Lạc An phát huy lợi thế “vùng xanh”

Cập nhật: 29-09-2021 | 07:56:10

Là đa phương sm được công b “vùng xanh”, xã Lc An, huyn Bc Tân Uyên tiếp tc n lc khôi phc, phát trin các mô hình nông nghip, bên cnh đó chú trng công tác phòng, chng dch, va phát trin kinh tế, va chăm lo đi sng và bo v sc khe ca nhân dân.

 Xã Lc An n lc phát trin các mô hình nông nghip theo hướng hàng hóa. Trong nh: Ông Nguyn Hu Hng, Giám đc HTX Năm Hng bên vườn cam hu cơ ca gia đình

 Ly nông nghilàm ch lc

Hiện tại, xã Lạc An đang cố gắng giữ vững diện tích đất lúa 280ha nhằm bảo đảm được an ninh lương thực cho địa phương và cho huyện nhà. Ngoài ra, qua trao đổi với chúng tôi, nông dân Hà Duy Hợp, ấp 3, xã Lạc An, cho biết: “Hiện tại gia đình đang canh tác 7ha lúa, trong đó có 6ha là đất thuê. Trong thời điểm dịch bệnh, gia đình và các hộ nông dân khác vẫn tập trung sản xuất gắn với an toàn dịch bệnh. Nhờ đó năng suất và sản lượng trong vụ hè thu đạt 5 tấn/ha và vụ đông xuân 6 tấn/ ha, thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đó”. Theo ông Hà Duy Hợp, giá lúa bị giảm mạnh, giá phân bón tăng so với năm ngoái hơn 200 ngàn/1bao/50kg dẫn đến thu nhập cũng kém hơn so với mọi năm. “Năm 2020, xuất 1 xe lúa chứa 160 bao tôi thu được 40 triệu đồng, năm nay 170 bao lúa chỉ thu được 33 triệu đồng, khó khăn thực sự”, ông Hợp cho biết thêm.

Cũng theo ông Hợp, giá giảm trong mùa dịch vì thương lái thu mua chỉ còn 2 đơn vị đến từ địa phương, thương lái từ Đồng Nai tạm ngưng do khó khăn đi lại. Hiện tại, ông và nông dân trong xã đang tiến hành gieo trồng cho vụ mùa vào tháng 10, tháng 11 để đến khoảng 25-12 tiếp tục vụ thu hoạch mới. Ông Hợp kỳ vọng sau khi đã xanh hóa địa bàn, kinh tế phục hồi là điều kiện để thương lái từ nhiều nơi đến, người nông dân sẽ bội thu cả về sản lượng và giá cả.

“Chính quyền và nhân dân xã Lạc An sẽ tiếp tục giữ vững thành quả hiện có, tập trung đẩy mạnh sản xuất nhằm góp phần vào công cuộc khôi phục, phát triển kinh tế của huyện nhà trong giai đoạn bình thường mới”.

(Ông Đặng Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên)

Rời nhà ông Hợp, chúng tôi tiếp tục đến ấp 4 tìm hiểu hoạt động sản xuất tại Hợp tác xã (HTX) Năm Hạng, chuyên về cây ăn trái có múi hữu cơ đạt tiêu chuẩn của Mỹ. Dẫn chúng tôi tham quan vườn bưởi da xanh và cam, ông Nguyễn Hữu Hạng, Giám đốc HTX, chia sẻ: “HTX hiện đang canh tác 11ha bưởi da xanh và cam hữu cơ. Trung bình thu hoạch tối thiểu 1,5 tấn/ngày, tối đa 4 tấn/ngày, giá cả luôn bình ổn. Thị trường tiêu thụ trên toàn quốc, chủ yếu các tỉnh phía Bắc. Trong thời điểm dịch bệnh, tình hình sản xuất và tiêu thụ khá ổn định. Những ngày gần cuối tháng 9, do ảnh hưởng bởi mưa bão, đi lại khó khăn nên hàng hóa tiêu thụ tại địa phương có chậm lại. Tuy nhiên không xảy ra tình trạng ứ đọng”.

Ông Võ Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lạc An, cho biết thời gian đầu thực hiện giãn cách xã hội, hàng hóa nông sản của người dân bị chững lại do vận chuyển khó. Sau khi cho phép thương lái, đơn vị vận tải có đăng ký luồng xanh, có mã QR vào địa phương thu mua lúa, trái cây, đồng thời hướng dẫn nhà vườn đăng ký xe luồng xanh để vận chuyển hàng hóa nên khó khăn đã được tháo gỡ, thu hoạch và tiêu thụ nông sản khá thuận lợi.

“Đòn by” giao thông nông thôn

Giao thông nông thôn luôn là “đòn bẩy” quan trọng trong việc kết nối lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Đến nay, hầu hết các tuyến giao thông nông thôn trong xã đã được bê tông hóa, cứng hóa. Nhờ vậy, việc vận chuyển nông sản trở nên dễ dàng và thuận tiện.

Cùng với những giải pháp hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền, sự nỗ lực của người dân đã góp phần ổn định hoạt động sản xuất trên địa bàn. Trong 9 tháng năm 2021, tổng sản lượng qua 2 vụ đông xuân và hè thu của xã Lạc An đạt 1.922 tấn, quy đổi tương đương hơn 10 tỷ đồng (tính theo giá thực tế từng vụ). Diện tích cây ăn trái cho thu hoạch 247ha, tổng sản lượng 11.002 tấn, tổng giá trị đạt 211 tỷ đồng.

Ông Đặng Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc An, cho biết để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại địa phương, xã tiếp tục phối hợp với phòng kinh tế huyện khảo sát các tuyến đường cần duy tu, sửa chữa. Trong 3 tháng cuối năm 2021, xã tập trung sử dụng nguồn vốn sự nghiệp giao thông hợp lý với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thi công bê tông xi măng đường Lạc An 46, 64, 79, nâng cấp đường Lạc An 60 và Lạc An 57.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=407
Quay lên trên