Kỳ vọng vào sự đóng góp trí tuệ của các đại biểu

Cập nhật: 10-07-2012 | 00:00:00

Trả lời P.V Báo Bình Dương, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh khóa VIII Mai Thị Dung cho biết, tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VIII rất kỳ vọng vào sự đóng góp ý kiến, trí tuệ của đại biểu (ĐB) để UBND tỉnh và các sở, ban, ngành làm cơ sở bổ sung vào các giải pháp, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 - Thưa bà, những nội dung quan trọng nào được kỳ họp quan tâm nhiều nhất?

- Như chúng ta đều biết, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2012 giữ được tốc độ phát triển là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo năng động, sáng tạo, dám vượt khó của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh. Tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế vẫn chưa đạt như mong muốn do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, lạm phát tăng nhanh. Do vậy, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ tranh thủ sự đóng góp của các ĐB để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), giúp DN ổn định sản xuất - kinh doanh; xem xét các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012; xem xét đánh giá các văn bản báo cáo liên quan đến quá trình phát triển ổn định của tỉnh như tìm giải pháp nhằm giảm ô nhiễm môi trường, các vấn đề xã hội như bảo đảm an ninh trật tự, giao thông đô thị; xem xét đánh giá tiến độ và kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2011-2020, đặc biệt là chính sách hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp, nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Và đặc biệt là lấy ý kiến đóng góp để thông qua 14 nghị quyết tại kỳ họp lần này.

- Những nội dung nghị quyết đó là gì, thưa bà?

- Trong 14 nghị quyết được thông qua lần này có đến 4 nghị quyết liên quan đến việc công nhận đô thị thị trấn Mỹ Phước (huyện Bến Cát) và thị trấn Uyên Hưng (huyện Tân Uyên) mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV; đô thị Bàu Bàng (huyện Bến Cát) và đô thị Tân Thành (huyện Tân Uyên) đạt tiêu chuẩn đô thị loại V. Qua đó, chuẩn bị một bước cơ sở hạ tầng đô thị để tỉnh tách thêm 2 huyện mới. Riêng 10 nghị quyết còn lại sẽ liên quan đến kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2013 của tỉnh, phân loại đơn vị hành chính trong tỉnh; chính sách thu hút người có học hàm, học vị về công tác tại trường Đại học Thủ Dầu Một; tổng biên chế hành chính, sự nghiệp tỉnh Bình Dương năm 2013; phân loại đơn vị hành chính tỉnh Bình Dương; điều chỉnh, bổ sung một số chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức, học sinh ngành giáo dục - đào tạo và dạy nghề trong tỉnh; sửa đổi, bổ sung định mức biên chế giáo viên Anh văn cấp tiểu học ngoài quy định của Trung ương trên địa bàn tỉnh từ năm học 2012-2013; chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế; phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, HĐND tỉnh kỳ này sẽ thông qua Nghị quyết về bố trí 2 chỉ huy phó quân sự cấp xã và chế độ hỗ trợ, phụ cấp đặc thù đối với chỉ huy trưởng, chỉ huy phó Ban chỉ huy quân sự cấp xã trên địa bàn tỉnh; mức chi bảo đảm cho công tác xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND các cấp trên địa bàn tỉnh. Và đặc biệt là Nghị quyết về kinh phí thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn tỉnh. Những nghị quyết này gần gũi, sát thực với cuộc sống, góp phần phát triển tỉnh nhà ngày càng văn minh, hiện đại

- Như vậy, Thường trực HĐND tỉnh chuẩn bị như thế nào để kỳ họp lần này đạt những yêu cầu như mong muốn?

- Nếu nhìn tổng thể thì tại kỳ họp lần này, các ĐB sẽ xem xét đánh giá đến gần 50 báo cáo liên quan đến các vấn đề phát triển ổn định kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian cho kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã chuẩn bị chu đáo tài liệu gửi đến các ĐB, trong đó có đến 50% báo cáo ĐB tự nghiên cứu, thảo luận và cho ý kiến đóng góp. Kỳ họp này tiếp tục đẩy mạnh và phát huy hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng website nội bộ để tra cứu văn bản, tài liệu và thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn; tiếp tục đổi mới cách thức thảo luận tổ ĐB trước và trong kỳ họp. Đồng thời tạo điều kiện để các ĐB đóng góp ý kiến nhiều hơn, sâu hơn, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phát huy dân chủ, góp phần vào sự thành công của kỳ họp.

HĐND tỉnh cũng sẽ chọn cử 3 cơ quan trả lời chất vấn của 10 ĐB quan tâm gửi câu hỏi chất vấn nhiều vấn đề “nổi cộm” trong quá trình phát triển. Trong đó, Sở NN-PTNT trả lời 3 nội dung, Sở Xây dựng trả lời 4 nội dung, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương trả lời 4 nội dung. Ngoài 3 cơ quan chọn cử trả lời chất vấn ĐB thì trong quá trình ĐB đặt câu hỏi chất vấn, những vấn đề khác liên quan đến các sở, ban, ngành thì chủ tọa kỳ họp sẽ mời thủ trưởng các sở ban ngành đó trả lời trực tiếp tại kỳ họp. Đây được xem là điểm mới nhất tại kỳ họp lần này nhằm vừa rút ngắn thời gian cho kỳ họp vừa tạo khí thế thảo luận sôi nổi để ĐB và các cơ quan có thẩm quyền cùng góp trí tuệ, tiếng nói của mình vào những giải pháp hữu hiệu, phát triển bền vững kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

- Xin chân thành cảm ơn bà!

Hồ Văn (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=238
Quay lên trên