Tổ chức đoàn, hội thanh niên: Chia sẻ, đồng hành với thanh niên công nhân

Cập nhật: 25-04-2022 | 08:19:56

Nhằm góp phần định hướng, tạo niềm tin, động lực giúp thanh niên công nhân (TNCN) lao động trên địa bàn yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với quê hương Thuận An, các tổ chức Đoàn, Hội thanh niên trên địa bàn TP.Thuận An đã có nhiều hoạt động thiết thực, gắn kết các nguồn lực để hỗ trợ, chăm lo, chia sẻ với TNCN.

 Tổ chức Đoàn, Hội thanh niên TP.Thuận An thăm, tặng quà hỗ trợ cho công nhân lao động ở trọ trên địa bàn

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Thanh Luật, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TP.Thuận An, cho biết hiện nay trên toàn TP.Thuận An có hơn 260.000 thanh niên, trong đó đối tượng TNCN chiếm 65%. Lực lượng TNCN có vai trò đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của thành phố. Nguồn lao động, nhân lực trẻ sẽ là lợi thế đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những thách thức đặt ra là làm thế nào để định hướng cho thanh niên ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, xây dựng môi trường sống, lao động và học tập một cách tích cực nhất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của TP.Thuận An nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung là việc vô cùng quan trọng cho công tác thanh niên trên địa bàn thành phố.

Công tác chăm lo cho thanh niên, trong đó có đối tượng TNCN là việc làm luôn được tổ chức Đoàn, Hội thanh niên các cấp trên địa bàn TP.Thuận An quan tâm. Thời gian qua, Thành đoàn, Hội LHTN Việt Nam TP.Thuận An đã có những hoạt động thiết thực, giúp gắn kết các nguồn lực xã hội trong việc chăm lo cho đoàn viên, TNCN, như: Chăm lo hội viên TNCN có hoàn cảnh khó khăn không về quê ăn tết, tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết - Tết yêu thương”; chương trình “Mâm cơm ngày tết”, “Tiễn TNCN về quê đón tết”; trao tặng “Căn phòng mơ ước” cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động chăm lo được đẩy mạnh trong Tháng Công nhân Việt Nam, Tuần lễ TNCN, như: Tổ chức “Tuyến phố TNCN cuối tuần”, “Ngày hội tiếp sức TNCN”, phối hợp tổ chức các hoạt động khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho TNCN, các hoạt động sân chơi cuối tuần cho TNCN…

Anh Cao Minh Thi, một lao động xa quê đã chọn Thuận An để đến làm việc, hiện đang sinh hoạt tại Chi hội TNCN nhà trọ An Cư, khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn. Anh cho biết chính nơi này đã giúp anh thực hiện được ước mơ về một nơi ở ổn định để tiếp tục làm việc, vươn lên trong cuộc sống. Trong Tháng Thanh niên vừa qua, anh Thi đã được Hội LHTN thành phố trao tặng 1 “Căn phòng mơ ước” và một phần quà ý nghĩa giúp gia đình ổn định về nơi ở, có thêm điều kiện sinh hoạt cũng như động lực để vươn lên.

Cùng với những hoạt động thiết thực trên, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các sân chơi kỹ năng cho TNCN… cũng được tổ chức thường xuyên, đã giúp TNCN lao động có thêm những không gian, môi trường sinh hoạt, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, rèn luyện thể lực, trau dồi thêm những kỹ năng bổ ích để phục vụ cho công việc cũng như cuộc sống ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, việc duy trì sinh hoạt chi đoàn gắn với tuyên truyền đã giúp TNCN nâng cao nhận thức về pháp luật, về vai trò của giai cấp công nhân và định hướng đúng theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các hoạt động tư vấn sức khỏe sinh sản, Luật Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, truyền thông về dinh dưỡng, cách phòng, chống các loại dịch bệnh, phòng tránh tai nạn lao động… cũng được tổ chức thường xuyên.

Trong Tháng Thanh niên vừa qua, Thành đoàn, Hội LHTN thành phố đã thực hiện được nhiều hoạt động thiết thực chăm lo lợi ích, nhu cầu chính đáng cho TNCN và lao động trên địa bàn. Anh Luật cho biết thêm, theo kế hoạch, trong Tháng TNCN năm 2022, Ban Thường vụ Thành đoàn, Hội LHTN thành phố sẽ tổ chức 2 chương trình hưởng ứng Tháng TNCN - Tuần lễ TNCN. Cụ thể, tổ chức chương trình Ngày hội tiếp sức công nhân và lao động trẻ TP.Thuận An, với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Tổ chức gian hàng bán hàng giá gốc, phiên chợ 0 đồng, gian hàng phỏng vấn tuyển dụng lao động, tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho TNCN và con em người lao động. Bên cạnh đó, phối hợp với Head Honda tổ chức “Ngày hội văn hóa giao thông” tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn lái xe an toàn, thay nhớt xe miễn phí, tư vấn pháp luật miễn phí (như Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, cho TNCN; tổ chức trao tặng quà, tuyên dương các gương “Người thợ trẻ giỏi” TP.Thuận An năm 2022.

Cùng với những hoạt động hỗ trợ về vật chất cũng như chăm lo về đời sống tinh thần mà tổ chức Đoàn, Hội thanh niên thành phố đã và đang thực hiện sẽ góp phần giúp TNCN xa quê đang sinh sống, làm việc trên địa bàn TP.Thuận An có suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống và cảm nhận được sự chia sẻ, quan tâm, đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội các cấp. “Qua những hoạt động này sẽ giúp TNCN có động lực, an tâm về tư tưởng để làm việc và sinh sống tại thành phố, xem TP.Thuận An là quê hương thứ hai của mình. Về lâu dài, họ sẽ an cư, lập nghiệp, tiếp tục chung tay xây dựng TP.Thuận An ngày càng phát triển, văn minh”, anh Luật chia sẻ.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên