Lạc quan từ những đề án

Cập nhật: 15-02-2018 | 17:14:18

Bình Dương đang trên đà phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực và đang là điểm sáng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Có được những thành tựu ấy là do tỉnh đã có những bước đi đúng hướng, đặc biệt là chương trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển cho tỉnh nhà.

 Nâng tầm chuyên môn

Với tầm nhìn xa, từ lâu Bình Dương đã có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đến nay đã có rất nhiều người được tỉnh cử đi học chương trình nâng cao, đại học, sau đại học trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực. Đội ngũ này đã và đang cống hiến công sức, trí tuệ vì một Bình Dương văn minh, giàu đẹp. Trong số đó, cô Lan Hương, giáo viên dạy tiếng Nhật trường THCS Nguyễn Viết Xuân (TP.Thủ Dầu Một) là một điển hình. Cô tâm sự, thấy được nhu cầu của xã hội về nhân lực biết tiếng Nhật, cô đã quyết định theo học chương trình tạo nguồn của tỉnh, sau đó cô về phục vụ cho ngành giáo dục - đào tạo. Cô nguyện sẽ cống hiến hết sức lực để đào tạo ra đội ngũ thông thạo tiếng Nhật cung ứng cho xã hội.

 

 Cô Lan Hương, giáo viên tiếng Nhật trường THCS Nguyễn Viết Xuân (TP.Thủ Dầu Một), được đào tạo theo chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm thực hiện đạt các mục tiêu về kinh tế - xã hội của tỉnh. Đội ngũ được tỉnh cử đi học trong thời gian qua đã nâng tầm chuyên môn, đáp ứng yêu cầu ngày một cao hơn của xã hội trên tất cả các lĩnh vực. Bác sĩ Hoàng Thị Kiều Hậu, khoa mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nhìn nhận, chị vinh dự khi được tỉnh cử đi học tập ở Hàn Quốc. Trong thời gian 1 năm, được sự hướng dẫn của giáo sư nổi tiếng, chị đã học và áp dụng kỹ thuật mới, từ việc chẩn đoán đến điều trị về bệnh glocom (cườm nước). Khi trở về chị đã đem những tiến bộ khoa học đã học được từ nước bạn áp dụng trong chuyên môn, góp phần đem lại ánh sáng cho rất nhiều người. Bác sĩ Phạm Thị Mỹ Trinh, khoa khám bệnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng là một trường hợp được đào tạo theo địa chỉ. Chị tâm sự: “được tỉnh tạo điều kiện cho tôi theo học ngành mình đam mê, tôi càng thấy trách nhiệm của mình với bệnh nhân, với sự phát triển của nền y tế của tỉnh nhà”.

Thêm những chương trình đột phá

Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định, nguồn nhân lực vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển kinh tế - xã hội, do đó tỉnh luôn chú trọng đến đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chương trình “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011- 2015” đã đạt được một số kết quả quan trọng, nguồn nhân lực của tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu xã hội, góp phần chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế, tăng lợi thế cạnh tranh và tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý hành chính nhà nước.

 

 Bác sĩ Phạm Thị Mỹ Trinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh học theo chương trình đào tạo nguồn, về phục vụ cho tỉnh

Có thể nói, các đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh là những đề án mùa xuân. Hoa xuân đang nở rộ, tỉnh liên tiếp gặt hái được những thành tựu đáng tự hào về mọi mặt, trong đó nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố quyết định hàng đầu. Hướng tới tầm cao mới, giai đoạn 2016-2020, tỉnh có chương trình đột phá “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học - kỹ thuật và đội ngũ công nhân lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới”. Quan điểm của tỉnh là xây dựng đội ngũ công chức hành chính theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu cải cách của nền hành chính. Đào tạo, bồi dưỡng gắn với nhu cầu sử dụng; lấy đào tạo nhân lực có chất lượng cao trong một số ngành phục vụ quản lý hành chính nhà nước, đào tạo nghề, đào tạo lao động kỹ thuật chất lượng cao làm khâu đột phá trong đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Cùng với chương trình của tỉnh, ngành giáo dục - đào tạo cũng xây dựng đề án “bảo đảm nguồn nhân lực ngành giáo dục - đào tạo giai đoạn 2016-2020”. Trên cơ sở đó xây dựng và phát triển đội ngũ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý, giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, bảo đảm về chất lượng, nâng cao chất lượng dạy học, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục ngày càng cao của ngành.

Với những chương trình đột phá ấy, trong tương lai không xa nguồn nhân lực của tỉnh nhà sẽ dồi dào, với những con người có năng lực chuyên môn cao, góp phần đưa đất nước nói chung, Bình Dương nói riêng ngày càng phát triển vững bền.

 Theo đề án, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 80%; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực hoạt động thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đại biểu HĐND các cấp; thực hiện đào tạo, đào tạo theo địa chỉ, thu hút sinh viên y khoa tốt nghiệp ra trường về công tác tại tỉnh, phấn đấu đạt 9 bác sĩ/1 vạn dân. Đối với cán bộ quản lý, giáo viên THPT, giáo dục thường xuyên, 100% được bồi dưỡng quản lý giáo dục hoặc được đào tạo thạc sĩ quản lý giáo dục; ít nhất 25% giáo viên dạy lớp có trình độ chuyên môn trên chuẩn. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức một số ngành. Tiếp tục thu hút lao động có trình độ cao, các chuyên gia đầu ngành phục vụ cho hoạt động quản lý hành chính nhà nước, phát triển kinh tế, quản lý đô thị và các lĩnh vực y tế, giáo dục, dạy nghề, khoa học và công nghệ. 

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=573
Quay lên trên