Kịp thời hỗ trợ người lao động khi khó khăn

Cập nhật: 25-04-2022 | 08:19:56

Trong tiến trình phát triển đi lên của TP.Thuận An, lãnh đạo thành phố và các ngành liên quan luôn quan tâm chăm lo cho người lao động (NLĐ), đặc biệt là NLĐ gặp khó khăn. Những chế độ, hỗ trợ luôn được thực hiện một cách kịp thời, góp phần giúp NLĐ trong lúc khó khăn, từ đó thêm gắn bó, yên tâm làm việc, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của thành phố.

 Trong những lúc khó khăn, NLĐ trên địa bàn TP.Thuận An đã được quan tâm hỗ trợ kịp thời  

Kịp thời hỗ trợ lúc khó khăn

TP.Thuận An luôn xác định, NLĐ đóng vai trò hết sức quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. NLĐ là đối tượng trực tiếp làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp (DN), trong các lĩnh vực của ngành kinh tế công nghiệp. Vì thế, chăm lo NLĐ, giúp NLĐ yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống là việc làm luôn được Đảng bộ, chính quyền thành phố và các địa phương cùng các ngành, tổ chức liên quan quan tâm, với nhiều hoạt động, chương trình thiết thực đã được triển khai thực hiện, đặc biệt là trong những lúc khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) TP.Thuận An, cho biết trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát vừa qua, TP.Thuận An là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch. Dù địa phương cũng gặp không ít khó khăn, nhưng để chăm lo, giải quyết những khó khăn cho người dân nói chung và NLĐ trên địa bàn nói riêng là một trong những nhiệm vụ cấp bách được TP.Thuận An ưu tiên hàng đầu trong công tác phòng, chống dịch và giải quyết các vấn đề về chính sách, an sinh xã hội trong thời gian cấp bách ngay khi các chính sách cứu trợ của Trung ương, của tỉnh ban hành như Nghị quyết 68, Quyết định 09 của UBND tỉnh, Nghị quyết 04 của HĐND tỉnh, Quyết định 12 của UBND tỉnh, Quyết định số 18 của UBND tỉnh và mới đây là gói cứu trợ theo Quyết định 08 của Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền trọ cho NLĐ. Ông Nam nói: “Trên cơ sở chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, chúng tôi đã huy động cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở và sự hỗ trợ của các tình nguyện viên là Đoàn Thanh niên và các sở, ban, ngành của tỉnh về để cùng địa phương triển khai thực hiện cứu trợ cho người dân được kịp thời”.

Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh, sinh kế, đời sống người dân và ảnh hưởng đến việc làm của công nhân, NLĐ. Trong bối cảnh đó, TP.Thuận An tiếp tục có những hoạt động bảo đảm an sinh xã hội để hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn. Theo đó, UBND thành phố đã chỉ đạo cho Phòng LĐ-TB&XH và các ngành chức năng cùng chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện tốt nhất để các DN trên địa bàn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa. TP.Thuận An luôn đồng hành hỗ trợ các DN trong thời gian khó khăn nhất để thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Đối với NLĐ, UBND thành phố chỉ đạo cho ngành lao động và các ngành chức năng thực hiện kịp thời chi trả các gói cứu trợ, hỗ trợ đến người dân, như: Gói Nghị quyết 68, tạm ngừng việc, nghỉ việc, gói hỗ trợ tiền thuê trọ, tiền lương thực, thực phẩm trên tinh thần “không để ai bị đói, không để ai bị bỏ lại phía sau” để NLĐ yên tâm trong việc thực hiện phòng, chống dịch và yên tâm ở lại TP.Thuận An tiếp tục lao động sản xuất, kinh doanh.

Thời gian qua, Phòng LĐ- TB&XH thành phố đã khẩn trương thực hiện các gói hỗ trợ với kết quả cụ thể: Đã hỗ trợ cho 144.418 trường hợp là lao động tự do theo quy định tại Quyết định 09 của UBND tỉnh, với số tiền 216 tỷ 627 triệu đồng; hỗ trợ cho 447.667 trường hợp hưởng theo Quyết định số 12/2021/QĐ- UBND (hỗ trợ lương thực, thực phẩm), với số tiền hơn 223 tỷ 833 triệu đồng; hỗ trợ cho 447.665 trường hợp hưởng theo Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND (hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người đang ở trọ), với số tiền 127 tỷ 183 triệu đồng; giải quyết cho 8.635 người là đối tượng nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng có gia cảnh khó khăn hưởng theo Quyết định 18 của UBND tỉnh, với số tiền hơn 9 tỷ đồng; hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương cho 1.583 DN với 162.591 lao động, với số tiền hơn 568 tỷ 540 triệu đồng…

Sớm thực hiện gói hỗ trợ mới

Đặc thù TP.Thuận An là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Trên địa bàn thành phố có nhiều khu, cụm công nghiệp, với hơn 10.000 DN hoạt động. Vì vậy, ngoài lực lượng lao động tại địa phương, thời gian qua TP.Thuận An đã thu hút một lượng lao động lớn đến từ các tỉnh, thành khác trong cả nước. Theo ông Nguyễn Văn Nam, toàn thành phố có hơn 600.000 dân, trong đó hơn 2/3 dân số là NLĐ nhập cư từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống và làm việc tại địa phương.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được khống chế, cuộc sống NLĐ đã trở lại bình thường, nhiều gói cứu trợ đã được TP.Thuận An chi trả xong và đang thực hiện công tác thanh quyết toán. Tuy nhiên, theo ông Nam, hiện nay có những gói cứu trợ vẫn đang tiếp tục chi, do nguồn kinh phí chưa bổ sung kịp và do phải rà soát lại sao cho đúng đối tượng thụ hưởng, kịp thời thu hồi nộp lại ngân sách Nhà nước đối với những trường hợp khai nhiều lần, khai không đúng đối tượng. “Trong các gói chúng tôi đang chi có gói lao động tự do, gói tạm ngừng việc, nghỉ việc tại các DN theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Riêng gói hỗ trợ mới theo Quyết định số 08 của Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền thuê trọ cho NLĐ, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động lực lượng nhân sự, phối hợp với DN, Bảo hiểm xã hội thành phố và địa phương có hướng dẫn cụ thể để thực hiện tốt gói cứu trợ này cho NLĐ được kịp thời, đúng đối tượng theo quy định”, ông Nam nói.

 Thời gian qua, Phòng LĐ-TB&XH thành phố đã khẩn trương thực hiện các gói hỗ trợ với kết quả cụ thể: Đã hỗ trợ cho 144.418 trường hợp là lao động tự do theo quy định tại Quyết định 09 của UBND tỉnh, với số tiền 216 tỷ 627 triệu đồng; hỗ trợ cho 447.667 trường hợp hưởng theo Quyết định số 12/2021/QĐ-UBND (hỗ trợ lương thực, thực phẩm), với số tiền hơn 223 tỷ 833 triệu đồng; hỗ trợ cho 447.665 trường hợp hưởng theo Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND (hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người đang ở trọ), với số tiền 127 tỷ 183 triệu đồng; giải quyết cho 8.635 người là đối tượng nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng có gia cảnh khó khăn hưởng theo Quyết định 18 của UBND tỉnh, với số tiền hơn 9 tỷ đồng.

 HỒNG THUẬN - DƯƠNG HUYỀN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên