn được tạo điều kiện để vay vốn. Người thiếu khoa học kỹ thuật thì được hướng dẫn về kỹ thuật. Không có nhà ở, UBND tỉnh, huyện phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động quyên góp xây nhà tình thương.

Thể hiện tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, trong năm 2021 này, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Giáo đã tạo điều kiện cho 2.601 lượt hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo vay vốn với tổng số tiền hơn 102,3 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, Ban vận động vì người nghèo của huyện và 12 xã, thị trấn đã vận động các doanh nghiệp, nhà tài trợ ủng hộ xây dựng, sửa chữa 24 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng. Hiện huyện đang triển khai xây dựng 11 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 880 triệu đồng do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương và Quỹ người nghèo tỉnh hỗ trợ.

Ông Bồ Thanh Tùng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Giáo, cho biết: “Công tác chăm lo đời sống cho người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn là một trong những mục tiêu hàng đầu của huyện. Trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng huyện Phú Giáo đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo. Ngoài các chế độ, chính sách của Trung ương, tỉnh, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội của huyện đều được quan tâm hỗ trợ các mặt đời sống. Huyện Phú Giáo phấn đấu trong năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm 0,5% so với chuẩn mới của tỉnh, hạn chế tái nghèo”.

 Trong năm 2021, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Giáo đã tạo điều kiện cho 2.601 lượt hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo vay vốn với tổng số tiền hơn 102,3 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, Ban vận động vì người nghèo của huyện và 12 xã, thị trấn đã vận động các doanh nghiệp, nhà tài trợ ủng hộ xây dựng, sửa chữa 24 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng.

 KIM HÀ - P.GIÁO  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên