“Lạc chân” trong thế giới ảo

Cập nhật: 04-03-2011 | 00:00:00

Kỳ 1: Bủa vây khắp chốn!

Trước hết, xin hạn định thế giới ảo trong nội dung bài viết này chỉ là một thế giới khác, thế giới được giả lập bởi những nhà sản xuất game online (G.O) hay mạng xã hội rất giỏi móc túi người chơi. Dù là ảo, nhưng nó đang mang lại những căn bệnh rất thật, rất nhức nhối cho mọi tầng lớp trong xã hội.

Rất dễ đến với G.O

 Ăn cùng game, ngủ cùng game, những kỷ lục về thời gian chơi game, những trường hợp đột tử vì game, bỏ học vì game, những án mạng vì game... giờ đã không còn quá xa lạ với chúng ta nữa. Thế giới ảo có sức quyến rũ mãnh liệt, thu hút được nhiều cư dân mạng tham gia. Bình Dương là một trong những địa phương có số lượng các tiệm internet ngày càng tăng cao. Số lượng thuê bao cá nhân cũng tăng lên đến vài chục ngàn địa chỉ IP trong những năm gần đây cho thấy mạng internet ngày càng ăn sâu vào đời sống của người dân. Tuy nhiên, phần lớn số đường truyền internet ở Bình Dương hiện nay chỉ dùng vào việc... chơi game. Có thể nhận thấy điều này nếu dạo một vòng khảo sát khoảng 10 tiệm internet trên địa bàn TX.TDM. Không quá khó để nhận ra rằng hơn 90% khách hàng đến với internet đều chỉ để chơi game hơn là việc lướt web tìm kiếm thông tin bình thường.

Kể từ năm 2003, khi FPT cho ra đời game M.U rồi Vina Game cho ra đời Võ lâm truyền kỳ, đến nay đã có hơn 100 G.O khác nhau được các nhà phát hành game Việt Nam cho du nhập vào thị trường nội địa. Đó là chưa kể các game nước ngoài có máy chủ đặt ngoài lãnh thổ Việt Nam. Game ngày càng nhiều kéo theo hệ quả tất yếu là số các game thủ cũng tăng lên nhanh chóng. Nếu bạn có dịp dạo qua một vài tiệm net ở Bình Dương thì sẽ thấy trong tiệm lúc nào cũng kín chỗ. Với chỉ 1.000 đồng, game thủ đã có thể đến với những tiệm internet đầy đủ tiện nghi, máy có cấu hình cao với đủ các thể loại như game chiến thuật, game nhập vai, game phiêu lưu - hành động, game thể thao, đua xe... Nếu những bạn trẻ được lớn lên trong những gia đình có đường truyền internet riêng thì mọi việc dễ dàng hơn. Chỉ cần vài thao tác cài đặt hoặc download với chút ít thời gian, những G.O hấp dẫn sẵn sàng mở toang cánh cửa để họ bước vào thế giới ảo.

Mảnh đất sản sinh “nhân tài”!

Dù không thể sánh bằng các thị trường game hoành tráng khác như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... nhưng Bình Dương từ lâu cũng được xem là con gà đẻ trứng vàng cho các nhà phát hành game Việt Nam. Sự giàu có nhanh chóng của một bộ phận người địa phương nhờ đất đai, cơ hội làm ăn, phát triển các ngành hàng công nghiệp, dịch vụ... cộng thêm quá nhiều người trẻ tuổi tìm đến học hành, làm việc đã khiến cho Bình Dương trở thành một trong những thị trường G.O lớn trong cả nước.

Chưa có một thống kê chính xác nào được đưa ra về số lợi nhuận của người Bình Dương đổ vào các G.O hay mạng xã hội. Nhưng nếu nhìn từ thực tế hoạt động của các game này tại Bình Dương thì cũng có thể biết được hàng năm, giới game thủ Bình Dương “cống nạp” số tiền không hề nhỏ vào túi các nhà phát hành game.

Để chơi các trò chơi như Võ lâm truyền kỳ, Chinh đồ, Nông trại vui vẻ, Kiếm thế... của Vina Game, người chơi phải đều đặn cào thẻ do công ty này sản xuất riêng với mệnh giá 20.000 đồng, 60.000 đồng và 120.000 đồng. Để chơi được các trò chơi khác do VTC phát hành, người chơi cũng phải nạp thẻ tương tự như thế để có được vcoin và thoải mái tung hoành trong thế giới ảo... Các game thủ Bình Dương đút tiền vào túi các nhà phát hành game nhiều đến mức, giờ đây đi khắp các cửa hàng internet ở TX.TDM, TX.Thuận An, TX.Dĩ An hay những huyện vùng sâu như Phú Giáo, Dầu Tiếng... nơi nào cũng dễ dàng mua được những chiếc thẻ trên dễ dàng như mua card điện thoại. Thậm chí, mới đây dù cho nghỉ rất nhiều trạm chăm sóc khách hàng ở các tỉnh khác nhưng Vina Game vẫn mạnh dạn mở thêm trạm mới trên đường Phú Lợi, TX.TDM.

Không giống như trước kia, khi người chơi có thể dễ dàng kiếm tiền từ G.O và chơi game theo kiểu “lấy mỡ nó rán nó”. Giờ để chơi G.O, người chơi buộc phải cào rất nhiều thẻ, nạp rất nhiều tiền để nuôi nhân vật của mình. Điều đáng lưu ý là trong nhiều năm qua, làng game Bình Dương cung cấp rất nhiều game thủ giàu có kếch sù cho giới game thủ Việt Nam. Ở giải đấu “Thiên hạ đệ nhất bang” lần thứ nhất do Vina Game tổ chức riêng cho game Võ lâm truyền kỳ, các game thủ Bình Dương gây sốc khi bang hội Bình Dương Gia của họ xuất sắc lên ngôi vô địch với bang chủ zxthekisslovexz thuộc hệ phái Nga Mi được một chủ cơ sở massage ở TX.TDM mua lại của game thủ người Hải Phòng lên đến 700 triệu đồng.

Ở game Chinh đồ, các game thủ Bình Dương còn nổi hơn với rất nhiều nhân vật thuộc hàng “khủng” của các cụm máy chủ mà họ tham gia. Ở server Thiên Đế có nhân vật Hoa Anh Hùng vốn là trưởng phòng điều hành của một công ty Nhà nước nổi tiếng với lần đấu khốc liệt cùng Chị 2BMW là một kỹ sư xây dựng ở TP.HCM. Để đánh nhau và giành giật ngôi vua trong game, cả hai điên cuồng cào card thăng cấp đồ. Sau một thời gian tiêu tốn số tiền lên đến hơn trăm triệu đồng, Chị 2BMW phải đánh xe hơi lên tận Bình Dương để kết thân với chủ nhân vật Hoa Anh Hùng và phải trầm trồ thán phục về khoản tiêu tiền của thiếu gia đất Thủ này. Sau đó, cả Hoa Anh Hùng và Chị 2BMW đều được Vina Game và các game thủ khác ở game Chinh đồ liệt vào hàng ngũ đại gia đáng nhớ nhất của game này.

Lạc lối trong u mê

Còn rất nhiều nhân vật trong thế giới ảo khác được sản sinh bởi những thiếu gia lắm tiền nhiều của ở Bình Dương được giới game thủ cả nước tụng xưng như là những người tiêu tiền không biết tiếc. Sự giàu lên quá nhanh hay cuộc sống vật chất xa hoa thường khiến cho nhiều người không biết tiêu tiền vào việc gì. G.O đánh đúng vào điểm yếu của con người: Nó cho phép họ thỏa thích làm mọi điều trong thế giới ảo mà ở thế giới thật người ta không thể làm được. Chính vì thế, Bình Dương ngày càng sản sinh nhiều hơn những “đại gia” rất có máu mặt cho các G.O được phát hành ở Việt Nam. Nó một mặt là tấm gương phản chiếu cuộc sống ngày càng sung túc của con người ở đây, mặt khác nó cho thấy trong dòng chảy rất đỗi bình thường trong xã hội, một số người chìm đắm vào thế giới ảo, tự phong cho mình 2 chữ “game thủ” rồi ngày càng lạc lối trong thế giới ảo đầy mê muội ấy.

Có không ít người sau những ngày tháng trắng đêm, trắng mắt và... trắng túi vào trò chơi trong thế giới ảo, đã tự nhận ra vết trượt của mình. Tuy nhiên, đến với thế giới ảo rất dễ nhưng việc tách khỏi nó là một việc rất khó khăn. Bởi như nói ở trên, cùng với bước phát triển chóng mặt của mạng internet và ngày càng nhiều G.O được các nhà phát hành đem về Việt Nam, họ bị bủa vây với quá nhiều cạm bẫy và cám dỗ từ thế giới ảo.

Kỳ 2: Mộng đế vương

LÝ KHÁNH VINH

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên