Làm cộng tác viên dân số vì đam mê...

Cập nhật: 17-12-2021 | 08:48:54

Đó là lời chia sẻ của ông Trần Văn Thành (ảnh), sinh năm 1956, hiện ở khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, một cộng tác viên (CTV) dân số (DS) khi chúng tôi hỏi điều gì đã gắn kết ông với công việc này trong suốt 15 năm qua. Với công việc đã chọn, ông Thành luôn dành rất nhiều tâm huyết, sự nhiệt tình và trách nhiệm.

 Ông Thành cho biết vợ ông là người đến với công tác DS trước. Ban đầu, ông thường phụ giúp vợ một số công việc liên quan trong quá trình làm CTV DS như ghi chép, lập sổ quản lý đối tượng, rồi cùng vợ đi tuyên truyền, vận động người dân thực hiện công tác DS-KHHGĐ... Sau khoảng 1 năm phụ vợ, ông cũng dần thành thạo các công việc, hoạt động của một CTV DS. Đến năm 2006, được sự động viên của địa phương, ông chính thức trở thành CTV DS và gắn chặt với công việc này đến tận bây giờ. Từ phụ việc cho vợ, rồi trở thành CTV DS trong 15 năm qua, ông đã dành cho công việc này một tình yêu thật sự. Bây giờ, mỗi khi có ai hỏi vì sao ông lại gắn bó với công việc này, ông trả lời ngay: “Tôi làm là vì đam mê”.

Vì đam mê nên ông dành rất nhiều tâm huyết, sự nhiệt tình và trách nhiệm đối với công việc được giao. Nhớ lại những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ, ông nói rằng mình đã gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ. Ông Thành chia sẻ: “Khi nhận nhiệm vụ, vào cuộc rồi mới thấy công tác này khó khăn như thế nào. Nhiều lúc, người dân mới thấy mình đến, chưa kịp nói gì họ đã đóng cửa không tiếp. Nhưng càng khó khăn, mình càng phải cố gắng hơn, từng bước khắc phục, tìm ra nguyên nhân để giải quyết vấn đề một cách khéo léo, phù hợp với từng đối tượng tiếp cận”.

Theo ông Thành, ngoài những kiến thức chuyên môn đã được trang bị, người làm CTV DS còn phải biết cách tiếp cận và phải có “nghệ thuật” trong giao tiếp. Nhiều khi do chưa hiểu, chưa tin tưởng nên người dân chưa chịu hợp tác. Với những trường hợp này, CTV DS phải thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, tiếp cận họ qua người thân, bạn bè, hàng xóm hay sinh hoạt nhóm nhỏ; tìm hiểu hoàn cảnh của họ để có sự chia sẻ, giúp đỡ phù hợp… Sự chân thành, nhiệt tình, quan tâm chia sẻ và thấu hiểu của CTV DS sẽ tạo cho họ cảm giác thân thiện, gần gũi, dần dần họ sẽ tin tưởng và đồng ý hợp tác.

Hiện nay, ông Thành được giao quản lý 307 hộ gia đình, trong đó có 128 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Với mỗi hộ dân, cặp vợ chồng mà ông đang quản lý, từ nhiều năm qua, ông Thành đã trở thành một người thân quen và được họ hết sức tin tưởng. Ngoài nhiệm vụ CTV DS, ông còn kiêm nhiệm thêm tổ trưởng tổ tự quản, CTV y tế, CTV chăm sóc và bảo vệ trẻ em ở khu phố, tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở phường, khu phố và một số lĩnh vực khác. Ông Thành chia sẻ: “Những công việc này tương trợ qua lại, giúp cho mình hoàn thành tốt hơn công việc của CTV DS. Cứ việc gì có ích cho bà con là tôi nhận hết và đều hoàn thành tốt”.

Với những nỗ lực, cố gắng và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của một CTV DS, trong nhiều năm qua, ông Thành đã được phường, thành phố và tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen về thành tích thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ. Ông còn được Tổng cục DS khen thưởng và được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp DS. Ông cho biết điều ông thấy vui nhất khi gắn bó với công việc CTV DS đó là đến hộ dân tuyên truyền đạt kết quả và người dân chịu hợp tác. Năm nay dù đã 65 tuổi nhưng ông vẫn chưa muốn nghỉ ngơi, bởi càng làm, càng đến với người dân, ông càng muốn gắn bó hơn với công việc ý nghĩa này. “Dù lớn tuổi, nhưng nếu còn sức khỏe và vẫn còn minh mẫn tôi sẽ tiếp tục làm công việc này, vì đó là đam mê của tôi”, ông Thành khẳng định.  

CẨM LÝ - T.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên